7 mánh khóe đánh lừa khách hàng của các shop khiến bạn tiêu tiền phung phí

Phụ nữ yêu 15/08/2020 06:11

Các cửa hàng, siêu thị có rất nhiều chiêu trò tiếp thị đánh vào tâm lý khách hàng khiến họ tiêu tiền nhiều hơn và tăng lợi nhuận cho công ty,

Dưới đây là một số mánh khóe của các cửa hàng mà bạn nên biết để mua sắm thông minh hơn.

1. Không để đơn vị tiền

7 mánh khóe đánh lừa khách hàng của các shop khiến bạn tiêu tiền phung phí - Ảnh 1

Nghĩ đến việc mất một khoản tiền lớn để mua sắm sẽ khiến chúng ta không thoải mái. Con người luôn sợ bị mất đồ, đặc biệt là tiền.

Tuy nhiên các cửa hàng phát hiện nếu bỏ đơn vị tiền tệ trên nhãn giá, khách hàng sẽ tiêu nhiều tiền hơn. Điều này tương tự khi chúng ta trả tiền bằng thẻ tín dụng, chúng ta không nhận thức được mình đã thực sự tiêu bao nhiêu tiền.

2. Những món quà nhỏ lấy lòng khách hàng

Khi nhân viên cửa hàng giúp bạn việc nhỏ nào đó miễn phí, bạn sẽ có xu hướng muốn cảm ơn bạn. Ví dụ tặng một vài viên kẹo khi gửi hóa đơn cho khách giúp nhiều phục vụ bàn tránh những đánh giá tiêu cực.

Chúng ta dễ dàng được xoa dịu khi không hài lòng với dịch vụ nào đó nếu được tặng quà miễn phí. Ví dụ hè 2015, dịch vụ taxi Uber đã chạy chiến dịch phân phối kem miễn phí trên diện rộng.

Mặc dù không phải ai cũng nhận được ưu đãi này nhưng số lượng phàn nàn về tài xế của hãng đã giảm hẳn trong khi số lượng đặt xe tăng lên.

3. Những lựa chọn mặc định

7 mánh khóe đánh lừa khách hàng của các shop khiến bạn tiêu tiền phung phí - Ảnh 2

Bộ não của chúng ta thường rất lười su nghĩ, chúng ta làm những thứ theo mặc định để tiết kiệm năng lượng. Khi đi mua sắm cũng vậy, nếu muốn khách mua hàng nhiều hơn và dễ dãi hơn, đừng thêm quá nhiều lựa chọn. Thay và đó hãy điều chỉnh cài đặt "mặc định".

Ví dụ các cửa hàng có thể thay kích thước xe đẩy hàng lớn hơn bình thường. Khi đó khách hàng có thể mua nhiều hơn tới 40% mà không chú ý điều đó.

4. Tích điểm giúp khách hàng giảm cảm giác mất mát

Nhiều cửa hàng áp dụng hệ thống tích điểm để khách hàng bớt phàn nàn về giá cao. Ban đầu hệ thống này được phát triển dành cho các tài xế, sau đó lan ra các cửa hàng bán lẻ.

Khi khách hàng tiêu một số tiền nhất định, họ sẽ được tích điểm để quy đổi thành tiền hay ưu đãi hoặc có cơ hội rút thăm trúng thưởng.

5. Càng cao cấp càng được ưa chuộng

7 mánh khóe đánh lừa khách hàng của các shop khiến bạn tiêu tiền phung phí - Ảnh 3

Vào giai đoạn đầu những năm 1980, thương hiệu giày Timberland từng rơi vào tình trạng khó khăn. Công ty khi đó bán những đôi giày chất lượng cao nhưng kiểu dáng không quá đẹp mắt. Doanh thu giảm dần và khách hàng phàn nàn về thiết kế sản phẩm.

Do đó Timberland đã quyết định tăng giá sản phẩm so với các công ty cạnh tranh khác trên thị trường và kết quả là doanh thu đã tăng lên.

Quyết định tăng giá khiến sản phẩm của họ thành mặt hàng cao cấp và được khách hàng ưa chuộng hơn.

6. Những mặt hàng hiếm ít bị phàn nàn

Khi bạn đang vội mua hai tấm vé máy bay cuối cùng, bạn sẽ không chú ý đến các chi tiết. Khi bạn đã lên máy bay, bạn sẽ cảm thấy may mắn vì cuối cùng cũng kịp bay và không quan tâm rằng mình đang ngồi xa cửa sổ hay lưng ghế ngồi đã hỏng.

Năm 1975, các nhà khoa học đã chứng minh rằng sự khan hiếm ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta.

Bộ sưu tập giày Yeezy Boost được Adidas hợp tác cùng siêu sao Kanye West phát hành theo hình thức số lượng có hạn. Rất nhiều người đã xếp hàng chờ đợi tại các cửa hàng để mua sản phẩm và không hề phàn nàn về mức giá cao ngất ngưởng của chúng.

7. Hiệu ứng 'bulla bulla'

7 mánh khóe đánh lừa khách hàng của các shop khiến bạn tiêu tiền phung phí - Ảnh 4

Đây là chiêu trò giúp các cửa hàng bán những món hàng nhỏ, không cần thiết mà không cần giảm giá hay bị khách phàn nàn. Giải pháp của họ là tạo ảo giác về lượng bằng cách cho một số lượng lớn sản phẩm vào những thùng/giá đựng rẻ tiền.

Kết quả là cửa hàng không cần giảm giá sản phẩm vì khách hàng sẽ bị thu hút bởi lượng. Cách tiếp cận này được gọi là hiệu ứng "bulla bulla".

6 mẹo tâm lý khiến ai ai cũng yêu quý bạn, ngay cả khi bạn là người hướng nội

Nhiều người nghĩ rằng muốn được mọi người xung quanh yêu quý, chúng ta cần có sức hấp dẫn hay tài năng trời phú. Nhưng thực tế bạn hoàn toàn có thể khiến mọi người yêu quý mình hơn với những mẹo tâm lý hiệu quả trong giao tiếp.

TIN MỚI NHẤT