6 kiểu người không đáng nhận được sự giúp đỡ

Phụ nữ yêu 28/10/2020 04:40

Giúp đỡ người khác là việc làm cần được khuyến khích nhưng gặp 6 đối tượng này cần tránh xa kẻo rước lấy bực mình lại thiệt thân.

Những người luôn đóng vai nạn nhân

Những người có “tư duy nạn nhân” hay luôn đóng vai nạn nhân là những người luôn đổ lỗi cho tất cả mọi người trừ bản thân họ, đặc biệt là khi mọi thứ diễn ra không như ý muốn. Bởi vì họ thiếu sự trưởng thành về mặt cảm xúc để nhận ra những sai lầm của mình và chịu trách nhiệm về bản thân, họ không nhìn ra được những lựa chọn và hành động của chính mình đã đưa họ đến vị trí như hiện tại.

6 kiểu người không đáng nhận được sự giúp đỡ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Họ là những kẻ phản đối luôn tìm cách bào chữa cho hành vi xấu của mình, và dù bạn có cố gắng thế nào đi nữa, họ sẽ không bao giờ thay đổi bởi trong mắt họ, họ luôn vô tội.

Những người tự cho mình là đúng

Những người tự cao tự đại, tự cho mình là đúng đắn là những người luôn nghĩ rằng họ hoàn hảo và không có gì để thay đổi hoặc cải thiện về bản thân. Trên thực tế, hầu hết họ thậm chí nghĩ rằng chính những người khác cần phải vượt lên và trở nên tốt hơn, chứ không phải họ.

6 kiểu người không đáng nhận được sự giúp đỡ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

 ọ kiêu ngạo đến nỗi mỗi khi bạn cố gắng chỉ ra những khuyết điểm của họ, họ trở nên phòng thủ và hạ mình. Họ không muốn thay đổi bởi vì sâu bên trong, họ sợ phải đối mặt với những bất an của chính mình.

Người dối trá

Một kiểu người khác mà bạn không nên cố gắng giúp đỡ là những người không trung thực. Họ cố gắng lừa dối và lôi kéo bạn đứng về phía mình hoặc đưa ra yêu cầu mà bạn chẳng thể nhận ra mục đích thực sự.

Lần tới, nếu một người bạn khó tin tường yêu cầu được giúp đỡ, hãy chắc chắn về ý định của họ trước khi bạn giúp họ một tay.

Người bất chấp

Kẻ bất chấp mọi thủ đoạn khi không còn gì để mất có thể khiến bạn thương hại họ nhưng đừng sa vào thủ đoạn của họ. Những loại người này sẵn sàng làm bất cứ điều gì chỉ để đạt được điều họ muốn, ngay cả khi phải đâm sau lưng bạn.

6 kiểu người không đáng nhận được sự giúp đỡ - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Họ không tôn trọng ranh giới của bạn; họ lạm dụng sự hào phóng, thời gian và năng lượng của bạn. Vì vậy, thay vì lãng phí thời gian của bạn để cố gắng giúp đỡ ai đó như thế này, bạn hãy tránh càng xa càng tốt.

Người đa nghi

Những người đa nghi sẽ không bao giờ ghi nhận bất kỳ sự tích cực, lòng biết ơn hay sự lạc quan nào của bạn. Họ thà hờn dỗi và chỉ trích mọi thứ.

Điều tồi tệ hơn là ở cạnh họ dễ khiến bạn có xu hướng hành động và suy nghĩ giống họ

Người bỏ cuộc

Nếu một người ở gần bạn “nổi tiếng” là người hay bỏ cuộc giữa chừng, tốt nhất bạn nên tránh xa họ hơn là cố gắng thay đổi họ. Không có lòng tốt, sự hào phóng hay sự động viên nào có thể khiến họ thay đổi cách làm của mình vì họ quá mắc kẹt trong “tâm lý thất bại”. Họ nghĩ rằng bất cứ điều gì họ sẽ làm, họ sẽ thất bại hoặc cần phải làm việc chăm chỉ để thành công, vì vậy họ thà “bỏ cuộc khi đang ở phía trước” hơn là cố gắng ngay từ đầu.

Cho dù đó là mối quan hệ, sự nghiệp hay mục tiêu cá nhân, họ không thể cam kết bất cứ điều gì để cứu lấy cuộc sống của mình. Họ không ổn định, không nhất quán, không có động lực và thường chỉ tốt khi bắt đầu. 

11 hành động nhỏ có thể tiết lộ bạn là người tự ti

Ngôn ngữ cơ thể có thể tiết lộ cảm xúc thực tế của một người. Dưới đây là những hành động giúp nhận diện người xấu hổ, tự ti.

TIN MỚI NHẤT