Tại sao vẫn là 'Cá mực hầm mật' nhưng Lý Nhất Đồng không thể thành công như Dương Tử?

Phim hay mỗi ngày 02/03/2021 21:53

Mùa hè năm 2019, bộ phim “Cá mực hầm mật” nổi rần rần khiến nhiều người biết đến cái tên Lý Hiện và trong sự chờ đợi của biết bao khán giả thì “Cá mực hầm mật 2” đã đổi tên thành “Thời đại của anh, thời đại của em” lên sóng.

Điểm khác biệt lớn nhất so với phần 1 là lần này nữ chính Appledog đã thay người khác đóng. Bộ phim vốn dĩ kể về câu chuyện của Hàn Thương Ngôn thì nay đã chuyển trọng tâm thành tuyến tình cảm và sự nghiệp của Ngô Bạch (Hồ Nhất Thiên đóng). Hơn nữa, vốn là câu chuyện kể về thế giới Esport nay đã chuyển thành cuộc thi Robot.

Tại sao vẫn là 'Cá mực hầm mật' nhưng Lý Nhất Đồng không thể thành công như Dương Tử? - Ảnh 1

"Cá mực hầm mật 2" đổi tên thành "Thời đại của em, thời đại của anh" chuyển chủ đề thành cuộc chiến robot, đặt trọng tâm là mối tình của Ngô Bạch và Ngải Tình.

Tại sao lại đổi thành cuộc thi đấu Robot?

Có rất nhiều khán giả đều thắc mắc tại sao “Cá mực hầm mật 2” lại không tiếp tục câu chuyện về thế giới Esport nữa? Xét về nguyên nhân lớn nhất, chính là bộ phim muốn thật nổi bật, thế nên mới cần cài thêm một số năng lượng tích cực từ quốc gia, sự nghiệp mới phát triển gần đây. Hay nói cách khác, Trung Quốc hiện nay đang đẩy mạnh phát triển kinh tế giáo dục, trong xã hội xuất hiện rất nhiều các tổ chức giáo dục đào tạo về lập trình và cả kỹ thuật in 3D như hiện nay, những điều này đều cần các giới truyền thông đẩy mạnh phổ cập.

Tại sao vẫn là 'Cá mực hầm mật' nhưng Lý Nhất Đồng không thể thành công như Dương Tử? - Ảnh 2

“Cuộc thi đấu Robot” chính là Olympic của thế giới robot. Từ năm 2018, Trung Quốc đã tổ chức đại hội Robot thế giới dưới danh nghĩa của Ủy ban Nhân dân Bắc Kinh. Cuộc thi đấu robot này chính là một trong bốn thành phần quan trọng tạo nên đại hội này. Thế nên từ đó có thể thấy, những năm gần đây, Trung Quốc đã và đang ngày càng coi trọng việc nâng cao Robot, cũng mong có thể dựa vào thực lực để đạt được những thứ hạng cao trên thế giới.

Về việc đổi tên, có lẽ là có liên quan tới sự thay đồi về chủ đề mà bộ phim muốn truyền tải, vừa muốn biểu đạt trong ngành nghề thi đấu tuyển thủ chuyên nghiệp này, mỗi người mỗi thời mỗi khác, nhưng đều là để giành vinh quang cho đất nước, muốn đưa đất nước lên đỉnh cao thế giới, đó chính là điểm tương đồng. Như trong phim, nữ chính Ngải Tình do Lý Nhất Đồng đóng từng là một trong những người mở đường cho ngành nghề thi đấu Robot, giống như một ngọn đèn, trở thành người dẫn đường cho thế hệ kế thừa đời sau.

Tại sao vẫn là 'Cá mực hầm mật' nhưng Lý Nhất Đồng không thể thành công như Dương Tử? - Ảnh 3

Nam chính Ngô Bạch cũng bởi thích lòng nhiệt huyết khi thi đấu của Ngải Tình và cả khí chất mãi mãi không chịu thua của cô nên mới dấn thân vào ngành nghề này, nắm lấy “gậy tiếp sức” của thời đại, tiếp tục thay các tiền bối để chiến đấu.

Ngải Tình phiên bản Lý Nhất Đồng có gì khác so với bản của Vương Chân Nhi?

Dựa vào tuổi tác thực tế của hai nữ diễn viên này mà nói thì thực ra chênh lệch không lớn. Lý Nhất Đồng sinh năm 1990, còn Vương Chân Nhi sinh năm 1988, hai người chỉ chênh nhau có 2 tuổi. Nhưng ngoại hình của Vương Chân Nhi lại khá chững chạc, không có cảm giác của thiếu nữ trẻ trung, thế nên lần này, khi đóng cặp đôi ngọt ngào “Ngô Bạch và Ngải Tình” thì Lý Nhất Đồng có ưu thế lớn hơn.

Tại sao vẫn là 'Cá mực hầm mật' nhưng Lý Nhất Đồng không thể thành công như Dương Tử? - Ảnh 4

Tuy nhiên, Ngải Tình lại là một tiền bối đi trước, chắc chắn không thể thiếu được mặt bá đạo, chất ngầu, điểm này được thể hiện trong trận đấu giữa Ngải Tình và Ngô Bạch, cả hai đều không ai nhường ai. Trước khi bắt đầu trận thứ nhất, trên đường tới trận thi đấu, Ngải Tình đã bị mắc mưa, mái tóc ướt nhẹp đã khiến Ngải Tình trông càng quật cường hơn. Đặc biệt là hình ảnh khi cô xuống rãnh nước để lấy điều khiển, quả thực khiến người ta phải đau lòng.

Thực ra trong nguyên tác, Ngô Bạch và Ngải Tình chỉ chênh nhau có 3 tuổi, thế nên tuy hai người là tình chị em, nhưng lại không có trở ngại lớn. Hơn nữa trong trường hợp cả hai đều ở trong cùng một ngành nghề, thế nên có nhiều tiếng nói chung.

Tại sao vẫn là 'Cá mực hầm mật' nhưng Lý Nhất Đồng không thể thành công như Dương Tử? - Ảnh 5

Sự lãng mạn của Ngô Bạch được thể hiện trong nhiều chi tiết, điều này có liên quan tới tính cách hướng nội, trầm lặng của cậu. Ví dụ như khi cậu biết mắt mình bị bệnh cần phải ra nước ngoài một thời gian dài để chữa trị, hơn nữa cuộc phẫu thuật còn có nguy cơ cao sẽ khiến cậu bị mù, khi ấy cậu đã lựa chọn việc lặng lẽ trốn trong góc tối ngắm nhìn người con gái mình yêu lần cuối cùng chứ không phải là tỏ tình cho cả thế giới biết. Vì cậu biết, một khi cuộc phẫu thuật thất bại, một khởi đầu như thế sẽ chỉ trở thành gánh nặng cả đời của Ngải Tình.

Tại sao vẫn là 'Cá mực hầm mật' nhưng Lý Nhất Đồng không thể thành công như Dương Tử? - Ảnh 6

Khi Ngô Bạch biết tin Ngải Tình đang bị mắc mưa, chưa tới cuộc thi được, cậu cũng cầm ô chạy ra ngoài cơn mưa đi tìm người con gái cậu ngày nhớ đêm mong. Từ đó chúng ta có thể nhận ra Ngô Bạch là một người “phái hành động”, tuy có nhiều hành động rất ngố, nhưng cậu đều âm thầm hi sinh, cậu làm nhiều hơn nói.

Khi còn trẻ, chúng ta thường thích nghe những lời nói ngọt ngào, vì tai nghe thì lòng sẽ ấm, nhưng cùng với sự gia tăng của tuổi tác, chúng ta bắt đầu quan tâm rằng người đàn ông sẽ làm thế nào chứ không còn thích kiểu nói suông, chỉ biết vẽ ra một viễn tưởng đẹp đẽ như trước nữa. Tại sao Ngải Tình lại bị thu hút bởi Ngô Bạch? Đó là bởi vì tuy là tình chị em nhưng Ngô Bạch có những đặc điểm của một người đàn ông chín chắn, trưởng thành.

Mối tình yêu thầm tuyệt đẹp của thanh xuân

Mỗi lần Ngô Bạch xuất hiện thì đều đội mũ, vì đoạn đầu bộ phim, cả hai vẫn chưa đi tới giai đoạn yêu đương. Việc Ngô Bạch yêu thầm là điều cả đội đều biết, khi cậu nhìn thấy Ngải Tình đều lặng lẽ kéo mũ xuống che mặt, chỉ có như thế mới có thể giấu đi được bí mật trong lòng, che đi ánh lửa trong mắt để rồi tiếp tục yêu cô một cách điên cuồng.

Dạo gần đây có khá nhiều phim về yêu thầm như bộ phim “Yêu thầm quất sinh Hoài Nam” là một tiêu biểu. Hồ Nhất Thiên cũng đảm nhiệm vai nam chính trong phim, đối chiếu người mà cả hai yêu thầm thì Lạc Chỉ và Ngô Bạch dường như có nhiều điểm chung.

Tại sao vẫn là 'Cá mực hầm mật' nhưng Lý Nhất Đồng không thể thành công như Dương Tử? - Ảnh 7

Người yêu thầm thường lặng lẽ tranh đấu với chính bản thân mình, Lạc Chỉ không dám thừa nhận tình cảm thầm lặng của mình, cô chỉ biết cẩn thận rón rén từng chút một. Còn Ngô Bạch, cậu yêu thầm nhưng lại có một chút can đảm hơn, giống như việc cậu muốn đạt được 300 lần quán quân để đổi lấy một lần bắt đầu với nữ thần của mình. Vì người yêu cũ của nữ thần đã lập ra kỷ lục thần thoại với 299 lần đạt quán quân, cậu quyết phải vượt qua anh ta, cho tới một ngày hoàn toàn đánh bại anh ta.

Cho dù là “Cá mực hầm mật 1” và “Cá mực hầm mật 2” đều đang tuyên truyền lòng nhiệt huyết của thanh xuân. Bài hát “Cuộc đời vô danh” kia đều đã khiến biết bao nhiêu người trẻ cảm động. Khi Ngô Bạch và đồng đội lần đầu xuất hiện tựa như đã tự mang theo nhạc nền, mỗi người đều mặc áo mưa màu đen, một hình ảnh cool ngầu không chịu khuất phục.

Tại sao vẫn là 'Cá mực hầm mật' nhưng Lý Nhất Đồng không thể thành công như Dương Tử? - Ảnh 8

Đây chính là hình ảnh điển hình của người trẻ hiện nay, chuyên tâm vào sự nghiệp, tình cảm của chính mình, trang phục cũng dựa theo sở thích của bản thân, khi thế hệ trước cổ xúy “hòa nhập”, “EQ”, “nhân tình thế thái” thì những người trẻ, thế hệ 9X đã dùng ngòi bút của chính mình để viết lên một nét bút mang bản sắc của riêng mình.

Họ dám trải nghiệm mọi sự vật sự việc mới, chi dù là khoa học kỹ thuật hay công nghệ thông tin, họ đều nhấn mạnh giá trị của bản thân, dùng đam mê và thực lực của mình để giành chiến thắng, chứ không phải là dựa vào những thứ mà người ta gọi là “nhân tình thế thái”. Giống như một người không hay dùng lời nói khoe mẽ như Ngô Bạch, dựa vào một tấm lòng nhiệt huyết và thực lực của mình để giành chiến thắng, cậu vẫn trở thành nhân vật tự tỏa sáng, tự đem lại hào quang cho chính mình.

Tại sao vẫn là 'Cá mực hầm mật' nhưng Lý Nhất Đồng không thể thành công như Dương Tử? - Ảnh 9

Nhiều người cho rằng trong phần này đã làm yếu đi địa vị của Hàn Thương Ngôn trong K&K. Vì cốt truyện khác nhau, đương nhiên trọng tâm câu chuyện cũng sẽ khác, điểm này có thể hiểu được. Còn về việc Hàn Thương Ngôn mượn tiền Ngô Bạch lại là một điểm tấu hài, để kết nối một cách tự nhiên hơn với phần 1.

Nói tóm lại, khán giả nên cảm nhận cốt truyện và nhân vật mới, chứ không phải là cứ chỉ dừng lại ở câu chuyện tình yêu giữa Hàn Thương Ngôn và Đồng Niên mà xem phim mới được. Nói thế nào thì tình chị em và tình yêu thông thường vẫn có nhiều điểm khác biệt, cách cư xử hành động cũng khác, nên mỗi phần đều có đặc sắc của riêng nó.

TIN MỚI NHẤT