Phim “Hậu duệ mặt trời” chỉnh sửa gì khi bị Bộ Quốc phòng nhắc nhở?

Phim hay mỗi ngày 28/10/2018 13:56

Trước những ý kiến từ phía Bộ Quốc phòng nhận xét, phim “Hậu duệ mặt trời” về lễ tiết, tác phong của một số quân nhân ở trong phim sai so với điều lệnh quy định của quân đội, nhà sản xuất phim BHD sẽ chỉnh sửa phim như thế nào?

Tối 27.10, có mặt tại Lễ khai mạc Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 5 diễn ra tại Cung văn hoá Hữu Nghị Hà Nội, nhà sản xuất phim BHD – bà Ngô Thị Bích Hạnh, Phó Giám đốc BHD, đã có những chia sẻ với Dân Việt xung quanh những ý kiến về bộ phim "Hậu duệ mặt trời", đặc biệt là ý kiến của Bộ Quốc phòng nhận định lễ tiết, tác phong ăn mặc của một số quân nhân trong phim sai so với điều lệnh quy định của quân đội. Theo bà Ngô Thị Bích Hạnh, Bộ Quốc phòng đã làm việc với VTC và BHD.

Phim “Hậu duệ mặt trời” chỉnh sửa gì khi bị Bộ Quốc phòng nhắc nhở? - Ảnh 1

"Ở góc độ nhà sản xuất, tôi luôn lắng nghe ý kiến khán giả, cơ quan chức năng để làm tốt nhất trong khả năng có thể. Tuy nhiên, thực sự làm phim về quân đội rất khó, thậm chí nhiều hãng phim nhà nước chia sẻ với chúng tôi rằng làm phim quân đội vẫn có lỗi sai.

Khi làm phim, chúng tôi phỏng vấn khoảng 40 – 50 người ở các lĩnh vực khác nhau, cố gắng hết sức. Điều học được, tôi biết ý kiến nào là ý kiến xây dựng để tiếp thu, ý kiến tiêu cực thì không tránh khỏi”, bà Ngô Thị Bích Hạnh cho biết.

Phim “Hậu duệ mặt trời” chỉnh sửa gì khi bị Bộ Quốc phòng nhắc nhở? - Ảnh 2

Nói về việc sau những ý kiến của Bộ Quốc phòng, BHD sẽ chỉnh sửa các tập tiếp theo như thế nào, bà Ngô Thị Bích Hạnh cho hay, Bộ Quốc phòng không đề nghị điều gì quá ghê gớm, những gì có thể chỉnh sửa được thì chỉnh sửa chứ họ cũng không ép buộc. Họ có nhắc nhở với tính chất xây dựng.

“Chúng tôi tự tin đây là phim về lòng yêu nước, hình ảnh người lính rất đẹp, về những người sống với lí tưởng cao đẹp hơn là cơm ăn áo mặc hàng ngày. Nhiều người nói phim làm về quân đội rất khó vì nhiều thứ của quân đội là bảo mật mà người ngoài không thể tiếp cận. Tôi nghĩ rằng quan trọng nhất bộ phim là tinh thần tốt, còn không tránh khỏi những sai sót trong quá trình làm phim. Chúng tôi cũng muốn làm phim về những người trẻ có một góc nhìn khác. Các bạn có thể đứng sai tư thế một chút, sử dụng thiết bị chưa đúng một chút nhưng không phải vì thế hình ảnh người lính xấu đi.

Phim “Hậu duệ mặt trời” chỉnh sửa gì khi bị Bộ Quốc phòng nhắc nhở? - Ảnh 3

Nữ diễn viên Khả Ngân trong phim Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt

 Trước đây phim về bộ đội thường là các anh chị lớn tuổi đi bộ đội về, làm về câu chuyện của những lớp lớn tuổi. Dĩ nhiên các bạn trẻ khi làm phim về quân đội, một vài chi tiết, hình ảnh về điều lệnh, thiết bị chưa được tốt, nhưng có điểm mạnh là sự trong sáng, góc nhìn mới lạ. Hình ảnh của người lính có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng thực sự nếu xem phim, mọi người sẽ thấy đây là hình ảnh người lính rất đẹp. Có thể hình ảnh không giống những người lính trước đây, nhưng tôi nghĩ người trẻ bây giờ nên có cái nhìn trong sáng, gần gũi hơn với lớp trẻ bây giờ”, bà Ngô Thị Bích Hạnh cho hay.

Phim “Hậu duệ mặt trời” chỉnh sửa gì khi bị Bộ Quốc phòng nhắc nhở? - Ảnh 4

Trước đó, rất nhiều khán giả nhận xét phân cảnh hành động trong phim không được sinh động. Hình ảnh người lính xây dựng chưa được mạnh mẽ, tác phong chưa được chỉn chu. Đặc biệt, ngay sau đó Bộ Quốc phòng cũng đã lên tiếng về sự việc này.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức (Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam): “Đối với phim “Hậu duệ mặt trời”, trên một số trang báo mạng có những phản ứng khác nhau khi phim phát sóng 10 tập. Sau khi nhận được công văn của VTC cũng như đề cương kịch bản, Cục Tuyên huấn có tham mưu trả lời là đồng ý về mặt chủ trương để xây dựng bộ phim này. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đề nghị VTC phải cam kết chịu trách nhiệm về nội dung của phim, và VTC cũng đã có cam kết”.

Theo Thiếu tướng Đức, có nhiều ý kiến nhận xét, nhất là về lễ tiết, tác phong ăn mặc của một số quân nhân ở trong phim có sai so với điều lệnh quy định của quân đội, hình ảnh của người quân nhân trên phim phản ánh chưa sát so với đời sống thực tế của bộ đội. Đối với phim này, Bộ Quốc phòng không tham gia cố vấn quân sự.

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng chia sẻ: Tôi không có ý kiến riêng về những lỗi điều lệnh, hành vi, luật, qui tắc, nguyên tắc hành quân trong phim… Cũng không có ý so sánh bộ phim với phiên bản gốc.

Xưa nay, tôi rất ít khi nói về ai đó, hoặc một tác phẩm nào đó. Với tôi, khen ai, khen cái gì liên quan đến nghệ thuật là khó, chê thì lại càng khó hơn. Tuy nhiên, khi đọc comments của một số bạn trên mạng, tôi buộc phải lên tiếng. Các bạn nhận xét như vậy, thực sự có nặng nề quá không?

Một đơn vị tư nhân bỏ tiền ra làm về một đề tài người lính như cảnh sát biển, đó là một hành động dũng cảm. Tôi nghĩ họ nên được khuyến khích và ngợi khen, nếu có góp ý cũng nên dừng ở mức độ xây dựng, có như vậy người làm phim sẽ dễ dàng tiếp thu và hoàn thiện ở những tập sau, những tác phẩm sau. Nếu nói như xúc đất đổ đi, thậm tệ vậy thì còn ai dám làm về đề tài này nữa. Sản xuất phim về người lính, nhất là lính thời bình hiện nay, chỉ có Điện ảnh Quân đội – một đơn vị trực thuộc Tổng cục Chính trị mới làm và cũng chỉ với số lượng hiếm hoi ở dạng phim tài liệu hoặc phim truyện video một tập.

Khi nghe tin một hãng phim tư nhân làm phim dài tập về đề tài này, quan điểm đầu tiên của tôi là tuyệt đối đáng trân trọng. Nếu họ thu hồi đủ vốn sau khi phát sóng, đó là điều đáng mừng. Tôi biết, chắc chắn những chủ đầu tư phải có gốc rễ quân đội, hoặc phải có một tinh thần yêu nước lắm họ mới bỏ tiền để làm một đề tài tốn kém và khó khăn đến vậy.

Thế hệ trẻ Việt Nam giờ đã khác, đời sống xã hội thành thị ngày càng khác. Chúng ta hàng ngày phải xem đủ thứ nhảm nhí, nhạt nhẽo tra tấn suốt trên truyền hình. Một bộ phim như vậy, dẫu có những khiếm khuyết nhỏ, chúng ta cũng nên trân trọng. Tôi thích tinh thần thượng võ, lối sống trung thực, thẳng thắn và mạnh mẽ ở các nhân vật trong phim, điều mà giới trẻ hiện nay đang thiếu. Tôi hi vọng, bộ phim sẽ tiếp tục được hoàn thiện và phát sóng vì giới trẻ Việt Nam luôn cần tinh thần từ những bộ phim như vậy”.

Khả Ngân phải nhập viện vì kiệt sức khi đang quay 'Hậu duệ Mặt trời'

Mới đây, Khả Ngân khiến fan lo lắng bất an vì những hình ảnh cô nhập viện được quản lí đăng tải.

TIN MỚI NHẤT