Nhà sản xuất 'Gạo Nếp Gạo Tẻ' kiện FPT Telecom vi phạm bản quyền, tiền bồi thường lên đến hơn 9 tỷ

Phim hay mỗi ngày 14/12/2018 11:59

Phía nhà sản xuất của 'Gạo Nếp Gạo Tẻ' cho biết dù đã cảnh cáo FPT Telecom về việc đăng tải phim mà chưa xin phép nhưng không thấy bất kỳ động thái nào từ đối phương nên quyết định đệ đơn kiện lên tòa án.

Trong buổi gặp gỡ báo chí ngày 13/12, phía công ty Cổ phần DID TV, là nhà sản xuất và chủ sở hữu bản quyền phát sóng của Gạo Nếp Gạo Tẻ, đã chính thức công bố về việc khởi kiện Công ty FPT Telecom với lý do vi phạm bản quyền phát sóng trong thời gian qua.

Nhà sản xuất 'Gạo Nếp Gạo Tẻ' kiện FPT Telecom vi phạm bản quyền, tiền bồi thường lên đến hơn 9 tỷ - Ảnh 1

Cụ thể, vào tháng 8/2018, phía nhà sản xuất của phim Gạo Nếp Gạo Tẻ đã  phát hiện phía FPT Telecom sao chép, lưu trữ và khai thác toàn bộ 76 tập phim của "Gạo nếp gạo tẻ" với hình thức xem phim theo yêu cầu (VOD - cho phép khách hàng thuê bao xem theo thời gian tự chọn). FPT Telecom khai thác phim này trên hệ thống dịch vụ truyền hình trả tiền IPTV mà không có bất kỳ thỏa thuận nào với DID TV.

Ngày 22-10, DID TV gửi công văn đến bà Chu Thị Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT của FPT, để cảnh báo về hành vi vi phạm, đề nghị FPT Telecom tham gia họp để giải quyết vụ việc. Đến ngày 30-10, FPT Telecom vẫn không có bất kỳ động thái hợp tác tích cực nào và tiếp tục vi phạm.

Nhà sản xuất 'Gạo Nếp Gạo Tẻ' kiện FPT Telecom vi phạm bản quyền, tiền bồi thường lên đến hơn 9 tỷ - Ảnh 2

Theo như lời ông Bảo Thái - đại diện công ty DID TV - nhận định thì việc khai thác phim trên hệ thống IPTV làm ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số người xem (rating) trên 2 kênh truyền hình Giải Trí TV và HTV2. Ngoài ra, tỷ lệ người xem giảm sút cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến những lợi ích khác của công ty như doanh thu quảng cáo và doanh thu khai thác từ nền tảng online là Youtube và Facebook.

Đến ngày 15-11, FPT Telecom có công văn xác nhận, cam kết không khai thác phim "Gạo nếp gạo tẻ", đề nghị DID TV cấp phép khai thác với mức phí bản quyền 250 triệu đồng. Đại diện DIV TV khẳng định mức này quá thấp so với bản quyền thương mại "Gạo nếp gạo tẻ" đang sở hữu và cũng không cho thấy thiện chí đền bù tổn thất hành vi xâm phạm bản quyền đã gây ra.

Nhà sản xuất 'Gạo Nếp Gạo Tẻ' kiện FPT Telecom vi phạm bản quyền, tiền bồi thường lên đến hơn 9 tỷ - Ảnh 3

Theo như lời đại diện DID TV cho biết, chi phí để thực hiện một tập phim đã lên đến 400 triệu đồng/tập. Trong khi đó, theo giá thị trường thì 1 tập phim được bán với bản quyền phát sóng cả TV lẫn online sẽ vào khoảng tầm 200-250 triệu/tập. Thái độ bất hợp tác và đưa ra mức phí bản quyền của FPT Telecom đối với 76 tập phim của Gạo Nếp Gạo Tẻ khiến nhà sản xuất không hài lòng. Đó là lý do chính khiến họ không thể tiếp tục nhân nhượng và đệ đơn kiện với số tiền bồi thường đề nghị lên đến 9.120.000.000 đồng (9 tỷ 120 triệu đồng) cho 76 tập phim.

Nhà sản xuất 'Gạo Nếp Gạo Tẻ' kiện FPT Telecom vi phạm bản quyền, tiền bồi thường lên đến hơn 9 tỷ - Ảnh 4

Ngoài ra, phía đại diện công ty DID TV cũng chia sẻ thêm rằng quá trình thực hiện Gạo Nếp Gạo Tẻ vô cùng khó khăn và tiêu hao rất nhiều thời gian, nhân lực, tiền của... Việc bộ phim bị khai thác mà không có sự xin phép đàng hoàng khiến họ không thể nhân nhượng. Việc vi phạm bản quyền như thế này sẽ dẫn đến những nguy cơ chẳng hạn như việc công ty sẽ khó mà bán bản quyền cho những nhà đài khác và việc kinh doanh quảng cáo cũng giảm sút đáng kể.

Ngoài ra ông Thái cũng cho biết rằng bên cạnh FPT, phía công ty cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn đối với một số đơn vị khác vi phạm bản quyền tương tự như trên.

"Gạo nếp gạo tẻ": Minh cuối cùng cũng biết chồng ngoại tình và nói một câu khiến bố chồng phải "ngả mũ"

Trong tập 96 "Gạo nếp gạo tẻ", Minh cuối cùng cũng biết chuyện Nhân ngoại tình và đem tiền cho gái.

TIN MỚI NHẤT