Yêu thương con đến đâu cũng nhất định đừng BAO DUNG với con 3 vấn đề này: Nhỏ thì bị xa lánh ghét bỏ, lớn lên tiền đồ tăm tối

Nuôi dạy con 29/12/2021 12:00

Mọi việc con cái làm đều không có gì sai, cái sai ở chỗ cha mẹ không giáo dục tốt, mỗi đứa trẻ đều là một tờ giấy trắng, và người đầu tiên vẽ lên đó chính là cha mẹ!

Không phải tự nhiên khi người xưa nói "Lên 3 tuổi mới lớn, tới 7 tuổi đã già". Trẻ còn nhỏ, thiếu khả năng nhận thức và phán đoán đúng đắn về sự vật, sự hỗ trợ, hướng dẫn của cha mẹ là đặc biệt quan trọng. Nếu có tâm lý “cứ để tự nhiên” và để con tự khắc thay đổi, sau này lớn lên mới sửa chữa những khuyết điểm của chúng thì đã quá muộn!

Nếu phát hiện con mắc phải 3 tật xấu sau đây, bố mẹ không được bao dung mà nên nghiêm khắc phê bình, giúp con sửa chữa kịp thời.

Yêu thương con đến đâu cũng nhất định đừng BAO DUNG với con 3 vấn đề này: Nhỏ thì bị xa lánh ghét bỏ, lớn lên tiền đồ tăm tối - Ảnh 1

Mỗi đứa trẻ đều là một tờ giấy trắng, và người đầu tiên vẽ lên đó chính là cha mẹ!

1. Tự ý lấy đồ của người khác mà không được phép

Ai trong chúng ta cũng đã từng trải qua tình huống này: Trẻ con hàng xóm, họ hàng sang nhà chơi, đôi khi táy máy lấy đủ thứ đồ trong nhà ra nghịch phá. Không chỉ bới móc đồ đạc của người khác, chúng còn có thể lấy luôn đồ chơi về nhà, rượt đuổi khắp mọi ngóc ngách...

Nhiều người lớn cho rằng trẻ con thì biết gì nhưng đằng sau việc trẻ đến nhà người khác và tự ý dùng đồ, điều đó phản ánh việc trẻ thiếu ý thức về ranh giới và không có khả năng phân biệt sự khác biệt giữa "đồ nhà" và "đồ người khác". Sau khi bước vào xã hội, không ai muốn kết bạn với những đứa trẻ như vậy, cũng không ai muốn làm việc với chúng, cuối cùng chúng sẽ bị xã hội này xa lánh. 

Vì vậy, ngay khi phát hiện trẻ có thói quen xấu, mẹ hãy sửa ngay và dặn trẻ: Trước khi muốn động vào đồ của người khác, bạn phải hỏi xem họ có bằng lòng không. Nếu bên kia không muốn, con không bao giờ được chạm vào nó.

2. Cẩu thả và lười biếng

Nhiều phụ huynh cho biết con họ quá luộm thuộm, đồ đạc luôn vứt bừa bãi khắp nơi, đặc biệt là chiếc bàn học gần giống như một cái sọt rác lộn ngược. Trên thực tế, tình trạng sức khỏe của trẻ không chỉ thể hiện hình ảnh bên ngoài mà còn phản ánh trình độ nuôi dạy của gia đình. Không thích đánh răng, không thích rửa tay, không thay quần áo thường xuyên, đây đều là những biểu hiện của việc thiếu ý thức vệ sinh.

Một khi tình trạng xấu này phát triển, nó sẽ tồn tại suốt đời và rất khó thay đổi. Vì vậy, trẻ em phải có khả năng tự chăm sóc bản thân từ khi còn học tiểu học, tự lo cho cuộc sống của mình.

3. Không tôn trọng người già

Trong mắt con cái, cha mẹ có một mức độ "quyền uy" nhất định, vì vậy chúng không dám có những hành vi quá trớn trước mặt cha mẹ. Nhưng ông bà rất thương cháu, chiều chuộng hết mực, đến mức vô lối, vậy nên nhiều đứa trẻ không biết trân trọng. Dần dần, những bất mãn dù là nhỏ nhất của trẻ cũng sẽ trút lên ông bà, có những hành động ngỗ ngược.

Yêu thương con đến đâu cũng nhất định đừng BAO DUNG với con 3 vấn đề này: Nhỏ thì bị xa lánh ghét bỏ, lớn lên tiền đồ tăm tối - Ảnh 2

Hiếu thảo với cha mẹ và người lớn tuổi không chỉ là một đức tính tốt, mà còn là thể hiện lòng biết ơn.

Hiếu thảo với cha mẹ và người lớn tuổi không chỉ là một đức tính tốt, mà còn là thể hiện lòng biết ơn. Cha mẹ nên làm gương và đi đầu trong việc tôn trọng người cao tuổi. Vì vậy, cha mẹ nên ân cần, nhã nhặn khi đối xử như phục vụ trà nước cho người lớn tuổi tại nhà, nhường nhịn người già ở nơi công cộng. Bạn cũng có thể sử dụng các dịp lễ để trẻ em bày tỏ tình yêu thương của mình đối với người già. Ví dụ như sinh nhật, ngày đầu năm mới, và các dịp thuận lợi khác để cho phép trẻ em tặng quà cho ông bà mình.

Mọi việc con cái làm đều không có gì sai, cái sai ở chỗ cha mẹ không giáo dục tốt, mỗi đứa trẻ đều là một tờ giấy trắng, và người đầu tiên vẽ lên đó chính là cha mẹ!

Sự chăm sóc của cha hình thành nên nhân cách con gái

Trong cuộc sống, người cha có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình trưởng thành của con gái. Nhiều người cho rằng tình mẫu tử đóng vai trò quan trọng hơn nhưng thực tiễn chứng minh hoàn toàn ngược lại.

TIN MỚI NHẤT