Sự chăm sóc của cha hình thành nên nhân cách con gái

Nuôi dạy con 28/12/2021 05:56

Trong cuộc sống, người cha có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình trưởng thành của con gái. Nhiều người cho rằng tình mẫu tử đóng vai trò quan trọng hơn nhưng thực tiễn chứng minh hoàn toàn ngược lại.

Sự chăm sóc của cha hình thành nên nhân cách con gái - Ảnh 1

Meg Mick, bác sĩ y khoa người Mỹ với 20 năm kinh nghiệm điều trị lâm sàng cho trẻ em và tư vấn vị thành niên, đồng thời là chuyên gia nổi tiếng quốc tế về các vấn đề tuổi vị thành niên đã phát hiện ra một thực tế phổ biến: Cha là người quan trọng hơn cả trong quá trình hình thành nhân cách của con gái. Tình cảm bền chặt và gắn bó giữa cha và con gái có thể định hình cuộc sống và tương lai của con gái.

Năm 2006, Meg Mick xuất bản cuốn sách “A Good Father Shapes a Good Daughter”, cuốn sách này ngay lập tức có mặt trong các danh sách sách bán chạy nhất tại Hoa Kỳ. Cuốn sách trình bày một cách toàn diện tầm quan trọng của người cha đối với cuộc sống của con gái và tiết lộ 10 bí quyết để trở thành một người cha tốt!

Trong cuốn sách, Meg Mick đã liệt kê những ảnh hưởng lớn của người cha đối với sự trưởng thành của con gái họ. Meg Mick chỉ ra rằng một người cha quan tâm và chu đáo có ảnh hưởng quan trọng đến con gái ở mọi lứa tuổi.

Ảnh hưởng của cha đến con gái nhỏ

Những đứa trẻ mới biết đi gần gũi với cha sẽ giải quyết vấn đề tốt hơn; những bé gái 6 tuổi sống với cha đạt điểm cao hơn trong bài kiểm tra phát triển trí não, có khả năng thích nghi cao hơn với áp lực học hành; Các em gái được cha ưu ái hơn sẽ tự tin hơn; các em gái được cha chăm sóc và kỷ luật có kết quả học tập tốt hơn; các em gái có mối quan hệ thân thiết với cha ít lo lắng hoặc thu mình hơn.

Sự chăm sóc của cha hình thành nên nhân cách con gái - Ảnh 2

Ảnh hưởng của cha đối với con gái lớn

Những cô con gái có mối quan hệ tốt với cha mình có thể cảm nhận được tình yêu thương của cha mình, chúng trở nên lạc quan và tự tin hơn trong cuộc sống, khi đối mặt với thất bại và thăng trầm trong cuộc sống, chúng thường sẽ dễ ‘vực dậy’ hơn.

Những cô con gái thường được cha chăm sóc sẽ luôn cảm thấy an tâm hơn, tự tin hơn, thi vào đại học sẽ dễ dàng hơn, thường có thành tích học tập tốt hơn.

Những cô gái có mối quan hệ tốt với cha của mình có kỹ năng biểu đạt và logic mạnh mẽ hơn, đồng thời chỉ số thông minh cũng cao hơn.

Các bé gái sống với cả cha lẫn mẹ (cha mẹ không ly hôn) thường ít xuất hiện vấn đề về tâm lý hơn, không mắc các bệnh như rối loạn lo âu, trầm cảm, khả năng kiềm chế cảm xúc cao hơn,… (so với những đứa trẻ thiếu cha hoặc mẹ).

Cách một người cha tốt định hình cuộc sống của con gái mình

Một người cha tốt không chỉ có lợi cho sự thành công, tăng sự tự tin của trẻ mà còn nuôi dưỡng trẻ nhận thức đúng sai, đạt được sự hài lòng hơn về mặt cảm xúc, giảm thiểu các phát sinh trong vấn đề hành vi.

Trên thực tế, theo quan điểm của Meg Mick, một người cha tốt sẽ biết cách ủng hộ những quyết định đúng đắn của con gái, bảo hộ chúng rời xa khỏi sự ô nhiễm của xã hội và môi trường xung quanh, đưa chúng đến một nơi an toàn, khỏe mạnh hơn.

Sự chăm sóc của cha hình thành nên nhân cách con gái - Ảnh 3

Sống trong một xã hội phức tạp ngày càng nhiều cám dỗ, một người con gái có thể sẽ cần một người “anh hùng” trong tim để bảo vệ bản thân khỏi những ngang trái của cuộc đời. Và hình tượng “anh hùng” đó, không ai khác ngoài người cha.

Là một anh hùng, một người cha có thể cho con gái mình hai điều quan trọng: khả năng lãnh đạo và sự bền bỉ.

Ngay từ khi sinh ra, người cha đã dạy con gái tình yêu đầu đời là gì. Tình yêu thương của cha chính là khởi đầu cho tình yêu của con.

Một người cha có thể cho con gái mình biết “Tiêu chuẩn của một người đàn ông tốt là như thế nào”, và mỗi một người đàn ông khi bước vào cuộc đời của con gái, đều sẽ lấy hình tượng của người cha để so sánh.

Cái nhìn của con gái về bản thân trực tiếp đến từ cha. Kỳ vọng, tham vọng và sự đánh giá về khả năng của bản thân đều xuất phát từ những gì cha cô ấy tin tưởng, những gì cha cô ấy nói và làm.

Meg Mick nói rằng một người cha tốt cần phải giao tiếp gần gũi với con gái, tận hưởng thời gian bên con gái mình.

Meg Mick đã chỉ ra rằng: 21% trẻ em từ 12 đến 15 tuổi nói rằng nỗi lo lắng lớn nhất của chúng là không có đủ thời gian ở bên cha mẹ. 8% các ông bố cho biết lo lắng lớn nhất của họ là không có đủ thời gian cho con cái.

Trong những năm tháng đầu đời của con gái, các ông bố hãy ở bên con gái nhiều nhất có thể, không có hình thức bù đắp nào có thể bù đắp được khoảng thời gian đã bỏ lỡ bên con.

Cuối cuốn sách, Tiến sĩ Meg Mick nói: “Sẽ có một ngày, khi con gái của bạn lớn lên, chúng sẽ có những mối quan hệ khác, cũng như những công việc cuốn chúng đi, thời gian chúng ở bên bạn cũng sẽ ngày càng ít ỏi.

Sẽ có một ngày, bạn không thể ở bên đứa con gái bé bỏng như ngày nào để dạy dỗ chúng, chăm sóc cho chúng. Khi đó thế giới của chúng sẽ trở nên vô cùng rộng lớn, không chỉ có cha mẹ.

Tuy nhiên, hình ảnh về người cha trong tim người con gái chắc hẳn sẽ không bao giờ có thể xóa nhòa. Hãy cố gắng làm một người cha tốt, bởi một lúc nào đó bạn sẽ nhận ra, hình ảnh của bạn cũng sẽ in hằn và ảnh hưởng đến tính cách của những cô con gái”.

Con gái làm đổ gạo tung tóe dưới sàn, mẹ Nhật hít thở một hơi thật sâu rồi làm điều khó ai làm theo được

Suốt quá trình dạy con, bà mẹ người Nhật này luôn giữ cho mình thái độ cực kỳ kiên định.

TIN MỚI NHẤT