Mẹ càng "lười" 3 việc này, con càng thông minh giỏi giang, nhất là 2 cái đầu tiên

Nuôi dạy con 20/12/2021 19:30

Đôi khi sự "lười biếng" của cha mẹ lại là điều may mắn dành cho trẻ, giúp trẻ trưởng thành hơn và thành công hơn trong tương lai.

Ở thời đại ngày nay, các cặp vợ chồng chỉ sinh từ 1- 2 con để có thể chăm lo và mang đến cho con một cuộc sống tốt nhất. Chính vì thế, trong mắt cha mẹ, trẻ không khác gì những công chúa hoàng tử. Và các ông bố bà mẹ không chỉ không tiếc tiền mua cho con những thực phẩm bổ dưỡng, đăng ký cho con tham gia nhiều các khóa học khác nhau, mà còn sẵn sàng thuê người giúp việc chăm lo cho các "cậu ấm cô chiêu" với yêu cầu "con chỉ cần học giỏi, còn lại cả thế giới hãy để bố mẹ lo".

Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, khái niệm "mẹ lười" bắt đầu xuất hiện và nó trái ngược hoàn toàn với hình ảnh của các bậc phụ huynh chăm con "tận răng". Nếu các cha mẹ khác luôn sợ con vất vả, đau đớn, mệt mỏi, luôn tìm mọi cách mang đến cho con những điều tốt đẹp nhất, không cho con động tay động chân vào bất cứ việc gì, thì "mẹ lười" lại là những bà mẹ thích sai vặt con.

Mẹ càng 'lười' 3 việc này, con càng thông minh giỏi giang, nhất là 2 cái đầu tiên - Ảnh 1

"Mẹ lười" là phương pháp giáo dục mà ở đó các bà mẹ rất thích sai vặt con của mình (Ảnh minh họa)

Những tưởng việc này sẽ không nhận được sự đồng tình của nhiều người, nhưng không, các nhà tâm lý học lại hoàn toàn ủng hộ, vì thực ra sự "lười biếng" của cha mẹ đôi khi lại là sự may mắn dành cho trẻ, giúp trẻ trưởng thành hơn trong tương lai.

Tiến sĩ Kristyn Sommer – Giảng viên khoa tâm lý học phát triển thuộc trường Đại học Queensland (Úc) – cho biết: "Tôi là một bà mẹ siêu siêu lười, vì tôi lựa chọn nuôi dạy con theo kiểu lười biếng. Về cơ bản, tôi ngồi lại và quan sát con mình trong khi con chơi, hay học hành, làm việc. Tôi cố gắng không tham gia vào".

Và tiến sĩ Kristyn tin rằng phương pháp "mẹ lười" sẽ tạo ra những đứa trẻ có "bản sắc riêng", có được sự tự tin và học hỏi nhanh các kỹ năng giải quyết vấn đề. Do đó, bà khuyến khích các ông bố bà mẹ nên học theo những cách "lười biếng" sau đây:

1. Lười làm việc nhà

Trong suy nghĩ của nhiều cha mẹ, việc nhà như rửa bát, quét nhà, dọn phòng, giặt quần áo… chỉ là việc vặt vãnh. Và thay vì bắt con làm thì thôi mình làm luôn cho nhanh, nhất là khi mỗi lần nhìn "bãi chiến trường" mà con để lại sau khi phụ giúp cha mẹ.

Mẹ càng 'lười' 3 việc này, con càng thông minh giỏi giang, nhất là 2 cái đầu tiên - Ảnh 2

Cho trẻ làm việc nhà chính là cách rèn cho con sự độc lập, sự kiên nhẫn, và cách giải quyết vấn đề (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, tiến sĩ Kristyn lại cho rằng đây chính là sai lầm phổ biến của các bậc phụ huynh. Bởi vì nếu bạn càng sợ con làm sai, làm bẩn, làm chậm chạp thì trẻ sẽ lại càng ỷ lại và thêm lười biếng. Thay vào đó, các cha mẹ nên "lười biếng" một chút, hãy sai con những việc lặt vặt như nhặt rau, quét nhà, rửa chén ngay từ khi con còn bé. Hãy tin tưởng, kiên nhẫn, và động viên để các bé có động lực phấn đấu và làm tốt hơn công việc được giao. Và chính trong quá trình làm những công việc tưởng như là vụn vặt này, trẻ sẽ rèn được tính độc lập, sự kiên nhẫn, và cách giải quyết vấn đề.

2. Lười dạy con học

Hình ảnh mỗi tối con cái ngồi học luôn có bố mẹ kề bên có lẽ không còn quá xa lạ đối với hầu hết gia đình. Các ông bố bà mẹ thay vì tự do làm việc của mình hay dọn dẹp nhà cửa thì lại cắt cử một người ngồi kèm con học bởi "nếu không ngồi bên cạnh, con sẽ chẳng chịu làm bài tập" hay "Để chúng nó ngồi học một mình thì có mà cả tiếng đồng hồ cũng không giải xong một bài toán"… 

Song, cha mẹ nên hiểu rằng việc bạn cằn nhằn hay ngồi kè kè kế bên lại chỉ khiến trẻ cảm thấy buồn chán, thậm chí còn hình thành nên cảm xúc nổi loạn. Ngược lại, bạn chỉ cần đưa ra các quy tắc thưởng phạt phân minh đối với học. Đồng thời cho con cơ hội được chịu trách nhiệm đối với việc học của mình. Chẳng hạn như nếu con không làm xong bài tập, con sẽ bị cô giáo phạt… Có như thế, trẻ mới không chỉ có trách nhiệm hơn với việc học của mình mà còn rèn được tính tự kỷ luật.

Mẹ càng 'lười' 3 việc này, con càng thông minh giỏi giang, nhất là 2 cái đầu tiên - Ảnh 3

Thay vì ngồi bên kèm con học, "mẹ lười" nên để con có cơ hội chịu trách nhiệm đối với việc học của mình (Ảnh minh họa)

3. Lười "lót đường" cho con

Sau con vừa chào đời, rất nhiều ông bố bà mẹ đã xây dựng sẵn một con đường để con đi. Không những dẹp hết mọi chông gai, mà cha mẹ còn trải sẵn thảm đỏ bằng cách đăng ký cho con mọi khóa học, từ các lớp học thêm trên trường cho đến học tiếng anh, toán… tại các trung tâm, hay tham gia các lớp học năng khiếu như vẽ, đàn, hát, nhảy, võ…

Trong suy nghĩ của các cha mẹ này, nếu không học, không mở đường cho con thì con mình sẽ bị tụt hậu so với những đứa trẻ khác. Và chỉ cần con đạt điểm không cao trong kỳ kiểm tra là đã lo lắng sốt vó.

Tuy nhiên, tiến sĩ Kristyn lại cho rằng chính sự chăm lo thái quá của cha mẹ đã ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Các con mất đi khả năng tìm tòi học hỏi, sự sáng tạo và trí tưởng tượng. Điều này ảnh hưởng không hề nhỏ đến tương lai của con.

Và chỉ có sự đồng hành, hướng dẫn con đưa ra các mục tiêu của mình và động viên con phấn đấu mới chính là phương thức tốt để cha mẹ có thể nuôi dạy nên một đứa con thông minh, sáng tạo, thích nghi và giải quyết vấn đề tốt.

Nguồn: T.H

Điều gì xảy ra khi bé học cách ăn dặm tự chỉ huy?

Ăn dặm mang lại cho bé nhiều lợi ích như khuyến khích các hành vi ăn uống lành mạnh hơn và phát triển các kỹ năng vận động tốt.

TIN MỚI NHẤT