Làm thế nào để phòng bệnh viêm đường hô hấp cho trẻ trong mùa đông?

Nuôi dạy con 28/11/2021 19:00

Vào thời tiết lạnh, sức đề kháng của trẻ còn tương đối yếu nên dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.

Một phóng viên của People's Daily Online đã phỏng vấn Zhang Yanli, Giám đốc khoa hô hấp nhi bệnh viện trực thuộc Đại học Trịnh Châu về việc phòng ngừa và điều trị các bệnh hô hấp ở trẻ em trong mùa đông.

Hệ thống hô hấp của con người được chia thành đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới với lớp sụn mềm làm ranh giới. Nhiễm trùng đường hô hấp trên là một trong những bệnh phổ biến nhất ở trẻ em.

Theo Tiến sĩ Zhang Yanli, nhiễm trùng đường hô hấp trên chủ yếu ảnh hưởng đến mũi, mũi họng và biểu hiện lâm sàng. Mức độ nghiêm trọng khác nhau và liên quan đến tuổi tác, tác nhân gây bệnh và sức đề kháng của cơ thể.

Làm thế nào để phòng bệnh viêm đường hô hấp cho trẻ trong mùa đông? - Ảnh 1

Trẻ dễ mắc nhiễm trùng đường hô hấp vào mùa đông lạnh (Ảnh minh họa)

Triệu chứng trẻ nhiễm trùng đường hô hấp

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường khởi phát cấp tính, đôi khi triệu chứng cục bộ không rõ ràng nhưng biểu hiện toàn thân, có thể xuất hiện các triệu chứng như sốt cao, bứt rứt, tinh thần kém, ăn không ngon. Trẻ lớn hơn thường có các triệu chứng nhẹ, chẳng hạn như sốt, đau đầu và đau bụng.

Tiến sĩ Zhang Yanli cho biết nhiễm trùng đường hô hấp trên do vi rút cúm và vi rút parainfluenza gây ra mà chúng ta thường gọi là "cúm" và các triệu chứng toàn thân nghiêm trọng.

Các triệu chứng đường hô hấp trên không rõ ràng. Nó có thể lây lan sang các cơ quan lân cận và lan dần xuống dưới gây viêm tai giữa, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi, thậm chí là viêm não, viêm cơ tim…

Làm thế nào để phòng bệnh viêm đường hô hấp cho trẻ trong mùa đông? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

"Nhiễm trùng đường hô hấp dưới chủ yếu là thứ phát sau nhiễm trùng đường hô hấp trên và do nhiễm trùng phế quản, tiểu phế quản và phế nang. Các tác nhân gây bệnh thường gặp là virus, vi khuẩn, mycoplasma, có thể là nhiễm trùng đơn lẻ hoặc hỗn hợp mà viêm phế quản thường biểu hiện”. Khó thở cũng có thể xảy ra đối với ho, sốt, viêm phổi và viêm tiểu phế quản, ngoài ra còn tức ngực và thở khò khè.

"Khi trẻ bị viêm đường hô hấp nên cho trẻ nghỉ ngơi, uống nhiều nước hơn, cách ly tại nhà, chú ý vệ sinh tay, đề phòng biến chứng. Khi có triệu chứng sốt thì dùng thuốc hạ sốt một cách khoa học, hạ nhiệt phù hợp".

Bác sĩ Zhang Yanli nhắc nhở rằng một khi trẻ không khỏe và có các triệu chứng trên, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời. Trẻ bị cảm cúm cần được cách ly và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Làm thế nào để phòng bệnh viêm đường hô hấp cho trẻ trong mùa đông?

Tiến sĩ Zhang Yanli đề nghị uống nhiều nước nóng, rửa tay thường xuyên, ăn thức ăn nấu chín, thông gió thường xuyên và phơi nắng.

- Giữ ấm và tránh lạnh.

- Tránh xa những khu vực có nguy cơ mắc bệnh viêm phổi vành mới trung bình và cao, nếu thực sự cần thiết phải ra ngoài, bạn phải tự bảo vệ mình, tránh đến những nơi công cộng đông người qua lại, không khí kém lưu thông.

- Tăng cường vận động, tăng cường thể lực, nâng cao khả năng chống đỡ bệnh tật của bản thân.

- Ăn uống điều độ, ít ăn cay, ăn nhiều rau củ quả dễ tiêu, giàu vitamin. Đồng thời, nên tiêm phòng cúm cho trẻ vào khoảng tháng 10 hàng năm.

(Theo Sohu)

Top 5 loại rau củ giàu canxi hơn tôm, cá giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu, mẹ nên chú trọng bổ sung cho con

Khi nói đến bổ sung canxi nhiều người nghĩ ngay đến uống sữa, ăn hải sản... mà quên rằng rau củ cũng là nguồn thực phẩm rất giàu canxi lại tốt cho tiêu hóa.

TIN MỚI NHẤT