Con lãnh hậu quả vì lời nói dối của cha mẹ

Nuôi dạy con 05/02/2021 15:56

Nói dối con cái khi chúng còn nhỏ không chỉ ảnh hưởng đến con mà còn gây ra những hậu quả trong tương lai.

Nói dối có thể khiến con lo lắng

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa lo âu và nói dối khi cha mẹ nói dối con cái. Điều này xảy ra vì rất nhiều lý do.

Cha mẹ có thể muốn con mình nghe lời mình hoặc nói dối là sẽ đi đâu đó. Ví dụ cha mẹ nói dối con là đi siêu thị, nhưng thực tế lại đưa con đến nha sĩ.

Có thể cha mẹ nghĩ nói dối như vậy là vì tốt cho con, nhưng con có thể đã bị tổn thương.

cha mẹ noi doi 1
Ảnh minh họa

Khi trưởng thành, con sẽ có thể tư duy logic và hiểu vì sao cha mẹ nói dối, nhưng khi còn nhỏ thì nếu lần sau cha mẹ nói muốn đưa con đi siêu thị, con vẫn sẽ nhớ tới việc bị lừa dối.

Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái bị ảnh hưởng

Sự gắn bó giữa cha mẹ và con cái sẽ bị ảnh hưởng sau những lần nói dối.

Khi còn trẻ, chúng ta có xu hướng tin những điều người lớn nói với mình mà không cần suy nghĩ nhiều.

Ngay cả khi nó là một điều gì đó lố bịch như "nếu con xem quá nhiều TV, con sẽ bị hỏng mắt", trẻ vẫn sẽ tin vào điều đó. Tuy nhiên, khi trẻ nhận ra điều đó không đúng, trẻ sẽ cảm thấy thất vọng và có vấn đề về lòng tin.

cha mẹ noi doi  2
Ảnh minh họa

Những đứa trẻ từng bị nói dối có nhiều khả năng nói dối khi lớn hơn

Rất nhiều điều cha mẹ chúng ta làm sẽ định hình chúng ta là ai khi trưởng thành. Những đứa trẻ bị nói dối có nhiều khả năng che giấu sự thật với cha mẹ và thậm chí có thể là bạn bè cùng trang lứa khi chúng lớn hơn. Ngay cả khi cha mẹ chỉ thiếu trung thực một chút, nó vẫn ảnh hưởng đến tương lai của đứa trẻ.

Thay vì nói dối, cha mẹ hãy cùng con thử lý luận. Giải thích lý do tại sao hôm nay ccon không thể đi chơi, vì cha mẹ có việc bận, con có thể sẽ được đi chơi vào ngày mai.  có những việc lặt vặt phải chạy, thay vào đó, chúng có thể chơi vào ngày mai. Trẻ em thường xuyên hơn không, hiểu điều đó.

Sự trung thực và sự thật sẽ được đền đáp, và trong tương lai, khi họ gặp khó khăn với điều gì đó, có khả năng con sẽ cảm thấy đủ tự tin để đưa vấn đề của mình với cha mẹ.

cha mẹ noi doi 3
Ảnh minh họa

Trẻ khó điều chỉnh khi trưởng thành

Nói dối thường là lối thoát dễ dàng. Đôi khi, thật quá khó để giải thích sự thật và một lời nói dối trắng trợn là một lối thoát. Trẻ em thường cảm thấy tác động của những lời nói dối này khi chúng lớn lên và phải đối mặt với một số thách thức về tâm lý và xã hội.

Khi phải điều chỉnh lại bản thân, trẻ thường cảm thấy xấu hổ và tội lỗi.

Tính cách của trẻ cũng có thể bị ảnh hưởng. Trẻ có thể trở thành những người lôi kéo, ích kỷ. Cha mẹ thừa nhận cảm xúc của trẻ, đưa ra các lựa chọn và cùng nhau giải quyết vấn đề sẽ giúp điều chỉnh hành vi tốt cho trẻ.

'Cuộc yêu' bất ngờ trước ngày ly hôn khiến tôi hoảng loạn và sau đó tỉnh ngộ: Hôn nhân chưa bao giờ là tất cả

Chuyện hai vợ chồng ly hôn đã được chúng tôi chuẩn bị cả tháng nay. Nhưng khi ngày ấy đến sát nút, thay bằng cảm giác vui mừng thì tôi lại rơi vào hoảng loạn sợ hãi.

TIN MỚI NHẤT