Vườn ươm, trại giống cây “khủng” ở Bắc Kạn: Lộ nhiều sai phạm

Nhà đất 27/09/2019 12:31

Trại giống cây Cao Kỳ (thôn Công Tum, xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) và vườn ươm Nà Pài (tổ Nà Pài, TP.Bắc Kạn) không chỉ gây lãng phí nhiều tỷ đồng ngân sách Nhà nước khi hoạt động không hiệu quả mà Ban Quan lý Dự án sản xuất giống cam, quýt và hồng không hạt tỉnh Bắc Kạn khi thực hiện dự án tại 2 nơi này trong quá trình xây dựng, nâng cấp một số hạng mục còn “dính” nhiều sai phạm.

Những bất thường ở trại giống cây

Trại giống cây Cao Kỳ nằm ngay sát quốc lộ 3, với diện tích hơn 9000m2, từ năm 2011 Dự án sản xuất giống cam, quýt và hồng không hạt tỉnh Bắc Kạn đã đầu tư nâng cấp, hoàn chỉnh và xây mới 6 nhà lưới, nhà kho, nhà đóng bầu, khu vệ sinh, hệ thống cấp thoát nước, cấp điện, đường giao thông tại trại giống này. Tuy nhiên, từ khi xây dựng, nâng cấp xong, hoạt động sản xuất cây giống cam, quýt và hồng không hạt tại trại giống cây trên lại chưa hề được diễn ra.

Vườn ươm, trại giống cây “khủng” ở Bắc Kạn: Lộ nhiều sai phạm - Ảnh 1

Trại giống Cao Kỳ nhìn từ quốc lộ 3.

Vườn ươm, trại giống cây “khủng” ở Bắc Kạn: Lộ nhiều sai phạm - Ảnh 2

Cửa vào nhà lưới trồng cây đầu dòng.

Vườn ươm, trại giống cây “khủng” ở Bắc Kạn: Lộ nhiều sai phạm - Ảnh 3

Nhà đóng bầu cỏ dại bao bọc.

Khi PV Dân Việt có mặt tại trái giống cây này, 6 nhà lưới cỏ mọc um tùm và xuống cấp, các bể xây dùng để trồng cây đầu dòng, sản xuất cây có múi sạch bệnh nằm phơi mình trong nắng mưa và công năng duy nhất dường như chỉ để “ươm” cỏ dại. Cửa ra vào các nhà lưới hoen rỉ, riêng nhà lưới trồng cây đầu dòng, cửa ngoài đã mất, bên trong chỉ có rác và xi lanh mà con nghiện vứt lại.

Vườn ươm, trại giống cây “khủng” ở Bắc Kạn: Lộ nhiều sai phạm - Ảnh 4

Các nhà lưới không thấy có hệ thống thông gió như thiết kế.

Điều bất thường ở 6 nhà lưới tại trại giống Cao Kỳ ở chỗ, theo thiết kế, các đầu nhà lưới đều được lắp đặt hệ thống quạt thông gió. Vậy nhưng thời điểm PV Dân Việt có mặt, đầu các nhà lưới không có dấu hiệu của việc hệ thống thông gió đã được lắp đặt.

Vậy các quạt thông gió này liệu có được lắp đặt theo như thiết kế? Và nếu có được lắp đặt thì hiện nay, hệ thống các quạt thông gió của 6 nhà lưới tại vườn ươm này đã đi đâu?

Vườn ươm, trại giống cây “khủng” ở Bắc Kạn: Lộ nhiều sai phạm - Ảnh 5

Trạm biến áp này không nằm trong quy mô dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài việc không có bất kỳ hệ thống quạt thông gió nào ở các nhà lưới như thiết kế, Ban Quản lý Dự án sản xuất giống cam, quýt và hồng không hạt tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2011-2015 còn tự ý xây lắp trạm biến áp trong khu vực trại giống. Việc xây dựng trạm biến áp với số vốn hơn 300 triệu đồng này không nằm trong quy mô dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đến tồn tại, sai phạm của Ban Quản lý dự án

Năm 2011, tỉnh Bắc Kạn đầu tư gần 14 tỷ đồng thực hiện Dự án sản xuất giống cây cam, quýt và hồng không hạt, đầu tư xây dựng, cải tạo và hoàn chỉnh ươm, trại giống gồm: Trại giống Cao Kỳ (huyện Chợ Mới), và Nà Pài (TP.Bắc Kạn) do Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Bắc Kạn làm chủ đẩu tư.

Trại giống cây Cao Kỳ không chỉ gây lãng phí khi không có bất kỳ hoạt động sản xuất cây giống theo dự án gồm cam, quýt, hồng không hạt nào được diễn ra, mà Ban Quản lý dự án này trong quá trình thực hiện còn “dính” nhiều sai phạm dẫn đến có nguy cơ thất thoát hàng tỷ đồng vốn đầu tư.

Qua tìm hiểu của PV Dân Việt, Ban Quản lý Dự án sản xuất giống cây cam, quýt và hồng không hạt tỉnh Bắc Kạn đã có một số sai phạm, tồn tại như: tự ý xây dựng hạng mục không có trong quy mô dự án, một số hạng mục không thực hiện đúng theo thiết kế dự án, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu sai thẩm quyền, sai phạm trong quá trình xây dựng như phê duyệt sai thẩm quyền, thẩm tra và tư vấn lập dự toán điều chỉnh không đúng thẩm quyền, có nhiều tồn tại, thiếu sót về hồ sơ pháp lý gây thất thoát ngân sách nhà nước, khó thu hồi.

Trình thẩm định quyết toán từ năm 2016, được phê duyệt từ năm 2018. Vậy nhưng, giá trị quyết toán được của Dự án chỉ có hơn 8,5 tỷ đồng, số không quyết toán được lên tới gần 1 tỷ đồng. Đáng nói là, Chủ đầu tư là Trung tâm giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Bắc Kạn đã giải thể và bàn giao vườn ươm này lại cho Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Kạn quản lý, đồng nghĩa với việc đơn vị tiếp quản đang phải gồng gánh trên vai món nợ “trời ơi” chưa biết đến bao giờ có thể trả.

Liên quan đến những sai phạm, hạn chế và tồn tại của Ban Quản lý dự án sản xuất giống cam, quýt và hồng không hạt tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2011-2015, ông Nguyễn Mỹ Hải, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Kạn, cho biết những sai phạm, tồn tại đã được chỉ ra, tuy nhiên do thời hiệu kỷ luật đã hết, Trung tâm sản xuất giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Bắc Kạn cũng đã giải thể nên rất khó xử lý.

“Chúng tôi đã kiểm điểm các cá nhân có liên quan đến sai phạm, tồn tại trong quá trình thực hiện Dự án sản xuất giống cam, quýt và hồng không hạt tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2011-2015, có 4 cá nhân có sai phạm đã phải chịu hình thức khiển trách, cảnh cáo, tùy theo mức độ, trách nhiệm cụ thể”, ông Hải nói.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Chủ đầu tư liên tục cắt đất vàng đem bán, chính quyền vào cuộc

Liên quan đến tiến độ và pháp nhân của dự án Cồn Tân Lập, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chỉ hướng xử lý.

TIN MỚI NHẤT