Vụ bán đất công trái phép ở Bình Dương: DN chia lợi nhuận ra sao?

Nhà đất 25/08/2019 14:39

Hai nền đất nằm trên phần diện tích 7.551,1m2 đất công ích tại KDC Mỹ Phước 4 đã bị Công ty Thuận Lợi cùng Kim Oanh rao đi bán lại nhiều lần, nhằm thu lợi bất chính với món lời lớn.

Xẻ thịt đất công, chia chác lợi nhuận

Liên quan đến vụ Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi) “bắt tay” với Công ty Cổ phần địa ốc Kim Oanh (Kim Oanh Group) phân lô, bán nền trái phép trên đất công nằm trong ranh của Khu dân cư Mỹ Phước 4 (thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương), ông Bùi Duy Hiền - Bí Thư Thị ủy kiêm Chủ tịch UBND thị xã Bến Cát cho biết, hiện UBND thị xã Bến Cát đang đang xử lý theo chỉ đạo của UBND tỉnh với 3 vấn đề trọng tâm. Đó là rà soát lại hồ sơ pháp lý; xác định các hành vi vi phạm các tổ chức, cá nhân; đồng thời, yêu cầu các bên cung cấp hợp đồng để xác định có hay không việc Công ty Thuận Lợi và Công ty Kim Oanh chưa được giao đất nhưng đã có hành vi giao dịch dân sự.

Trước đó, báo điện tử Dân Việt cũng như nhiều cơ quan báo chí khác đã có loạt bài phản ánh về Công ty Thuận Lợi và Kim Oanh đã phân lô, bán nền trái phép trên phần diện tích hơn 7.500m2 đất công ích nằm trong ranh của dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 (thị xã Bến Cát).

Theo tìm hiểu được biết, trước khi bán hai nền đất nằm trên phần diện tích 7.551,1m2 đất công ích tại KDC Mỹ Phước 4 là lô A17- 48 cho ông Huỳnh Đức Anh và lô A19 – 27 cho bà Trần Thị Xuý, Công ty Thuận Lợi đã bán hai lô đất này cho ông Hoàng Văn Dũng và ông Lê Đình Mười. Qua mỗi lần giao dịch bán đất công, Công ty Thuận Lợi và Công ty môi giới BĐS Kim Oanh đã dễ dàng thu được món lời lớn.

Vụ bán đất công trái phép ở Bình Dương: DN chia lợi nhuận ra sao? - Ảnh 1

Khách hàng vô tình vướng phải việc xây dựng nhà trái phép trên mảnh đất mà họ đã bỏ tiền lớn để mua.

Cụ thể, chỉ tính riêng phần giao dịch của ông Huỳnh Đức Anh (ngụ Bến Tre) có hợp đồng số 770/MP-4B/HĐNT/2019 thì tổng cộng ông này đã phải bỏ ra gần 1,4 tỷ đồng để sở hữu lô đất và xây dựng nhà. Trong đó, trả 437.000.000 đồng cho Công ty Kim Oanh (thu hộ Công ty Thuận Lợi); trả 355.500.000đ tiền chênh lệch giá trị đất cho ông Hoàng Văn Dũng (người mua lô đất trước); phải trả 114.500.000 đồng phí dịch vụ môi giới cho Công ty Kim Oanh và trả thêm 35.000.000 đồng phí tư vấn cho chính công ty này. Đồng thời, ông Đức Anh cũng đã thanh toán đợt 1 với số tiền 460.500.000 đồng cho Công ty xây dựng MV để xây dựng nhà ở.

Từ đây, có thể thấy Công ty Thuận Lợi và Kim Oanh đã nhiều lần bán nền trên đất công và thu lợi bất hợp pháp số tiền lớn.

Chối bỏ trách nhiệm, đổ lỗi cho khách hàng?

Sau khi vụ bán đất công của Công ty Thuận Lợi và Kim Oanh bị báo chí cũng như dư luận phanh phui, UBND tỉnh Bình Dương đã thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương giao đất công ích cho Công ty Thuận Lợi, đồng thời chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ sai phạm của doanh nghiệp trong vụ này.

Sự việc vỡ lở, ngày 31/7/2019, Công ty Thuận Lợi đã gửi thông báo đến những khách hàng có liên quan khu đất công tại dự án đã giao dịch trước đó.

Tại thông báo này, Công ty Thuận Lợi đã “lật kèo”, đẩy trách nhiệm liên quan đến các sai phạm cho khách hàng với lý do "tự ý xây dựng nhà trái phép tại dự án ảnh hưởng đến danh dự của doanh nghiệp". Đồng thời, cho rằng, vi phạm này khách hàng phải bồi thường thiệt hại và phải tháo dỡ công trình.

Theo các khách hàng, khi nhận được văn bản thông báo của Công ty Thuận Lợi, họ rất bức xúc. Bởi trước khi công trình được xây dựng, giữa khách hàng và chủ đầu tư dự án đã ký hợp đồng thi công, có bản thiết kế và đóng tiền thế chân xây dựng nhà ở.

“Chúng tôi không tự xây dựng trái phép trên đất công nếu không có sự chấp thuận của chủ đầu tư bằng các văn bản thỏa thuận", một khách hàng nói.

Cũng theo phản ánh của các khách hàng, khi mới xây dựng đến lúc công trình sắp hoàn thành, Công ty Thuận Lợi không hề bị xử lý, chỉ đến khi bị báo chí phản ánh thì công ty mới đổ lỗi cho họ?

Để thông tin được khách quan, phóng viên đã liên hệ với Công ty Thuận Lợi và được người đại diện của Công ty này cho biết, chính khách hàng đã tự ý xây dựng nhà trái phép trên phần đất đã mua của công ty.

"Trong biên bản bàn giao đất, chúng tôi có ghi rõ là nếu khách hàng muốn xây dựng nhà thì phải do chính Công ty Thuận Lợi xây hoặc đơn vị thứ 3 có ký hợp đồng xây dựng với chủ đầu tư và khách hàng. Đằng này họ (khách hàng - PV) đã tự ý xây dựng mà không thông qua chủ đầu tư", vị đại diện Công ty Thuận Lợi khẳng định.

Tuy nhiên, theo Biên bản bàn giao đất cho khách hàng do ông Nguyễn Thuận - TGĐ Công ty Thuận Lợi ký ngày 9/5/2019 với khách hàng có nội dung: "Sau khi nhận bàn giao ranh giới, diện tích, tên lô đất tại dự án, bên nhận đất đã kiểm tra và có trách nhiệm bảo quản các vị trí mốc giới. Yêu cầu trước khi thi công xây dựng công trình phải kiểm tra lại kích thước, diện tích đã bàn giao. Nếu không thực hiện đúng yêu cầu đề ra thì mọi sai sót về sau bên nhận chịu trách nhiệm".

Vậy phải chăng Công ty Thuận Lợi đang đổ trách nhiệm về phía khách hàng?

Đà Nẵng xử nghiêm vi phạm về xét duyệt mua chung cư Nesthome

Đà Nẵng sẽ rà soát việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà tại chung cư Nesthome và Vicoland.

TIN MỚI NHẤT