Quảng Ngãi: Doanh nghiệp phớt lờ quy định hay có sự nâng đỡ?

Nhà đất 11/08/2019 11:00

Dù chưa hoàn tất thủ tục theo quy định nhưng chủ đầu tư dự án khu dân cư (DA KDC) Nghĩa Thuận là Công ty Hà - Mỹ Á đã tiến hành xây dựng; mặt bằng chưa làm xong nhưng biển rao bán đất nền nhà ở được treo khắp nơi.

Sáng 9/8, trả lời về quy trình thủ tục phải thực hiện để làm dự án khu cư, ông Tạ Hoàng Trưng - Trưởng phòng Quản lý nhà & Thị trường bất động sản - Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi giải thích: "Để triển khai xây dựng một DA KDC bắt buộc chủ đầu tư phải hoàn tất và được cấp thẩm quyền phê duyệt cấp Quyết định đầu tư, phương án bồi thường; quy hoạch chi tiết 1/500 và thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công; quyết định giao và thuê đất; giấy phép xây dựng (trừ dự án khu dân cư ở vùng nông thôn thì không cần). Nếu thiếu 1 trong số các thủ tục trên thì không được thi công".

Quảng Ngãi: Doanh nghiệp phớt lờ quy định hay có sự nâng đỡ? - Ảnh 1

Quảng Ngãi: Doanh nghiệp phớt lờ quy định hay có sự nâng đỡ? - Ảnh 2
Ông Võ Hữu Tĩnh - Phó Tổng giám đốc công ty Hà - Mỹ Á thừa nhận: "Việc san lấp mặt bằng của dự án đã gần xong (đạt 70%) nhưng hiện chưa được cấp quyết định giao đất".

Ông Võ Hữu Tĩnh - Phó Tổng giám đốc Công ty Hà - Mỹ Á thừa nhận: "Việc san lấp mặt bằng của dự án đã gần xong (đạt 70%) nhưng hiện chưa được cấp quyết định giao đất. Cùng với DA KDC Nghĩa Thuận, vừa rồi một số dự án khác đã được tỉnh đặc cách cho cơ chế này (san lấp mặt bằng khi chưa có quyết định giao đất). Khi nào hoàn thành việc san lấp mặt bằng 100%, cấp thẩm quyền tỉnh sẽ giao quyết định giao đất sau".

Về nghi vấn Công ty Hà - Mỹ Á sử dụng cát ở mỏ mà trước đó tỉnh cấp (không qua đấu thầu) làm khu nghĩ dưỡng, san lấp mặt bằng DA KDC Nghĩa Thuận (do chính doanh nghiệp làm chủ đầu tư), ông Tĩnh khẳng định: "Không có, cát sử dụng để san lấp mặt bằng DA KDC được mua của đơn vị khác".

Về thông tin Công ty Hà - Mỹ Á "bán lúa non" dự án này, bà Đào Thị Lệ Thắm - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết: "Sau khi một số báo phản ánh về dự án này, cùng với một số nội dung khác chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, làm việc với Công ty Hà - Mỹ Á về vấn đề này".

Quảng Ngãi: Doanh nghiệp phớt lờ quy định hay có sự nâng đỡ? - Ảnh 3

Quảng Ngãi: Doanh nghiệp phớt lờ quy định hay có sự nâng đỡ? - Ảnh 4
Công ty Hà - Mỹ Á khẳng định không có hợp đồng giao dịch (rao bán đất) với công ty Minh Minh Land. Việc doanh nghiệp trên rao bán đất DA KDC Nghĩa Thuận là do họ (công ty Minh Minh Land) tự ý.

Theo bà Thắm, qua trình bày của chủ đầu tư thì đơn vị rao bán đất là công ty TNHH MTV Bất động sản Minh Minh Land, có trụ sở tại TP.Đà Nẵng. Tuy nhiên, phía Công ty Hà - Mỹ Á khẳng định không có hợp đồng giao dịch (rao bán đất) với Công ty Minh Minh Land. Việc doanh nghiệp trên rao bán đất DA KDC Nghĩa Thuận là do họ (Công ty Minh Minh Land) tự ý. Vì vậy chủ đầu tư cam kết sẽ kiểm tra và yêu cầu Công ty Minh Minh Land gỡ thông tin rao bán đã đăng trên mạng xã hội (?).

Đồng thời bà Thắm cũng khuyến cáo: “Những người có nhu cầu về mua đất nền ở các DA KDC trong tỉnh, cần hết sức thận trọng và tìm hiểu kỹ từ cơ quan chức năng. Hiện trên trang thông tin của Sở Xây dựng tỉnh đã đăng tải đầy đủ các DA KDC ở Quảng Ngãi có đủ điều kiện để bán,người có nhu cầu có thể vào đây tìm hiểu”.

Trước đó,không chỉ phản ứng khi UBND Quảng Ngãi sử dụng 70 tỷ đồng (tương đương 3 triệu USD) từ ngân sách để làm đường nối vào khu du lịch nghỉ dưỡng cho Công ty Hà - Mỹ Á, dư luận còn đặt nhiều nghi vấn khi chính quyền tỉnh lại cho doanh nghiệp này làm dự án khu dân cư ngay tại trục đường trên.

Theo đó, DA KDC Nghĩa Thuận có quy mô diện tích khoảng 72.000m2, tổng vốn đầu tư 73 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2018-2021. Trong đó, phần đất ở gần 40.000m2 (tương đương 370 lô, nền), chiếm tỷ lệ 55%; đất dịch vụ khoảng 3.700m2, chiếm tỷ lệ 5,1%.  Trong quyết định đã ký, chính quyền tỉnh nêu rõ mục tiêu cấp phép cho Công ty Hà - Mỹ Á thực hiện DA KDC Nghĩa Thuận nhằm đồng bộ và liên hoàn với khu sinh thái nghỉ dưỡng (cũng do công ty này đang đầu tư), tạo thành khu dân cư văn minh, hiện đại.

Quảng Ngãi: Đưa cầu 30 triệu USD vào hoạt động sau nhiều lần lỗi hẹn

Sáng 18/6, trước sự chứng kiến của lãnh đạo cấp ngành tỉnh Quảng Ngãi và người dân trong vùng, cầu Thạch Bích bắt qua sông Trà Khúc, do UBND TP.Quảng Ngãi làm chủ đầu tư đã chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động.

TIN MỚI NHẤT