Thủ tướng yêu cầu BXD xử lý vụ “nhồi” thêm cao ốc khu Trung Hòa – Nhân Chính

Nhà đất 15/04/2019 06:00

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Xây dựng xử lý vụ việc khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội) do Vinaconex làm chủ đầu tư bị phá vỡ quy hoạch sau khi có thông tin của người dân phản ánh.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng  thông báo về chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước phản ánh của báo chí liên quan đến phản đối của cộng đồng cư dân đối với điều chỉnh quy hoạch các dự án đô thị.

Theo đó, báo chí phản ánh việc hàng loạt dự án đô thị xin điều chỉnh quy hoạch gặp phải sự phản đối của cộng đồng cư dân, nhưng nhiều trường hợp vẫn được các cơ quan chức năng "hợp thức hóa".  Mới đây, hơn 700 hộ dân Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội) do Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư bức xúc kiến nghị đến các cơ quan chính quyền về việc khu đô thị bị phá vỡ quy hoạch suốt 20 năm qua và chưa dừng lại.

Thủ tướng yêu cầu BXD xử lý vụ “nhồi” thêm cao ốc khu Trung Hòa – Nhân Chính - Ảnh 1

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng xử lý trước thông tin phản ánh việc người dân khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội) do Vinaconex làm chủ đầu tư bức xúc kiến nghị đến các cơ quan chính quyền về việc khu đô thị bị phá vỡ quy hoạch…

Trước thông tin phản ánh đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Xây dựng xử lý ý kiến nêu trên và các vấn đề tương tự trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của mình.

 Mới đây, chủ đầu tư dự án Tổng công ty Vinaconex đã có đề xuất xin điều chỉnh quy hoạch khu đất ký hiệu CN (diện tích khoảng hơn 4.300m2) thuộc khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính để xây dựng tòa nhà Gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ với quy mô 18 tầng nổi và 3 tầng hầm.

Tuy nhiên, việc xin điều chỉnh này của Vinaconex đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của cộng đồng cư dân bởi người dân cho rằng khu đô thị này đã ken đặc các tòa nhà cao tầng.... trong lúc không gian công cộng, vui chơi cho người dân thì không có. Đồng thời, người dân phản đối vì nếu điều chỉnh dự án từ tòa nhà 3 tầng thành 18 tầng nổi và 3 tầng hầm thì sau khi dự án được đưa vào khai thác sử dụng sẽ làm tăng dân cư làm việc, sinh hoạt tại đây và gây áp lực lên khu vực cùng tuyến đường Lê Văn Lương vốn đang rất đông đúc.

Trước đó, trả lời báo chí về vấn đề xin điều chỉnh quy hoạch này của Vinaconex, bà Trần Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch – Kiến trúc (Bộ Xây dựng) cho hay, việc điều chỉnh phải đảm bảo tuân thủ Luật Quy hoạch đô thị. Đồng thời, phải đảm bảo tính chặt chẽ, công khai minh bạch, được sự đồng thuận của người dân và tính khả thi khi thực hiện. 

Bà Hằng cho biết, sau khi báo chí phản ánh, Vụ cũng có văn bản đề nghị Hà Nội cân nhắc, lắng nghe ý kiến của người dân khi triển khai quy hoạch này. Nếu không được sự đồng thuận thì cần phải điều chỉnh cho đảm bảo tính pháp lý.

Bà Rịa - Vũng Tàu chấm dứt hoạt động 238 dự án khu đô thị, nhà ở…

Tính từ thời điểm lập phương án xử lý dự án chậm triển khai (năm 2014), đến nay tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện chấm dứt hoạt động 138 dự án (35 dự án trong khi công nghiệp, 52 dự án nhà ở, khu đô thị và 51 dự án khác ngoài khu công nghiệp).

TIN MỚI NHẤT