Không có giấy phép vẫn ngang nhiên xây hàng nghìn căn hộ condotel

Nhà đất 31/08/2019 06:00

Không có giấy phép xây dựng, chưa nộp tiền sử dụng đất, nhưng Công ty Trần Thái Cam Ranh (chủ đầu tư dự án The Arena, tọa lạc tại Bãi Dài, Cam Ranh, Khánh Hòa) vẫn rầm rộ thi công hàng nghìn căn hộ condotel, bất chấp pháp luật. Đáng nói nữa là chỉ trong vòng 4 năm, UBND tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh quy hoạch đến 5 lần, có dấu hiệu vi phạm Luật Quy hoạch và Luật Xây dựng.

Không có giấy phép vẫn ngang nhiên xây hàng nghìn căn hộ condotel - Ảnh 1
Dự án The Arena ngang nhiên thi công, bất chấp lệnh đình chỉ thi công. Ảnh: P.V

Xử phạt, đình chỉ vẫn thi công!

Thời gian gần đây, trên các trang mạng liên tục rao bán căn hộ condotel tại tổ hợp khu vui chơi giải trí kết hợp du lịch nghỉ dưỡng mang tên The Arena. Các trang mạng này đưa ra nhiều mức lợi nhuận khi đầu tư để thu hút người mua. Theo tìm hiểu của PV, dự án này có 4 tòa khu căn hộ condotel với hơn 5.000 căn (cao từ 21 - 25 tầng) và nhiều hạng mục đi kèm khác.

Từ đầu năm 2018 đến nay, dù không có giấy phép xây dựng nhưng hằng ngày, hàng loạt phương tiện cơ giới lẫn nhân công vẫn tiến hành thi công xây dựng căn hộ rầm rộ. Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, đã ra quyết định tạm đình chỉ thi công dự án The Arena vì chưa có giấy phép xây dựng.

Trước đó, ngày 3.10.2018, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với dự án này vì lý do không có giấy phép xây dựng nhưng vẫn tổ chức thi công xây dựng. Quyết định nêu rõ, trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm, Công ty CP Trần Thái Cam Ranh phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Hết thời hạn này, công ty không xuất trình giấy phép xây dựng thì Thanh tra Sở Xây dựng sẽ áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Ngày 24.6.2019, ông Trần Văn Châu - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng có văn bản cho biết, chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt và thực hiện các thủ tục để cấp giấy phép xây dựng. Thế nhưng, nộp phạt xong, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công. Chưa kể, chủ đầu tư dự án còn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về sử dụng đất.

4 năm, điều chỉnh quy hoạch đến 5 lần (!)

Chỉ trong vòng 4 năm (từ 2013 - 2017), UBND tỉnh Khánh Hòa liên tục điều chỉnh quy hoạch dự án The Arena đến 5 lần. Mới đây, Công ty Trần Thái Cam Ranh ra văn bản cho biết, từ tháng 4.2018, Sở Xây dựng và UBND tỉnh Khánh Hòa đơn phương dừng tiếp nhận hồ sơ hành chính các dự án, trong đó có dự án The Arena. Vì vậy, việc điều chỉnh giấy phép xây dựng của dự án vẫn chưa thực hiện được.

Công ty Trần Thái Cam Ranh cho rằng với tư cách là “nạn nhân”, đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến UBND tỉnh Khánh Hòa, Thanh tra Chính phủ... Giải thích về việc chưa nộp tiền sử dụng đất, Công ty Trần Thái Cam Ranh cho rằng, từ thời điểm chủ đầu tư triển khai dự án cho đến nay, UBND tỉnh Khánh Hòa chưa xác định tiền sử dụng đất và tiền thuê đất cho dự án, mặc dù quyết định giao đất, cho thuê đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã hoàn thành. Tuy vậy, trước khi triển khai dự án, chủ đầu tư đã thực hiện ký quỹ và đang chờ thông báo của cơ quan quản lý về nội dung này. 

TP.HCM tìm nhà đầu tư khu phức hợp 1.659 tỉ đồng ở Thủ Thiêm

TP.HCM kêu gọi đầu tư dự án khu phức hợp Trung tâm hội nghị triển lãm, khách sạn và thương mại dịch vụ nằm trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng chi phí thực hiện dự kiến 1.659 tỉ đồng.

TIN MỚI NHẤT