Giá thuê đất ở TP HCM quá cao so với các tỉnh thành lân cận

Nhà đất 06/10/2019 06:00

Giá cho thuê đất của TP HCM hiện cao gần gấp đôi so với các tỉnh lân cận cũng ảnh hưởng đến thu hút đầu tư.

Nhiều hạn chế trong quá trình xây dựng và phát triển khu công nghiệp, khu chế xuất ở TP HCM được đặt ra tại tọa đàm “Tái cấu trúc các khu chế xuất và khu công nghiệp ở TP HCM theo hướng hiệu quả - Hướng tới đổi mới sáng tạo” tổ chức sáng nay (4/10), trong đó có vấn đề giá thành thuê đất quá cao so với các tỉnh thành lân cận.

Hiện nay, TP HCM có 19 khu công nghiệp, khu chế xuất với  diện tích hơn 4.500ha, trong đó có 17 khu công nghiệp đã hoạt động. Tuy nhiên, qua 28 năm xây dựng và phát triển vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn vì hiệu quả đầu tư chưa cao, cơ cấu về đầu tư còn tập trung vào các ngành thâm dụng lao động, giá trị gia tăng thấp, tình trạng ô nhiễm môi trường, cơ sở hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế... Mô hình quản lý Nhà nước về các khu công nghiệp, khu chế xuất còn bất cập.

Giá thuê đất ở TP HCM quá cao so với các tỉnh thành lân cận - Ảnh 1

Ông Trần Quang Trường, Tổng giám đốc Khu công nghiệp Tân Bình phát biểu tại tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến còn cho rằng, thành phố không nên điều chỉnh giá cho thuê đất hàng năm, vì như vậy sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp; giá cho thuê đất của thành phố hiện nay rất cao, từ 90-180 USD/m2, gần gấp đôi so với các tỉnh lân cận, điều này cũng ảnh hưởng đến thu hút đầu tư.

Lý giải vấn đề trên, phía chủ đầu tư cơ sở hạ tầng ở các khu công nghiệp cho rằng, do giá giải phóng mặt bằng ở TP HCM cao nên giá cho thuê phải cao hơn. Thành phố không tập trung vào các giải pháp giảm giá cho thuê đất mà tạo cơ chế thuận lợi cho nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh. 

Ông Trần Quang Trường, Tổng giám đốc Khu Công nghiệp Tân Bình cho rằng, giá đất đền bù rất cao, vì thế thành phố không nên theo hướng giảm giá cho thuê đất.

“Để cạnh tranh với các địa phương khác trong khu vực, TP HCM nên xây dựng cho mình một giá trị để thu hút đầu tư, đó là không kẹt xe, không ngập nước, thủ tục hành chính nhanh gọn, lẹ... Khi chính sách đầu tư thông thoáng nhà đầu tư sẽ đến. Hiện nay, giá cho thuê đất cao nhưng các nhà đầu tư vẫn đến đầu tư nhưng thành phố đã hết đất cho thuê”, ông Trường bày tỏ.

Khánh Hòa tìm hướng xử lý cho đất phân lô bán nền

Khánh Hòa là một trong những điểm nóng cả nước về tình trạng dự án ‘ma’. Nặng, chủ đầu tư vẽ nên dự án khống, bán luôn trụ sở UBND xã phường. Nhẹ, là tình trạng ‘bán lúa non’, chủ đất xin nhập tách thửa, phân lô rồi rao bán

TIN MỚI NHẤT