Độc chiêu lừa bán đất nền ở TP.HCM: Một lô đất chuyển nhượng cho hai người

Nhà đất 05/09/2019 06:00

Khách hàng thanh toán đến 95% giá trị hợp đồng để nhận chuyển nhượng lô đất tại một dự án khu dân cư ở quận Thủ Đức, TP.HCM thế nhưng lại không được công ty ký hợp đồng giao đất, đòi lại tiền cũng chẳng xong.

Đáng nói, cũng lô đất này trước đó công ty đã bán cho một người khác.

Tiền mất, đất chẳng thấy đâu

Thời gian gần đây, khi nguồn cung dự án bất động sản ở TP.HCM khan hiếm thì tình trạng giao dịch đất nền ở vùng ven trở nên rầm rộ. Lợi dụng tâm lý mua nhà đất giá rẻ của nhiều người dân, các sàn giao dịch bất động sản mọc lên, cùng với đó là những chiêu thức lừa đảo nhằm đưa khách hàng vào tròng.

Phản ánh đến VietNamNet, ông Nguyễn Văn Thuấn (55 tuổi, quê Lâm Đồng) cho biết vừa dính quả lừa của Công ty CP Tư vấn đầu tư thiết kế xây dựng Dohuland (Công ty Dohuland) khi nhận chuyển nhượng lô đất D4 tại dự án khu dân cư Smart City thuộc thửa đất số 641, tờ bản đồ số 33 ở phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức.

Độc chiêu lừa bán đất nền ở TP.HCM: Một lô đất chuyển nhượng cho hai người - Ảnh 1

 Một khu đất được trưng bảng sơ đồ phân lô khu dân cư Smart City tại phường Bình Chiểu

Theo ông Thuấn, đầu tháng 5/2019, sau khi tìm hiểu ông quyết định mua lô đất 81m2 số D4 tại dự án Khu dân cư Smart City của Công ty Dohuland. Sau khi đặt cọc 500 triệu đồng, ngày 22/5/2019 ông Thuấn thanh toán tiếp gần 1,8 tỷ đồng, tương ứng 95% giá trị hợp đồng, để nhận chuyển nhượng lô đất trên.

Hợp đồng chuyển nhượng ghi rõ, sau 15 ngày kể từ khi ông Thuấn thanh toán đủ 95% giá trị lô đất thì Công ty Dohuland sẽ tiến hành công chứng sang tên cho ông. Đến hẹn, Công ty Dohuland đưa ra nhiều lý do để trì hoãn việc công chứng sang tên cho ông Thuấn, nền đất cũng không giao.

Biết bị lừa, ông Thuấn nhiều lần liên hệ thì Công ty Dohuland hứa trả lại số tiền đã nộp kèm theo 456 triệu đồng tiền đền bù hợp đồng. Chờ mãi không thấy tiền đâu, ông Thuấn đến văn phòng công ty làm việc thì ngã ngửa khi biết công ty đã chuyển đi nơi khác.

“Những lần lên đòi tiền tôi gặp nhiều khách hàng khác cũng mua đất của công ty nhưng không được giao nền, không lấy lại được tiền. Đáng nói, trong số đó có người cũng mua đúng nền đất của tôi”, ông Thuấn bức xúc, đồng thời cho biết đã gửi đơn tố cáo Công ty Dohuland đến các cơ quan chức năng về hành vi lừa đảo.

Theo tìm hiểu, nền đất D4 tại dự án khu dân cư Smart City mà Công ty Dohuland ký hợp đồng chuyển nhượng cho ông Thuấn thì trước đó, vào ngày 8/5/2019, công ty này cũng đã chuyển nhượng cho ông Trần Đức Kiên (ngụ quận 12) với số tiền hơn 2,4 tỷ đồng.

Không được giao đất cũng như công chứng sang tên, ông Kiên đồng ý nhận lại số tiền đã thanh toán cộng với 140 triệu đồng tiền lãi phạt. Tuy nhiên đến nay Công ty Dohuland vẫn chưa trả một đồng nào cho ông Kiên.

Cũng như ông Thuấn, các khoản tiền liên quan đến việc nhận chuyển nhượng lô đất D4 dự án khu dân cư Smart City, ông Kiên đều chuyển vào số tài khoản ngân hàng cá nhân của ông Lê Chí Trung theo yêu cầu của Công ty Dohuland.

Công ty biến mất?

Trao đổi với PV VietNamNet, bà Trương Hồng Yến, Chủ tịch phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức khẳng định, trên địa bàn phường không có dự án nào mang tên khu dân cư Smart City của Công ty Dohuland. Thửa đất số 641 tờ bản đồ số 33 đã cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông N.V.T (quận 9, TP.HCM). Đến tháng 6/2018, ông T. đã chuyển nhượng lại cho ông T.T.H (quê Bình Định).

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV VietNamNet, địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty Dohuland tại số 111/2/3 Ngô Chí Quốc, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức hiện là cơ sở mầm non không có biển hiệu. Còn văn phòng công ty tại số 225 Nguyễn Xí, phường 13, quận Bình Thạnh đã ngừng hoạt động.

Độc chiêu lừa bán đất nền ở TP.HCM: Một lô đất chuyển nhượng cho hai người - Ảnh 2

Văn phòng Công ty Dohuland và Đông Hưng Group tại số 225 Nguyễn Xí, phường 13, quận Bình Thạnh hiện đã không còn hoạt động.

Trước đó, hồi tháng 8/2019, nhiều khách hàng cũng đã gửi đơn tố cáo Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Đông Hưng TTT (Đông Hưng Group, văn phòng tại số 225 Nguyễn Xí, phường 13, quận Bình Thạnh) bán đất nền tại dự án khu dân cư Ngô Chí Quốc, quận Thủ Đức nhưng không giao đất, đòi tiền cũng không xong.

Theo thông tin đăng ký doanh nghiệp, ông Lê Chí Trung là người đại diện pháp luật của Đông Hưng Group. Đơn vị quản lý toà nhà số 225 Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh, nơi Đông Hưng Group đặt văn phòng, hiện đang treo băng rôn thông tin đã chấm dứt cho thuê văn phòng vì doanh nghiệp này vi phạm hợp đồng.

Liên quan đến những tố cáo của khách hàng đối với Công ty Dohuland, Chủ tịch UBND phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức cho biết sẽ báo cáo để công an địa phương kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp này tại địa chỉ đăng ký kinh doanh.

“Mới đây, phường cũng đã dựng bảng cảnh báo để người dân đề phòng khi phát hiện có thông tin giao dịch bất minh tại một thửa đất nằm giáp khu đất công ích trên đường Ngô Chí Quốc”, bà Trương Hồng Yến thông tin thêm. 

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Giám đốc Công ty Luật DC Counsel), để triển khai một dự án bất động sản thì doanh nghiệp phải trải qua các thủ tục cơ bản về pháp lý dự án gồm chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư, còn về quy hoạch thì được duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500…

Việc một doanh nghiệp tự phân lô trên đất mà mình không được giao đất hoặc được nhà nước cho thuê đất để thực hiện dự án bất động sản hoặc không có chủ quyền sử dụng đất thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất là trái pháp luật, đây là hành vi gian dối.

Tuy nhiên, đây có phải là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không thì phải xác định yếu tố chiếm đoạt tài sản. Trong vụ việc này, tuy Công ty Dohuland đứng ra ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng tiền thanh toán lại được chuyển cho cá nhân ông Lê Chí Trung. Vì vậy, cần xác định mối quan hệ giữa công ty Dohuland và ông Lê Chí Trung.

“Tôi cho rằng có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thiết nghĩ cơ quan cảnh sát điều tra sớm khởi tố vụ án để điều tra theo quy định pháp luật. Qua đó, góp phần trong việc đấu tranh loại tội phạm lập dự án “ma” để lừa đảo hiện xảy ra khá nhiều trong xã hội”, luật sư Chánh nói. 

Chính thức buộc tháo dỡ hàng loạt biệt thự tại dự án Ocean View Nha Trang

Chiều 3/9, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định “cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” đối với hàng loạt biệt thự xây dựng vượt tầng tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang.

TIN MỚI NHẤT