Đổ cho 'đất vàng' tiền tỷ, cao ốc trung tâm Hà Nội xây vượt mặt

Nhà đất 17/09/2019 12:45

Cho rằng quận trung tâm Hoàn Kiếm (Hà Nội) toàn “đất vàng, đất kim cương” với việc mỗi mét vuông đất tiền tỷ nên khi xây dựng các chủ đầu tư đều tìm cách xây tối đa diện tích đất, xây lố so với quy định nên vẫn "ồ ạt" xuất hiện những công trình sai phép, vượt tầng ngang nhiên.

Cao ốc khủng ‘chọc thủng’ quy hoạch

Trong khi việc “cắt ngọn”, cưỡng chế những công trình cao ốc sai phép trên thành phố diễn ra chậm chạp, ở các quận trung tâm Hà Nội lại xuất hiện thêm những cao ốc xây vượt mặt.

Phản ánh đến báo Tiền Phong, người dân cho biết, hiện công trình cao ốc số 11 phố Liên Trì, phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) đang xây với chiều cao và mật độ khác lạ so với các công trình liền kề.

Đổ cho 'đất vàng' tiền tỷ, cao ốc trung tâm Hà Nội xây vượt mặt - Ảnh 1

Công trình số 11 phố Liên Trì, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng khi xây dựng sai so với giấy phép được cấp. 

 “Theo quy định, tuyến phố này chỉ được xây dựng công trình có chiều cao tối đa là 5 tầng (tương đương 12m – 20m). Tuy nhiên, hiện tại công trình số 11 phố Liên Trì đã thi công lên đến 7 tầng khi toàn bộ phần tầng lửng, tum thang đều trở thành diện tích tầng sàn. Điều đáng nói, trong quá trình xây dựng, công trình không được che chắn cẩn thận, gây nguy hiểm cho người dân khu phố. Chúng tôi có kiến nghị nhiều lần lên phường nhưng đến nay những vi phạm về trật tự xây dựng tại công trình này vẫn không bị xử lý”, một người dân trên phố Liên Trì bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV, tại Giấy phép xây dựng số 206/GPXD ngày 2/10/2018 do UBND quận Hoàn Kiếm ký thì công trình số 11 phố Liên Trì được cấp phép xây dựng "kịch trần" với quy mô 5 tầng nổi có tầng lửng+ tum thang + 1 tầng hầm. Mật độ xây dựng là 87,6% trên diện tích thửa đất trên 70m2.

Theo quan sát của PV, đến nay công trình đã xây xong phần thô với quy mô 7 tầng+ 1 tum xây vượt nhiều so với Giấy phép xây dựng được cấp.  Như vậy những phản ánh của người dân về công trình số 11 có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng là có cơ sở.

Đổ cho 'đất vàng' tiền tỷ, cao ốc trung tâm Hà Nội xây vượt mặt - Ảnh 2

Dù UBND quận Hoàn Kiếm đã có quyết định “Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả” đối với chủ công trình số 11 Liên Trì, yêu cầu tháo dỡ phần sai phạm nhưng đến nay phần sai phép vẫn "chình ình" không bị xử lý.

Ngày 6/8/2019, UBND quận Hoàng Kiếm đã ra quyết định “Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả” đối với chủ công trình số 11 Liên Trì, phường Trần Hưng Đạo. Theo đó, chủ công trình buộc tháo dỡ toàn bộ phần xây dựng sai phép do xây sai nội dung giấy phép được cấp. “Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả trong 15 ngày” quyết định của UBND Hoàn Kiếm nêu rõ.

Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn nhưng công trình sai phép vẫn “chình ình”, không bị xử lý, trong khi chủ đầu gấp rút hoàn thiện đưa công trình vào sử dụng.

Biệt thự cổ “biến tướng” thành cao ốc

 Cùng địa bàn phường Trần Hưng Đạo, cách công trình sai phép số 11 Liên Trì không xa, một cao ốc xây dựng sai phép trên khu biệt thự cổ phá dỡ cũng đang gây bức xúc dư luận.

Đổ cho 'đất vàng' tiền tỷ, cao ốc trung tâm Hà Nội xây vượt mặt - Ảnh 3

Công trình số 9A phố Nguyễn Gia Thiều, phường Trần Hưng Đạo vi phạm trật tự xây dựng nhưng không bị xử lý.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 21/9/2018, UBND quận Hoàn Kiếm đã cấp Giấy phép xây dựng số 198 cho bà Nguyễn Thanh Huyền địa chỉ số 9A Nguyễn Gia Thiều được phép xây dựng công trình nhà ở gia đình. Theo đó công trình gồm: 1 hầm + 4 tầng (không tum) với mật động xây dựng 63%. Trong đó, diện tích xây dựng sàn các tầng 2,3,4 bằng nhau và lùi 3m so với mặt nhà tầng 1. Chiều cao công trình là 15,8m.

Trao đổi với PV, ông Sơn Hà - Phó chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo thừa nhận tại công trình số 11 Liên Trì và công trình số 9A Nguyễn Gia Thiều đều là 2 công trình vi phạm trật tự xây dựng, xây sai so với giấy phép được cấp thuộc địa bàn phường quản lý: “Công trình số 9A Nguyễn Gia Thiều trước là biệt thự cổ nhóm 3 được quận cấp phép 4 tầng + tum. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã xây sai so với giấy phép. Sau khi phát hiện sai phạm phường đã thiết lập hồ sơ và có báo cáo, đề xuất với quận phương án xử lý”, vị này thông tin. 

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ xử lý thì lãnh đạo phường Trần Hưng Đạo nói không thể cung cấp vì đang trong quá trình báo cáo quận. “Chỗ này đang làm hồ sơ báo cáo với quận nên không cung cấp được”, ông Hà phân trần.

Ông Hà cho rằng, trên khu vực Hoàn Kiếm toàn “đất vàng, đất kim cương” mỗi mét vuông đất là tiền tỷ nên khi xây dựng nhiều chủ đầu tư muốn xây tối đa diện tích đất, tối đa mật độ và thậm chí cố tình xây sai giấy phép được cấp.   

Trao đổi với PV, lãnh đạo Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàn Kiếm xác nhận cả hai công trình trên địa bàn phường Trần Hưng Đạo đều xây sai so với giấy phép được cấp. "Đối với công trình số 11 Liên Trì, khi phát hiện có dấu hiệu xây dựng sai phép, Đội đã lập hồ sơ vi phạm và sau đó UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành quyết định xử lý, buộc tháo dỡ phần xây dựng sai phép so với nội dung được cấp. Nếu quá thời hạn theo quy định chủ công trình không tháo dỡ thì sẽ phải tổ chức cưỡng chế theo thẩm quyền được giao", vị này thông tin. Riêng đối với công trình số 9A Nguyễn Gia Thiều, vị này cho biết, hiện đang yêu cầu thiết lập hồ sơ vi phạm và sẽ đề xuất quận xử lý nghiêm công trình xây dựng sai phép này.

Bán đất trống, nhà tái định cư ế ở Thủ Thiêm, TPHCM sẽ thu gần 32.000 tỉ đồng

Theo Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, TPHCM sẽ thu được khoảng 22.000 tỉ đồng khi thực hiện đấu giá sử dụng đất và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 55 lô đất và gần sẽ thu khoảng 10.000 tỷ đồng nếu bán đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư còn bỏ trống.

TIN MỚI NHẤT