Chủ đầu tư ngừng cung cấp dịch vụ, cả chung cư nháo nhác

Nhà đất 09/09/2019 06:00

Cư dân chung cư Goldsilk Complex (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) lâm vào cảnh “khóc dở, mếu dở” khi các dịch vụ vệ sinh, thu gom rác, dịch vụ kỹ thuật… ngừng cung cấp từ ngày 4/9.

“Khóc dở, mếu dở” dân kiến nghị khẩn cấp

Chung cư Goldsilk Complex với gần 800 căn hộ do Công ty CP Bất động sản HANO-VID làm chủ đầu tư. Từ giữa tháng 6/2017, chung cư bắt đầu đi vào vận hành. Đến giữa năm 2018, chung cư đã bầu ra Ban quản trị (BQT) và được UBND quận Hà Đông ra quyết định công nhận. Tuy nhiên, thời gian qua, đã phát sinh nhiều vấn đề bất đồng, tranh chấp tại đây.

Theo phản ánh của cư dân sống tại chung cư Goldsilk Complex, những ngày qua cả nghìn người dân đang sống trong cảnh khó khăn khi hàng loạt thang máy hỏng, dịch vụ vệ sinh, thu gom rác, dịch vụ kỹ thuật bị đình trệ. 

Chủ đầu tư ngừng cung cấp dịch vụ, cả chung cư nháo nhác - Ảnh 1

Căng thẳng tại chung cư Goldsilk Complex tiếp tục “leo thang” chưa thể tìm được tiếng nói chung trong suốt thời gian dài.

“Cả chung cư nháo nhác vì việc thu gom rác hàng ngày bị đình trệ. Nhiều thang máy hỏng khiến cho sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Việc di chuyển lên xuống để đi làm, đi học của người dân khó khăn nhất là đối trẻ em, phụ nữ mang thai” – cư dân chia sẻ.

Trước thực trạng trên, ngày 6/9, cư dân chung cư Goldsilk Complex đã gửi đơn kiến nghị khẩn cấp tới lãnh đạo quận Hà Đông “kêu cứu”.

Ông Phạm Xuân Vinh – Trưởng BQT cho biết, trước những tranh chấp bất đồng tại chung cư, UBND quận đã nhiều lần chỉ đạo các phòng ban chức năng phối hợp giải quyết, khắc phục hậu quả nhưng các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung và bất đồng ngày càng căng thẳng.

Cũng theo vị trưởng BQT, giữa tháng 8 vừa qua, chủ đầu tư đã có văn bản về việc bàn giao hệ thống và dừng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành tại toà nhà. Trong đó, chủ đầu tư cam kết công tác bàn giao, kiểm tra trang thiết bị, diện tích phần sở hữu chung của nhà chung cư cho BQT muộn nhất vào ngày 31/8. Nhưng trên thực tế chủ đầu tư không thực hiện cam kết này.

“Chủ đầu tư chưa hoàn tất công tác bàn giao hồ sơ nhà chung cư, bàn giao kiểm đếm trang thiết bị, diện tích phần sở hữu chung như đã cam kết, mà chủ đầu tư và Công ty quản lý TNS Property – đơn vị quản lý vận hành đã liên tiếp gửi công văn đe doạ bàn giao hệ thống và dừng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhằm gây sức ép để cư dân phải tiếp tục lựa chọn Công ty quản lý TNS Property làm đơn vị quản lý vận hành nhưng không được cư dân chấp thuận” – đơn kiến nghị của cư dân nêu.

Nêu về khó khăn hiện nay tại chung cư Goldsilk Complex, đại diện BQT cho hay, từ ngày 5/9, chủ đầu tư và công ty quản lý cung cấp dịch vụ đã đơn phương ngừng cung cấp dịch vụ vận chuyển rác, bố trí an ninh sảnh tầng 1 bất chấp việc chủ đầu tư chưa thực hiện hoàn tất trách nhiệm nghĩa vụ “bàn giao hồ sơ nhà chung cư; kiểm đếm bàn giao trang thiết bị, diện tích phần sở hữu chung gây khó khăn thiệt hại cho cư dân, không sửa chữa hoàn thiện thang máy mất an ninh trong PCCC và an toàn tính mạng con người…

Thậm chí sự việc càng căng thẳng khi cư dân phản ánh và làm đơn tố cáo việc ban quản lý toà nhà thu hồi chìa khoá thang máy chở hàng và PCCC của 2 toà T và J để cấm việc vận chuyển rác thải tại 2 toà này.

“Việc bàn giao hệ thống toà nhà hiện nay có thể hiểu như việc chủ đầu tư chỉ bàn giao nhà nhưng không bàn giao áp tô mát hệ thống điều khiển chung nên việc quản lý vận hành gặp nhiều khó khăn” – ông Lê Thắng, thành viên BQT nói.

Chủ đầu tư nói gì?

Liên quan đến những căng thẳng, tranh chấp kéo dài tại chung cư Goldsilk Complex, về việc dừng hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành của dự án này phía chủ đầu tư xác nhận việc dừng cung cấp dịch vụ chính thức từ ngày 4/9. Công ty quản lý vận hành cũng dừng cung cấp các dịch vụ tại khu căn hộ như: cung cấp điện, nước; an ninh, vệ sinh, thu gom rác, vận chuyển rác; dịch vụ kỹ thuật vận hành sửa chữa…

Chủ đầu tư ngừng cung cấp dịch vụ, cả chung cư nháo nhác - Ảnh 2

Tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường quyết định đơn vị quản lý, vận hành tại chung cư Goldsilk Complex.

“Chủ đầu tư buộc phải dừng hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành hiện tại của dự án sau một thời gian dài phải chi trả phí dịch vụ thay cho cư dân đang sinh sống tại đây. Theo thống kê tới ngày 28/08/2019, trong tổng số 795 căn hộ, chỉ có 170 căn (khoảng 21%) đóng phí dịch vụ đầy đủ, 289 căn hộ đóng phí dịch vụ không thường xuyên. Còn lại, số căn hộ chưa đóng tháng nào kể từ đầu năm 2019 là 336 căn hộ, chiếm tới 42%. Vì vậy, chúng tôi không đủ kinh phí để tiếp tục chi trả cho đơn vị quản lý vận hành để duy trì, vận hành chung cư như mong muốn của cư dân” – phía chủ đầu tư cho biết.

Về công tác bàn giao và quản lý vận hành toà nhà, chủ đầu tư cho hay đã có văn bản báo cáo cơ quan chức năng quận Hà Đông và phường Vạn Phúc.

“Việc bàn giao hồ sơ chủ đầu tư đã tiến hành bàn giao trong 2 lần vào tháng 3 và tháng 8 vừa qua. Trong đó đã bàn giao các văn bản pháp lý giấy phép xây dựng, giấy tờ về sử dụng đất, thông báo nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng, bàn giao bản vẽ cũng như bàn giao hướng dẫn bảo trì vận hành. Dựa trên cơ sở các tài liệu đã cung cấp, BQT hoàn toàn có thể tự tổ chức hoặc thuê bên thứ 3 hợp pháp có đủ năng lực để xây dựng biểu mẫu theo dõi bảo trì, lập phương án vận hành các thiết bị, hệ thống phù hợp” – đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Đối với việc kiểm tra, kiểm đếm trang thiết bị hệ thống và đo đạc diện tích khu vực sử dụng chung của cư dân, báo cáo của chủ đầu tư gửi chính quyền cũng cho biết đã thực hiện nhiều hạng mục cùng BQT và BQT hoàn toàn có thể tự quản lý các khu vực chung cư cũng như phối hợp cùng đơn vị quản lý vận hành để kiểm soát hệ thống chung của toà nhà nếu đủ năng lực.

“Theo tinh thần cuộc họp ngày 28/8 giữa chính quyền và các bên liên quan, chủ đầu tư đã đồng ý tiếp tục hỗ trợ công tác vận hành trong thời gian BQT tìm kiếm đơn vị quản lý vận hành mới. Tuy nhiên, BQT đã không thực hiện những cam kết của mình, dẫn tới việc chủ đầu tư buộc phải thực hiện theo đúng lộ trình dừng hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý vận hành như đã thông báo với cư dân. Đây cũng là việc chủ đầu tư không mong muốn nhưng chúng tôi không thể hỗ trợ công tác vận hành khi hàng trăm căn hộ không đóng một đồng phí dịch vụ nào và cư dân vẫn treo hàng loạt băng rôn đuổi chủ đầu tư, đơn vị quản lý ra khỏi chung cư” – đại diện chủ đầu tư nói.  

Tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường quyết định đơn vị quản lý, vận hành

Ngày 5/9, UBND quận Hà Đông đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan, BQT nhà chung cư Goldsilk Complex và chủ đầu tư dự án trong đó yêu cầu BQT khẩn trương tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường để quyết định thay thế đơn vị quản lý, vận hành toà nhà theo đúng quy định.

Đồng thời đề nghị chủ đầu tư dự án và BQT phối hợp thực hiện tốt trách nhiệm trong công tác quản lý vận hành toà nhà để đảm bảo công tác quản lý, vận hành toà nhà hoạt động ổn định bình thường.

Quận cũng chỉ đạo công an quận thực hiện việc nắm bắt tình hình, tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn PCCC tại khu vực.

Tới đây ngày 8/9 Hội nghị nhà chung cư bất thường tại chung cư Goldsilk Complex sẽ được tổ chức. Liên quan đến việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường, ngày 6/9, phía Công ty quản lý TNS Property đã có văn bản từ chối tham gia hội nghị này. 

Nêu về lý do từ chối, công ty quản lý cho biết, theo biên bản họp hội nghị chung cư lần đầu của toà nhà đã thống nhất lựa chọn công ty TNS Property làm đơn vị quản lý vận hành toà nhà, đã uỷ quyền cho BQT tính toán xác định mức phí dịch vụ sau đó thông qua ý kiến các chủ sở hữu trước khi áp dụng. 

“Tới thời điểm này BQT chưa thực hiện đúng trách nhiệm, vai trò trong phạm vi làm việc của mình. Hơn nữa chúng tôi thấy việc tham dự họp theo nội dung thư mời của BQT “lựa chọn đơn vị quản lý vận hành” là chưa phù hợp. Vì vậy công ty từ chối tham gia cuộc họp này” – văn bản của công ty TNS Property nêu. 

Trong khi đó nêu tại văn bản phúc đáp, BQT chung cư cho biết, từ ngày 4/9, công ty TNS Property đã không còn là đơn vị vận hành toà nhà. Vì vậy BQT toà nhà được sự cho phép của UBND quận Hà Đông tiến hành tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường theo đúng quy định của pháp luật. 

BQT cũng cho rằng đến nay, chủ đầu tư và công ty quản lý không thực hiện đúng việc bàn giao hệ thống toà nhà và đảm bảo việc vận hành nhà chung cư theo đúng cam kết dẫn đến khó khăn cho cư dân.

Ông lớn xi măng muốn bán nhiều lô ‘đất vàng’ trước cổ phần hoá

Theo Kiểm toán nhà nước (KTNN), Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) chưa hoàn thành việc xác định phương án sắp xếp, xử lý nhà đất trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với 3/5 lô đất.

TIN MỚI NHẤT