Alibaba vẽ dự án "ma": Khách hàng mua đất nhưng không cần nhận đất

Nhà đất 22/09/2019 06:00

Công ty cổ phần địa ốc Alibaba tự "quy hoạch" ra hàng chục dự án bất động sản tại nhiều địa phương rồi đem lừa bán cho gần 7.000 người và thu lợi bất chính hơn 2.500 tỉ đồng. Điều đáng nói, nhiều khách hàng mua đất của Alibaba lại không cần nhận đất và cũng không quan tâm đến vị trí đất nằm ở đâu.

Alibaba vẽ dự án 'ma': Khách hàng mua đất nhưng không cần nhận đất - Ảnh 1
Sau khi lãnh đạo công ty Alibaba bị bắt, nhiều người đã kéo đến Công ty và cơ quan công an với hy vọng lấy lại được tiền.

Tự quy hoạch hơn 40 dự án dân cư tại nhiều địa phương

Sáng 21.9, trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (PC03) - Công an TP.HCM cho biết, lực lượng cảnh sát điều tra PC03 vẫn đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục điều tra đối tượng Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Alibaba) và Nguyễn Thái Lĩnh (TGĐ Công ty) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan cảnh sát điều tra,  sau khi thành lập Công ty cổ phần địa ốc Alibaba đặt trụ sở chính tại TP.HCM. Đối tượng Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh đã chỉ đạo cho "đàn em" đứng ra thu mua một số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích hơn 600 ha. Số đất này được mua tại nhiều tỉnh, thành phía nam, sau đó giao cho các cá nhân thân cận với Luyện đứng tên.

Sau khi có được số lượng lớn đất nông nghiệp trong tay, mặc dù chưa làm thủ tục pháp lý, chưa chuyển đổi sang đất thổ cư, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép, nhưng Công ty Alibaba dưới sự chỉ đạo của luyện và Lĩnh đã tự vẽ ra quy hoạch 40 dự án "ma" tại Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu và Bình Thuận,

Sau khi có được những dự án tự vẽ, tự quy hoạch này, Công ty Alibaba tổ chức quảng cáo và tuyên truyền đến khách hàng sai sự thật để bán dự án. Theo đó, công ty luôn cam kết dự án đã đủ thủ tục pháp lý, đã được sự cấp phép và quy hoạch của các cơ quan chức năng.

Từ sự tuyên truyền "mật ngọt" này, tính đến thời điểm hiện tại, Công ty Alibaba đã đã ký hợp đồng bán đất nền tại các "dự án" trên cho gần 7000 khách hàng, thu về khoản tiền bất chính "khổng lồ" hơn 2.500 tỉ đồng.

Alibaba vẽ dự án 'ma': Khách hàng mua đất nhưng không cần nhận đất - Ảnh 2

Hàng trăm cảnh sát đã khám xét và bắt lãnh đạo Công ty Alibaba về hành vi lừa đảo.

Vẽ bán cả dự án đang là đất của các hộ dân

Theo nguồn tin phóng viên báo Lao Động có được, Công ty Alibaba không chỉ vẽ dự án trên đất nông nghiệp do chính Công ty thu gom, mà Alibaba còn tự vẽ cả dự án trên đất của các hộ dân theo kiểu 'bán vịt trời".

Theo đó, Công ty Alibaba đã thiết kế những dự án bất động sản của mình nằm ở những vị trí đắc địa và khu vực đang sốt đất cao. Đồng thời, Alibaba cũng biết bố trí vị trí các dự án có tiềm năng phát triển mạnh về công nghiệp, dịch vụ và cơ sở hạ tầng phát triển.

Alibaba đã "bố trí" dự án nằm ở các vị trí đắc địa như trên, để đánh vào tâm lý của khách hàng muốn có kỳ vọng về đầu tư và tính thanh khoản tốt. Tuy nhiên, các vị trí trên đều có giá đất cao, trong khi Alibaba cũng không "đủ lực" để góm được số đất nông nghiệp tại các vị trí trên, Alibaba đã vẻ ra cả dự án nằm trên đất của các hộ dân.

Nhiều người dân có đất ở khu du lịch ven biển huyện Hàm Tân (Bình Thuận), sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai),  khu công nghiệp - đô thị Phú Mỹ (Bà Rịa Vũng Tàu), Khu du lịch Hồ Tràm (Bà Rịa Vũng Tàu),… đã bất ngờ khi vị trí đất của gia đình lại được Công ty Alibaba rao bán công khai.

Phát hiện sự việc bất thường có dấu hiệu lừa đảo này, người dân đã báo cáo với cơ quan chức năng. Đồng thời, chính quyền nhiều địa phương trên đã cắm biển cảnh báo người dân về chiêu trò lừa đảo trắng trợn này.

Alibaba vẽ dự án 'ma': Khách hàng mua đất nhưng không cần nhận đất - Ảnh 3

Đối tượng Nguyễn Thái Luyện (áo trắng) đã chỉ đạo vẻ cả dự án trên đất dân lừa khách hàng. Ảnh: Bảo Chương

Mua đất nhưng không cần nhận đất

Với mức giá bán từ 3-10 triệu đồng, khách hàng của Alibaba luôn được thuyết phục bởi giá các "dự án" luôn rẻ hơn so với giá chung của thị trường. Bên cạnh đó, khi đầu tư mua đất của Alibaba, nếu khách hàng không muốn nhận đất thì có thể cho công ty thuê lại để hưởng lãi suất cao. Thậm chí có thể "ký gửi" ngay cho công ty đem bán lại cho người khác để lấy tiền tươi chênh lệch. 

Chính vì cách mua bán này, mà nhiều khách hàng mua đất của Alibaba không cần quan tâm đến sổ đỏ, chỉ cần đóng tiền vào mua đất mà không cần biết vị trí đất nằm đâu. Sau đó, những lô đất "ma" dạng này có thể sang đi bán lại cho nhiều người một cách "ảo" nhưng nhận được lãi suất tiền thật.

Để làm được việc mua bán "kỳ lạ" trên, Alibaba đã áp dụng mô hình kinh doanh theo hình thức huy động vốn, nhưng được biến tướng dưới dạng đa cấp.

Theo đó, khách hàng sẽ ký với Alibaba một hợp đồng hợp tác đầu tư góp vốn theo kiểu dân sự và chưa nhận đất ngay. Dựa trên hợp đồng này, định kỳ 6 tháng/lần Alibaba sẽ chi trả lãi cho khách với mức lãi suất cao lên đến 38%/năm.

Mức lãi suất 38%/năm cao hơn gấp nhiều lần so với lãi suất tiền gửi của ngân hàng (thường 8%/năm). Nên để có tiền trả cho các khoản lãi "khủng" này, Alibaba sử dụng "nước cờ" huy động nguồn tiền của người mua sau để trả cho người mua trước.

Alibaba vẽ dự án 'ma': Khách hàng mua đất nhưng không cần nhận đất - Ảnh 4

Chỉ vì lòng tham, nhiều người đã “mờ mắt” đua nhau khi vứt tiền tỉ cho Alibaba. Ảnh: Bảo Chương

Những người mua trước thấy được trả lãi "khủng" nên vui mừng, có niềm tin và tiếp tục bỏ tiền mua thêm nhiều lô đất khác. Đồng thời, chính những người này đã lôi kéo bạn bè, người thân cùng nhau "vứt" tiền vào Alibaba với hy vọng được giàu nhanh. Do vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, sau 3 năm kể từ ngày thành lập Alibaba đã đưa gần 7000 người "vào bẫy" với số tiền huy động lên đến hơn 2.500 tỉ đồng.

Được biết, hiện Phòng PC03 đang tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ mở rộng điều tra vụ án để xử lý đối với những người khác có liên quan. Ngoài ra, Công an các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa  Vũng Tàu, Bình Thuận cũng đang điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về sử dụng đất đai, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Alibaba.

Trả lại đất vàng, Vietsovpetro xin Nhà nước hoàn gần 1.000 tỉ đồng tiền đầu tư

Theo thẩm định từ phía Vietsovpetro cung cấp, tổng giá trị tài sản đã đầu tư khoảng 43 triệu USD (gần 1.000 tỉ đồng) với 2 block nhà xây thô cao 32 tầng.

TIN MỚI NHẤT