Thời tiết se lạnh có nên đeo bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh thường xuyên?

Ngắm con yêu mỗi ngày 20/10/2018 05:30

Theo bác sĩ nhi khoa, mẹ chỉ nên đeo bao tay bao chân cho bé sơ sinh trong thời gian ngắn.

Bà mẹ nào cũng muốn chuẩn bị những điều tốt nhất cho bé yêu của mình. Theo truyền thống bao chân, bao tay là vật dụng không thể thiếu giúp bảo vệ bé sơ sinh những ngày đầu mới sinh. Tuy nhiên, liệu đeo bao chân, bao tay cho bé có thực sự hữu ích? Mẹ hãy cùng tìm hiểu về những lợi ích cũng như tác hại của việc này.

Đeo bao chân, bao tay cho bé sơ sinh có cần thiết không?

Nhiều bà mẹ muốn đeo bao chân bao tay cho bé sơ sinh là vì sợ bé bị lạnh. Hơn nữa do sức đề kháng của bé còn non yếu nên mẹ cũng lo lắng bé dễ bị ốm. Tuy nhiên, thực tế, trong 24 tiếng đầu tiên sảu khi chào đời, nhiệt độ của bé bằng với nhiệt độ cơ thể mẹ. Sau đó, thân nhiệt của bé chỉ giảm xuống khoảng 1-3 độ C. 8 tiếng sau khi sinh, cơ thể bé sẽ tăng thân nhiệt lên khoảng 36,8-37,2 độ C. Vì vậy việc mẹ có thể an tâm rằng bé sẽ không dễ dàng bị lạnh sau khi chào đời.

Thời tiết se lạnh có nên đeo bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh thường xuyên? - Ảnh 1

Mẹ chỉ nên đeo bao chân bao tay cho bé khi cần thiết. (Ảnh minh họa)

Đeo bao chân, bao tay có hạn chế sự phát triển của bé yêu?

Rất nhiều ông bố bà mẹ thắc mắc không biết bao chân, bao tay có ảnh hưởng đến sự phát triển của con không? Theo ý kiến của bác sĩ nhi khoa, nếu thời gian đeo cho bé ngắn và chỉ đeo khi cần thiết thì sẽ không ảnh hưởng đến trí não và thể chất của bé.

Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý rằng bé cần phải học tiếp xúc và cầm nắm trong giai đoạn sơ sinh. Vì vậy bố mẹ không nên đeo bao tay bao chân cho bé quá thường xuyên. Những lúc ở trong nhà và thời tiết ấm áp thì mẹ nên để chân tay bé được thoải mái, tự do. Như vậy bé mới có thể phát triển được các phản xạ cầm nắm và khám phá thế giới xung quanh.

Ngoài ra, những lúc ra ngoài thời tiết se lạnh, mẹ nên đeo bao tay ấm áp cho bé.

Thời điểm thích hợp cho bé đi giày

Đôi giày cũng có tác dụng rất quan trọng với bé. Tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng biết thời điểm phù hợp cho bé đi giày. Theo các chuyên gia nếu bé sơ sinh chưa tập đứng thì bé không cần đi giày. Mẹ chỉ cần đi tất để giữ ấm khi bé ra ngoài.

Thời tiết se lạnh có nên đeo bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh thường xuyên? - Ảnh 2

Khi bé tập đi mẹ nên chọn loại giày phù hợp cho bé. (Ảnh minh họa)

Khi bé bắt đầy tập đi thì mẹ cần lựa chọn giầy thoải mái, thích hợp cho bé. Khi bé tập đi trong nhà, mẹ có thể cho bé đi chân trần để làm quen với mặt đất. Nhờ đó bé sẽ phát triển được cơ chân, cơ tay và xúc giác.

Lưu ý khi không đeo bao chân, bao tay cho bé

Khi bé ở nhà và thời tiết ấm áp, mẹ không cần thiết phải đeo bao chân, bao tay cho bé. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý những điểm sau:

- Cắt ngắn móng tay, móng chân bé thường xuyên để bé không tự cào xước mặt.

- Vệ sinh chân tay cho bé sạch sẽ hàng ngày.

- Khi bé mút tay hãy nhẹ nhàng bỏ tay bé khỏi miệng.

Giúp bé phát triển kĩ năng của chân và tay

Mẹ có thể giúp bé phát triển sự linh hoạt, dẻo dai của tay và chân bằng các cách sau:

- Dạy bé cầm nắm đồ vật xung quanh.

- Massage tay, chân cho bé.

- Cho bé tiếp xúc với đồ chơi mềm, nhiều màu sắc.

- Dạy bé giữ bóng bằng chân khi bé được 4 tháng.

- Cho bé đạp nước khi bé tắm.

Những lưu ý các mẹ tuyệt đối cần biết khi bôi kem chống nắng cho bé để bảo vệ làn da của con

Da của trẻ em thường rất nhạy cảm trên thị trường cũng có nhiều loại kem chống nắng dành cho các bé ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý những điều sau để tránh làm tổn thương da của các con.

TIN MỚI NHẤT