Thêm một nghiên cứu phát hiện tác hại của việc nhìn màn hình điện tử quá nhiều có thể khiến trẻ chậm phát triển

Ngắm con yêu mỗi ngày 16/03/2019 13:00

Nghiên cứu của các nhà khoa học Canada chỉ ra rằng việc dành quá nhiều thời gian nhìn vào màn hình thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, mỗi gia đình đều không thể thiếu các thiết bị, màn hình điện tử. Nó không chỉ để phục vụ công việc mà còn giúp giải trí trong cuộc sống hàng ngày. Đó chính là lí do vì sao trẻ em ngày nay đang có xu hướng xem ti vi, điện thoại và các loại thiết bị điện tử khác vượt quá thời gian cho phép với từng lứa tuổi.

Kết quả một nghiên cứu mới đây được xuất bản trên tạp chí Jama Pediatrics đã phần nào giúp cha mẹ nhận ra tác hại của việc trẻ xem màn hình điện tử quá nhiều, hậu quả nhãn tiền và cả về sau. Cụ thể thì nghiên cứu đã chỉ ra việc dành quá nhiều thời gian nhìn vào màn hình có thể khiến trẻ chậm phát triển, mức độ ảnh hưởng tăng tỉ lệ thuận với thời gian xem màn hình của trẻ, đồng thời khuyến cáo cha mẹ nên hạn chế thời gian cho con cái tiếp xúc với thiết bị điện tử.

Thêm một nghiên cứu phát hiện tác hại của việc nhìn màn hình điện tử quá nhiều có thể khiến trẻ chậm phát triển - Ảnh 1

Dành quá nhiều thời gian nhìn vào màn hình có thể khiến trẻ chậm phát triển, mức độ ảnh hưởng tăng tỉ lệ thuận với thời gian xem màn hình của trẻ (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Sheri Madigan, tác giả đầu tiên của nghiên cứu thuộc Đại học Calgary (Canada) cho hay: "Điểm mới của nghiên cứu này là chúng tôi đã khảo sát trẻ em ở độ tuổi rất nhỏ, từ 2 đến 5 tuổi, khi não bộ và thể chất của trẻ đang trong giai đoạn phát triển rất nhanh." Các nhà khoa học tiến hành khảo sát gần 2500 trẻ nhỏ ở độ tuổi từ 2 đến 5 trong giai đoạn từ năm 2011-2016 và thu thập dữ liệu thông qua bảng câu hỏi cho từng giai đoạn của trẻ. Khi trẻ em đạt đến độ tuổi 2, 3 và 5 tuổi, các bà mẹ được yêu cầu ghi lại thời gian con cái họ dành cho thiết bị điện tử, bao gồm nhìn vào màn hình TV, máy tính hay các thiết bị khác và cách mà các bé phát triển trong giao tiếp, kĩ năng vận động.

Kết quả cụ thể cho thấy trung bình trẻ em dưới 2 tuổi dành khoảng 17 giờ/tuần cho màn hình điện tử, tăng lên khoảng 25 giờ/tuần lúc 3 tuổi và giảm xuống còn 11 giờ/tuần khi được 5 tuổi. Nghiên cứu chỉ ra trẻ càng nhìn vào màn hình nhiều thì kết quả bài kiểm tra chỉ số phát triển của trẻ càng thấp, hậu quả lũy tiến và tỉ lệ thuận với nhau. Tiến sĩ Madigan đại diện nhóm nghiên cứu muốn nhấn mạnh vào thời lượng trẻ nhìn màn hình hơn là những nội dung độc hại trong các chương trình. "Cha mẹ có thể liên tưởng giống như cho con ăn đồ ăn vặt, ăn với liều lượng và số lượng vừa phải thì không sao, nhưng nếu ăn quá nhiều thì không tốt, gây hại cho trẻ", ông đưa ra ví dụ so sánh.

Thêm một nghiên cứu phát hiện tác hại của việc nhìn màn hình điện tử quá nhiều có thể khiến trẻ chậm phát triển - Ảnh 2

Nghiên cứu chỉ ra trẻ càng nhìn vào màn hình nhiều thì kết quả bài kiểm tra chỉ số phát triển của trẻ càng thấp, hậu quả lũy tiến và tỉ lệ thuận với nhau (Ảnh minh họa)

Nhóm nghiên cứu cũng cho rằng các bậc cha mẹ nên thận trọng khi cho trẻ sử dụng thiết bị điện tử. Thời gian nhìn vào màn hình quá lâu có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển tối ưu của trẻ nhỏ. Khi trẻ nhỏ nhìn vào màn hình, chúng có thể bỏ lỡ cơ hội thực hành và hoàn thiện các kỹ năng tương tác, giao tiếp cũng như vận động. Các bác sĩ nhi khoa và chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên hướng dẫn những bậc cha mẹ về việc giới hạn thời gian thích hợp cho trẻ nhỏ nhìn vào màn hình và thảo luận thêm về hậu quả tiềm ẩn của vấn đề này.

Thêm một nghiên cứu phát hiện tác hại của việc nhìn màn hình điện tử quá nhiều có thể khiến trẻ chậm phát triển - Ảnh 3

Theo khuyến cáo của Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP), thời gian xem thiết bị điện tử chỉ nên 1 giờ mỗi ngày (Ảnh minh họa)

Theo khuyến cáo của Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP), thời gian xem thiết bị điện tử chỉ nên 1 giờ mỗi ngày, tốt nhất là xem các chương trình về giáo dục, học tập. Theo bác sĩ Max Davie, công tác tại Đại học Hoàng gia về Nhi khoa và Sức khỏe Trẻ em nhấn mạnh: "Chúng tôi xin nhắc lại lời khuyên rằng các thành viên trong gia đình nên dành thời gian tương tác với nhau, và không nên để màn hình điện tử ảnh hưởng đến giấc ngủ, cũng như tương tác qua màn hình không thể thay thế cho tiếp xúc trực tiếp".

Thêm một nghiên cứu phát hiện tác hại của việc nhìn màn hình điện tử quá nhiều có thể khiến trẻ chậm phát triển - Ảnh 4

Trẻ cần tham gia các hoạt động thể chất và tương tác thực tế (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Madigan thì khẳng định việc cấm trẻ xem tivi, điện thoại có vẻ phi thực tế nhưng nếu cha mẹ giúp con điều tiết và phân bổ thời gian xem hợp lý thì có thể mang lại hiệu quả tích cực cho trẻ.

Ca sĩ Phương Vy trải lòng vì những sai lầm của mình trong cách dạy con, khiến nhiều bà mẹ đồng cảm

Khi trở thành mẹ ai cũng muốn con mình trưởng thành thông minh, ngoan ngoãn và có tính tự lập cao. Nhưng Phương Vy lại không thể cho bé nhà mình ngủ riêng, bởi cô mắc sai lầm như bao bà mẹ Việt là luôn muốn con trưởng thành trong vòng tay yêu thương của mình.

TIN MỚI NHẤT