Thêm 1 trẻ bị đuối nước thương tâm tại bể bơi: Bố mẹ cần 'nằm lòng' điều này để kịp cứu con khi gặp họa

Ngắm con yêu mỗi ngày 27/07/2019 13:00

Mùa hè là thời điểm nhiều gia đình, cơ quan tổ chức đi tắm biển, bố mẹ cho con đi bơi hay thanh niên rủ nhau đi tắm ao, hồ, sông, suối... làm nguy cơ bị đuối nước tăng cao.

Mới đây, theo thông tin từ UBND xã Thọ Vực, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) tại bể bơi của doanh nghiệp tư nhân Thọ Mười đóng trên địa bàn đã xã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến cháu L.Đ.K. (6 tuổi, trú tại thôn 2, xã Thọ Vực) tử vong.

Thêm 1 trẻ bị đuối nước thương tâm tại bể bơi: Bố mẹ cần 'nằm lòng' điều này để kịp cứu con khi gặp họa - Ảnh 1

Mỗi năm, nước ta có khoảng 3.500 trẻ bị chết đuối. Ảnh TL

Ngay trước đó vài ngày, trên địa bàn thị trấn Đắk Mâm (huyện Krông Nô, Đắk Nông) cũng xảy ra vụ đuối nước thương tâm làm hai cháu nhỏ tử vong. Hai nạn nhân được xác định là cháu Y Đ. L. (8 tuổi) và Y N. (9 tuổi) là anh em ruột trong một gia đình.

Trên thực tế, theo số liệu thống kê, mỗi năm nước ta có khoảng 3.500 trẻ bị chết đuối, trong đó độ tuổi từ 0 - 4 chiếm tỷ lệ cao nhất. Tình trạng đuối nước ở trẻ lớn được ghi nhận nhiều vào mùa hè, tiết trời nắng nóng, mùa mưa lũ…

Nguyên nhân do bố mẹ, người chăm trẻ và chính bản thân trẻ còn chủ quan, chưa biết nguyên tắc an toàn với môi trường nước, chưa biết bơi, chưa có kinh nghiệm cứu đuối nước và sơ cấp cứu.

Do vậy, PGS.TS Hoàng Bùi Hải, Trưởng khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) đã đưa ra một số hướng dẫn cơ bản về cách sơ cứu người bị đuối nước như sau:

- Khi gặp người đuối nước cần gọi người xung quanh đến hỗ trợ.

- Ưu tiên xác định được tình trạng ngừng tuần hoàn để tiến hành hồi sinh tim phổi càng sớm càng tốt, nhanh chóng đưa nạn nhân lên bờ.

- Thổi ngạt bằng cách hít một hơi thật sâu rồi ngậm miệng nạn nhân thổi một hơi thật mạnh, lặp lại lần thứ 2, việc này cần phải tiến hành ngay khi có thể, khi nạn nhân đã được kéo đến chỗ nông hơn, ít nguy hiểm hơn, khi chân người cứu chạm đất.

Thêm 1 trẻ bị đuối nước thương tâm tại bể bơi: Bố mẹ cần 'nằm lòng' điều này để kịp cứu con khi gặp họa - Ảnh 2

Sơ cứu đúng cách có thể cứu sống nạn nhân bị đuối nước. Ảnh TL

- Nếu nạn nhân không tỉnh trở lại sau 2 lần thổi ngạt đủ mạnh làm ngực phồng lên thì cần tiến hành ngay hồi sinh tim phổi kết hợp ép tim và thổi ngạt: Đặt nạn nhân nằm ngửa trên bờ, đặt cườm tay lên giữa ngực ép mạnh xuống, tốc độ nhanh 120 lần/phút; cứ sau 30 lần ép tim như thế, thổi ngạt 2 lần. Có thể sốc điện nếu có nhịp nhanh thất, rung thất. Phải làm liên tục cho đến khi có đơn vị cấp cứu ngoại viện, nhân viên y tế đến hỗ trợ.

- Không làm nghiệm pháp Heimlich và tuyệt đối không được dốc ngược nạn nhân để nước tống ra từ phổi, vì theo các nghiên cứu chẳng có giá trị gì. Không nên mất thời thời gian, cần tập trung để thổi ngạt và ép tim cho nạn nhân.

- Cởi bỏ quần áo ướt cho nạn nhân đồng thời làm ấm cơ thể nạn nhân.

- Tập trung cấp cứu nạn nhân liên tục, kiên trì hàng giờ. Chỉ chuyển nạn nhân đến bệnh viện khi đã thở trở lại, khi tuần hoàn được tái lập. Vận chuyển bằng xe chuyên dụng, kể cả người đã tự thở vẫn có nguy cơ suy hô hấp sau đó do nước đã vào phổi, nên vẫn phải vận chuyển vào bệnh viện.

Để chủ động phòng ngừa đuối nước ở trẻ em, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện các biện pháp sau:

1. Làm cửa chắn và rào chắn quanh nhà nếu nhà ở gần vùng sông nước, ao hồ.

2. Làm rào chắn quanh ao, hố nước, rãnh nước gần nhà nơi trẻ dễ tiếp cận và có nguy cơ bị đuối nước.

3. Đặt biển cảnh báo ở những nơi có nguy cơ gây đuối nước (hồ, ao, mương, máng, sông, ngòi, vùng nước xoáy).

4. Sử dụng nắp đậy bằng vật liệu cứng, an toàn cho bể nước, giếng khơi, dụng cụ chứa nước (lu nước, thùng nước, chậu nước, bồn tắm,…)

5. Giám sát kỹ trẻ khi đến khu vực có nước và không để trẻ dưới 6 tuổi ở một mình trong bồn tắm.

6. Đưa trẻ đi học trong mùa mưa lũ, đặc biệt khi phải đi qua suối, sông.

7. Cho trẻ tham dự các lớp học kiến thức an toàn dưới nước, lớp học bơi và kỹ năng sống sót, lớp sinh hoạt hè do địa phương tổ chức.

8. Mặc áo phao cho trẻ khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy (tàu, xuồng, thuyền, đò).

9. Khi gặp trẻ đuối nước cần gọi người hỗ trợ, chỉ cứu trẻ bị đuối nước nếu biết bơi và biết cách cứu đuối.

Hè đã cận kề cha mẹ đặc biệt chú ý tránh những lỗi lầm phổ biến này để bảo vệ con khỏi đuối nước khi đi bơi

Mùa hè đã sắp đến, bố mẹ lưu ý cần tránh mắc phải những sai lầm cơ bản sau khiến con tăng nguy cơ bị đuối nước nhé.

TIN MỚI NHẤT