Thấy con có những dấu hiệu này cha mẹ đừng lo lắng bởi đấy chính là dấu hiệu trẻ là người hướng nội

Ngắm con yêu mỗi ngày 08/02/2019 13:00

Những đặc điểm đã được các chuyên gia chứng nhận giúp cho các bậc cha bớt lo lắng khi thấy con mình có một trong những dấu hiệu này.

Có những trẻ từ khi được sinh ra đã rất vui vẻ, hòa đồng và thân thiện với tất cả mọi người, tuy nhiên cũng có những trẻ hơi nhút nhát và sống nội tâm. Việc xác định được rõ ràng tính cách của trẻ có thể giúp cho các bậc cha mẹ có những phương pháp dạy dỗ phù hợp để trẻ phát triển hết tất cả khả năng của mình.

Dưới đây là một vài biểu hiện giúp bạn xác định xem con mình có phải là người hướng nội hay không?

1. Trẻ không nói sớm hoặc nói nhiều

Thấy con có những dấu hiệu này cha mẹ đừng lo lắng bởi đấy chính là dấu hiệu trẻ là người hướng nội - Ảnh 1
Trẻ hướng nội thường dành thời gian một mình và rất ít khi nói chuyện với người lạ (Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu về hành vi phát triển của trẻ sơ sinh tuyên bố rằng: "Mặc dù sự phát triển nhận thức dường như là một yếu tố quan trọng đầu tiên trong việc phát triển ngôn ngữ ở trẻ 30 tháng tuổi, nhưng đặc điểm về tính khí cũng có tác động rõ rệt, đặc biệt là những vấn đề liên quan ảnh hưởng tích cực và hướng ngoại". Những đứa trẻ hướng ngoại luôn cố gắng tiếp thu mọi thứ và thể hiện ra. Tuy nhiên, trẻ hướng nội lại thoải mái hơn khi ngồi lại và suy nghĩ thật kỹ trước khi tương tác.

2. Tránh các hoạt động nhóm

Những đứa trẻ hướng nội có xu hướng thích ở một mình hoặc chỉ ở với một vài người mà trẻ biết rõ. Hiếm khi trẻ hướng nội tham gia vào các hoạt động với một nhóm lạ hay xa gia đình. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, trẻ hướng nội thường cố gắng tránh các hoạt động gặp gỡ xã hội và chỉ nghĩ về những cuộc đoàn tụ và vui chơi cùng gia đình.

3. Dễ mệt mỏi sau khi chơi và hoạt động nhiều

Thấy con có những dấu hiệu này cha mẹ đừng lo lắng bởi đấy chính là dấu hiệu trẻ là người hướng nội - Ảnh 2
Trẻ hướng nội thường cảm thấy mệt mỏi nhiều hơn khi tham gia các hoạt động bên ngoài với nhiều người (Ảnh minh họa)

Trẻ hướng nội nhanh chóng mệt mỏi khi tham gia các hoạt động bên ngoài xã hội. Thời gian chơi, hoặc đi học kéo dài suốt ngày có thể khiến cho trẻ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn những gì cha mẹ nghĩ. Trẻ có thể sẽ cần nhiều thời gian để nghỉ ngơi một mình sau những sự kiện như vậy.

4. Ghét xung đột gia đình

Những nhà tâm lý học trẻ em đã khẳng định rằng, những đứa trẻ hướng nội có xu hướng trông đợi vào sự tương tác của các thành viên trong gia đình vì trẻ cảm thấy quen thuộc và thoải mái hơn. Do đó, trẻ ghét các hành vi gây xung đột trong gia đình và luôn có xu hướng khuyến khích các thành viên trong gia đình giải quyết xung đột.

5. Trẻ thường lo lắng khi thử những điều mới mẻ

Christine Fonseca, tác giả của cuốn sách "Những đứa trẻ thầm lặng: Cách giúp đứa trẻ hướng nội của bạn thành công trong một thế giới xa lạ" đã chia sẻ rằng : "Những đứa trẻ hướng nội có thể sẽ lo lắng và buồn bã khi trẻ phải vượt qua những tình huống mới. Khi đứa trẻ hướng nội bị quá tải với những yêu cầu từ môi trường, trẻ sẽ bị mắc kẹt. Những thay đổi trong thói quen sẽ dẫn đến sự bướng bỉnh và đó là cách để trẻ có thể tự kiểm soát bản thân mỗi khi cuộc sống vượt tầm kiểm soát".

6. Trẻ có khả năng về các môn nghệ thuật

Thấy con có những dấu hiệu này cha mẹ đừng lo lắng bởi đấy chính là dấu hiệu trẻ là người hướng nội - Ảnh 3
Trẻ hướng nội có xu hướng phát triển khả năng ở các môn nghệ thuật (Ảnh minh họa)

Những đứa trẻ hướng nội thường có xu hướng phát triển thành các nhà biên kịch hoặc nhà hoạt động nghệ thuật. Những người hướng nội thường có suy nghĩ khác biệt, phân tích thế giới theo khuynh hướng sáng tạo. Nếu như bạn thấy con mình ngồi chăm chú để vẽ những khung hình với nội dung truyện tranh, hay có thể dễ dàng nắm rõ cốt truyện của một câu chuyện chỉ mới nghe qua thì có thể trẻ là người hướng nội.

7. Trẻ có nhiều năng lượng hơn sau khi có quãng thời gian một mình

Thấy con có những dấu hiệu này cha mẹ đừng lo lắng bởi đấy chính là dấu hiệu trẻ là người hướng nội - Ảnh 4
So với việc ra ngoài tham gia các hoạt động đông người thì việc ở một mình lại khiến trẻ thoải mái và tràn đầy năng lượng hơn (Ảnh minh họa)

Người hướng nội thường có thể tích trữ được năng lượng cho cơ thể khi ở một mình. Khi các hoạt động xã hội làm cạn kiệt sinh lực của trẻ, thời gian ở một mình có thể tiếp thêm năng lượng cho trẻ, làm tâm trạng trẻ thay đổi hoàn toàn và trẻ sẽ trở nên phấn khích hơn.

Con bướng bỉnh trong ngày Tết, mẹ cần làm gì?

Đa số cha mẹ không kể cho trẻ nghe về ý nghĩa ngày Tết để giúp bé nhận ra điều gì cần làm. Do vậy, nhiều trẻ trở nên ương bướng, khó chịu trong và sau Tết.

TIN MỚI NHẤT