8 sản phẩm nguy hiểm cho trẻ nhỏ bố mẹ nên suy nghĩ 2 lần trước khi mua

Ngắm con yêu mỗi ngày 19/11/2018 13:00

Một số sản phẩm tiêu dùng đã được chứng minh là làm tăng tỷ lệ thương tích ở trẻ em và có thể khiến trẻ tử vong nên bố mẹ cần cân nhắc thật kỹ trước khi mua.

Bố mẹ nào cũng mong muốn luôn đảm bảo an toàn cho con và con lớn lên thật hạnh phúc. Tuy nhiên, những nguy hiểm cho trẻ từ môi trường xung quanh là điều không thể tránh hết được. Mặc dù vậy, nếu phụ huynh chăm sóc con đúng cách thì nguy cơ chấn thương cho con có thể được giảm đi rất nhiều.

Để giúp nâng cao nhận thức và giữ an toàn cho trẻ, các nhà nghiên cứu đã liệt kê một danh sách các sản phẩm tiêu dùng đòi hỏi bố mẹ phải rất thận trọng khi quyết định mua và sử dụng.

1. Viên nước giặt

8 sản phẩm nguy hiểm cho trẻ nhỏ bố mẹ nên suy nghĩ 2 lần trước khi mua - Ảnh 1

Nếu nuốt phải viên nước giặt xả, trẻ có thể bị ngộ độc và bỏng miệng, cổ họng và dạ dày. Ngoài việc ăn phải, nếu chất lỏng bị rò rỉ hoặc bị ép ra khỏi vỏ, nó có thể gây kích ứng da và mắt nghiêm trọng hoặc bỏng. Ngoài ra, các viên nước giặt xả cũng có thể gây tổn thương phổi nếu trẻ vô tình hít vào phổi.

Khi bố mẹ nghi ngờ con mình đã ăn hoặc tiếp xúc với một viên nước giặt xả đã bóc vỏ, hãy đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám.

2. Bóng bay và các vật nhỏ khác như pin, nam châm, viên bi...

Bóng bay có thể làm sáng một bữa tiệc, nhưng chúng thực sự gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm cho trẻ nhỏ nhiều hơn bất kỳ đồ chơi nào khác. Bóng bay, đặc biệt là các loại bằng cao su bị xì hơi, kích cỡ tương ứng với hình dạng của khí quản ở trẻ em, có thể dẫn đến nguy cơ nghẹt thở ở trẻ.

Các vật thể nhỏ khác như pin, nam châm, bi và nắp chai, cũng có thể dẫn đến tổn thương khu vực khí quản trẻ nhỏ.

Nếu trẻ bị nghẹt thở, hãy cho trẻ đứng ở phía trước và dùng tay vỗ mạnh lên phần lưng trẻ để vật thể văng ra khỏi họng bé. Trong thời gian sơ cứu tại chỗ đó, nên gọi xe cứu thương ngay lập tức và sau đó làm theo các bước bác sĩ hướng dẫn.

3. Thức ăn cho thú cưng

8 sản phẩm nguy hiểm cho trẻ nhỏ bố mẹ nên suy nghĩ 2 lần trước khi mua - Ảnh 2

Nói chung, thức ăn cho vật nuôi không độc đối với con người, tuy nhiên, đã có những trường hợp trẻ bị bệnh sau khi ăn thức ăn khô cho mèo hoặc chó. Nguy hiểm lớn nhất là các viên thức ăn khô cho chó mèo được làm thành các viên nén nhỏ. Trẻ rất dễ tò mò với các viên thức ăn đó và nếu vô tình cho vào miệng, nó có thể gây nghẹt thở, rất nguy hiểm.

4. Đồ chơi có cánh quạt

Hiện nay trên thị trường xuất hiện ngày càng phổ biến các loại đồ chơi máy bay không người lái, điều khiển bằng tay từ xa và nguy cơ gây chấn thương cho trẻ ngày càng gia tăng. Đã có trường hợp một đứa trẻ được phát hiện khi mắt bé bị một cánh quạt của máy bay không người lái cắt vào.

Tuy nhiên, đây thực sự là món đồ chơi hấp dẫn với trẻ nhỏ. Do đó, nếu cho trẻ chơi, hãy dùng các biện pháp phòng ngừa an toàn thích hợp. Bố mẹ nên hướng dẫn trẻ thực hiện theo các mẹo bay an toàn cho máy bay không người lái để giảm thiểu nguy cơ gây hại cho trẻ khác và cho chính mình.

5. Bạt lò xo

8 sản phẩm nguy hiểm cho trẻ nhỏ bố mẹ nên suy nghĩ 2 lần trước khi mua - Ảnh 3

Bạt lò xo có thể là món đồ hay ho, thú vị khi được lắp đặt ở sân sau của gia đình, nhưng không phải nó không tiềm ẩn rủi ro. Theo Cơ sở dữ liệu chấn thương của EU, hàng năm, khoảng 51.000 trẻ em trong độ tuổi 0-14 phải cấp cứu do chấn thương từ sử dụng tấm bạt lò xo. Ở Mỹ, con số trẻ bị chấn thương do bạt lò xo là gần 250.000 trường hợp.

Do đó, nếu gia đình có bạt lò xo, hãy thực hiện các phương pháp an toàn để đảm bảo an toàn cho trẻ như: không lắp đặt ở nơi có cây cối, cọc, hàng rào; kiểm tra các ốc vít, lò xo thường xuyên; lắp thêm đệm để che khung thép; loại bỏ đồ trang sức và các vật dụng trên người trẻ trước khi chơi...

6. Tủ đồ chơi

8 sản phẩm nguy hiểm cho trẻ nhỏ bố mẹ nên suy nghĩ 2 lần trước khi mua - Ảnh 4

Nếu đồ chơi của bé được lưu trữ trong tủ đồ chơi nhiều ngăn, cách tốt nhất là tháo nắp hoặc sử dụng ngăn kéo hở. Các ngăn kéo nặng gây ra nguy cơ chấn thương nếu trẻ chập chững biết đi chạm ngực vào hoặc đu lên để mở ra. Thậm chí còn có những trường hợp nghẹt thở khi một đứa trẻ đã bị mắc kẹt trong ngăn tủ.

7. Một số cây trồng trong nhà

8 sản phẩm nguy hiểm cho trẻ nhỏ bố mẹ nên suy nghĩ 2 lần trước khi mua - Ảnh 5

Cây trồng trong nhà có thể điều hòa, làm thoáng đãng không gian trong nhà và vườn, nhưng một số loại có thể khá độc hại và thậm chí gây tử vong nếu vô tình ăn phải. Cây ráy thơm, câu trúc đào và huệ tây là 3 ví dụ phổ biến. Khi mua cây, hãy nhớ kiểm tra danh sách cây độc hại và không độc hại.

8. Kẹo và trang phục hóa trang

Halloween gần đây, nhiều người trên khắp thế giới đã tham gia vào việc mặc quần áo hóa trang và ăn kẹo. Đây là một hoạt động thú vị cho cả gia đình. Tuy nhiên, bất kỳ loại kẹo nào cũng nên được kiểm tra để đánh giá xem nó có thể là một mối nguy hiểm gây nghẹt thở tùy thuộc vào tuổi của bé hay không. Ngoài ra, rất nhiều loại kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ còn có nguy cơ gây bỏng và ngộ độc cho trẻ nhỏ.

Trang phục hóa trang cũng là một phần của Halloween cũng như các dịp đặc biệt khác. Hơn thế nữa, đứa trẻ nào cũng đều rất thích mặc trang phục hóa trang. Nhưng phụ huynh nên nhớ rằng đã có sự cố về trang phục do các loại chất liệu của trang phục hóa trang rất dễ bắt lửa.

7 mẹo chăm con bây giờ mới "mách"

"Ngã ngửa" với những kiến thức chăm sóc trẻ sơ sinh cực thú vị.

TIN MỚI NHẤT