Con cái thừa hưởng trí thông minh từ mẹ, chứ không phải từ cha

Ngắm con yêu mỗi ngày 07/01/2018 11:08

Khoa học đã chỉ ra rằng trí thông minh của trẻ hoàn toàn được di truyền từ người mẹ!

Trẻ thừa hưởng trí thông minh từ mẹ hay bố?

Theo nghiên cứu khoa học, người mẹ có khả năng truyền gen di truyền trí thông minh cho con cái bởi trí thông minh nằm trên nhiễm sắc thể X, mà phụ nữ có 2 nhiễm sắc thể X (XX) trong khi nam giới chỉ có một nhiễm sắc thể X (XY).

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã tìm ra thêm rằng, các gen di truyền có chức năng nhận thức tiến bộ mà con cái thừa hưởng từ người cha có thể tự động bị vô hiệu hóa.

Một loại gen có tên “các gen di truyền có điều kiện” chỉ có thể hoạt động trong một số trường hợp và phụ thuộc vào các nguồn gốc gen khác nhau. Chúng chỉ có thể hoạt động khi được di truyền từ người mẹ, nhưng cùng một gen đó được thừa hưởng từ người cha thì sẽ không hoạt động.

Con cái thừa hưởng trí thông minh từ mẹ, chứ không phải từ cha - Ảnh 1
Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm tiến hành trên những con chuột biến đổi gen cho thấy, những con chuột có nhiều gen của mẹ sẽ có phần đầu và não phát triển hơn, phần cơ thể ít phát triển hơn. Ngược lại, những con chuột có nhiều gen của bố có não nhỏ và phần cơ thể lớn hơn.

Các nhà nghiên cứu đã xác định những tế bào có chứa nguyên gen của mẹ hoặc nguyên gen của bố trong 6 phần khác nhau của não bộ con chuột điều khiển những chức năng nhận thức khác nhau, từ thói quen ăn uống đến trí nhớ.

Các tế bào gen của người cha tích lũy trong các bộ phận của hệ thống limbic, có liên quan đến các chức năng như tình dục, nhu cầu ăn uống và sự chiến đấu. Nhưng không có bất kỳ tế bào gen nào của người bố trong vỏ não, nơi đảm nhiệm những chức năng nhận thức quan trọng như lý luận, tư duy, ngôn ngữ và lập kế hoạch.

Thế nhưng, nghiên cứu cũng cho thấy rõ ràng rằng di truyền không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến trí thông minh của trẻ. Nó được ước tính chỉ khoảng 40 - 60% trí thông minh là do di truyền, còn lại phụ thuộc vào các yếu tố tương tự như môi trường.

Hơn nữa, các bà mẹ được cho rằng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong phần di truyền trí thông minh, với một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa người mẹ và đứa trẻ gắn chặt với trí thông minh.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Washington phát hiện ra rằng mối liên hệ về mặt cảm xúc an toàn giữa người mẹ và đứa trẻ là rất quan trọng đối với sự phát triển ở một số bộ phận trong não bộ. Sau khi phân tích một nhóm các bà mẹ và mối liên hệ với đứa con của họ trong vòng 7 năm, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng những đứa trẻ được hỗ trợ từ người mẹ về mặt tinh thần và đáp ứng đầy đủ nhu cầu về trí tuệ thì hồi hải mã (một phần não trước) của chúng lớn hơn 10% so với những đứa trẻ phải sống xa mẹ. Hồi hải mã là một khu vực trong não có liên quan đến khả năng ghi nhớ, học tập và ứng phó với căng thẳng.

Mối liên kết mạnh mẽ giữa người mẹ và đứa con mang lại cho đứa trẻ một cảm giác an toàn, cho phép các con khám phá thế giới và tự tin khi giải quyết các vấn đề. Ngoài ra, sự tận tâm, chu đáo của người mẹ cũng có xu hướng giúp trẻ giải quyết mọi vấn đề, có thể đạt tới tiềm năng của chúng.

Tất nhiên, người cha cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng các con như người mẹ. Các nhà nghiên cứu cho thấy toàn bộ mảng đặc điểm gen xác định khác - như khả năng trực giác và cảm xúc - được thừa hưởng từ người cha cũng là "chìa khóa" để mở khóa sự thông minh tiềm năng trong trẻ, vì vậy các ông bố đừng vội thất vọng nhé.

10 bí mật thú vị chỉ có ở trẻ sinh vào tháng 1 mẹ chưa chắc đã biết

Sinh con vào tháng 1 có gì đặc biệt nhỉ? Khám phá những bí mật hay ho mẹ chưa chắc đã biết đâu nhé.

TIN MỚI NHẤT