Căng thẳng tột độ vì con lên lớp hai vẫn chưa thuộc mặt chữ

Ngắm con yêu mỗi ngày 07/08/2019 05:00

Hiện tại, con tôi đã vào học lớp hai được vài hôm, học phụ đạo các kiến thức lớp hai trước khi khai giảng. Tuy nhiên, do hổng kiến thức từ lớp 1 nên cháu khá chật vật trong việc tiếp thu kiến thức mới.

Căng thẳng tột độ vì con lên lớp hai vẫn chưa thuộc mặt chữ - Ảnh 1

Con lên lớp hai nhưng vẫn chưa đánh vần được (Ảnh minh họa: Shutter Stock)

Cũng như bao nhiêu phụ huynh có con vào lớp 1 năm ngoái, tôi cũng đắn đo trước việc nên hay không nên cho con học chữ trước khi vào lớp một. Việc này tôi cũng tham khảo cả giáo viên mầm non, các phụ huynh có tư tưởng tiến bộ và bà nội cháu (bà nội là giáo viên tiểu học), cả ba người đều khuyên không nên cho con học chữ trước, vì lo ngại cháu sẽ bị mất hứng thú khi vào lớp một.

Bên cạnh việc nhiều phụ huynh đã cho con học chữ ngay từ khi học mẫu giáo, tầm 4-5 tuổi, sau đó vào lớp 1 các con đã đọc vành vạch mặt chữ, tuy nhiên ngoài việc biết chữ và làm bài tập cô giao thì các kỹ năng khác như thể thao, giao tiếp và hoạt động, hiểu biết xã hội vẫn không nhiều. Tôi cũng định hướng con mình sẽ tăng cường các kỹ năng khác như vận động thể chất, tìm hiểu các thông tin xung quanh việc học, tăng cường kết bạn và tự tạo cho mình được một nhóm bạn cùng sở thích, có thể hỗ trợ gia đình đi mua đồ vặt, biết bơi, biết đi xe đạp, tự tin trao đổi các quan điểm với cha mẹ. Nghĩ thế, tôi quyết định không cho con học chữ trước khi vào lớp 1. Quyết định đó khiến hơn một năm qua tôi căng thẳng tột độ.

Khi con tôi vào lớp 1, chữ còn ê a thì các bạn đã thuộc làu làu mặt chữ. Lớp có 64 bạn thì có đến già nửa là đã đọc thông viết thạo, 1/3 còn lại là biết lơ mơ, số ít còn lại là không biết chữ, trong đó có con tôi.

Áp lực sĩ số học sinh đông, thời gian dạy trên lớp quá ít, thêm phần con tôi thời gian đầu khá tự ti, nhút nhát nên không tiếp thu được bài giảng. Tôi đã có lời mong cô giáo hỗ trợ, giúp đỡ vì con chưa biết chữ nên cần cô quan tâm hơn, về nhà cũng cố gắng tạo cho con thói quen ngồi vào bàn học, thế nhưng nghĩ đến việc cả ngày con vác cái ba lô 5kg sách vở, đi lên tầng 3, ngồi học đủ các môn và chiều về lại đi học vẽ, tối về bắt con vào bàn nữa thì quá tội nên tôi cho phép con nghỉ, khi nào bài vở không viết kịp thì sẽ ngồi bên cạnh để con tập trung.

Việc học cùng con rất mất thời gian trong khi bản thân tôi cũng phải làm đủ việc nhà, việc cơ quan, đưa đón con hàng ngày, đi học thêm, đủ thứ việc không tên khác khiến tôi cũng không còn tâm trí để tập trung bám sát chuyện học tập. Kiểm tra sách vở vẫn thấy con luyện chữ, làm bài, cô chấm điểm 9, 10, chỉ một vài từ thấy con đọc được. Tôi yên tâm phần nào là con không bị đuối, vẫn trong tầm kiểm soát và học đúng tiến độ.

Vì thế, ngoài việc học chữ ở trường, về nhà tôi khuyến khích con đi tập xe đạp, đi bộ khoảng 2km cùng mẹ đi chợ mua sắm, hỗ trợ mua lặt vặt gần nhà để con nâng cao tinh thần tự lập, không gọi mẹ khi cần, tham gia khóa học vẽ và bơi lội cũng làm con giảm căng thẳng khi học ở lớp (vì con kể hay bị cô quát khi viết chậm).

Hết kỳ một, tôi thấy việc đánh vần của con thực sự có vấn đề, con vẫn chưa thuộc mặt chữ, tôi đã cố gắng để ngồi dạy con học nhưng thú thực tôi rất dễ cáu, sự kiên nhẫn và bình tĩnh không đủ để có thể chỉ cho con, điều này nhiều phụ huynh cũng gặp phải, do áp lực từ cuộc sống, công việc hàng ngày, bản thân lại không phải là người có kinh nghiệm trong việc truyền tải kiến thức, nên việc hợp tác bất thành với con là chuyện bình thường.

Căng thẳng tột độ vì con lên lớp hai vẫn chưa thuộc mặt chữ - Ảnh 2

Do con chưa biết chữ, lại thêm tự ti, giấu dốt nên việc học chữ lại càng gặp nhiều khó khăn (Ảnh minh họa: Môi trường)

Tôi có trao đổi với giáo viên của con để tìm giải pháp thì cô nói việc các con chưa thuộc mặt chữ là bình thường, ở lớp nhiều bạn như vậy, kiểu gì lên lớp hai cũng biết. Nhìn các bạn ở tốp đầu biết chữ, tôi tò mò hỏi về lịch học của các con thì chính tôi cũng phát hoảng, các con chỉ được nghỉ duy nhất ngày chủ nhật, tối chủ nhật và tất cả các ngày - tối trong tuần đều đi học thêm. Mới vào lớp 1 nhưng chuyện học thêm còn dày đặc hơn cả học chính, tôi hiểu vì sao mà con tôi bị đuối, là do các bạn đã biết chữ nên cô sẽ dạy lướt khá nhanh, các bạn chưa biết cô có kèm cặp, tuy nhiên nhóm học kém thì hay bị cô quát, phạt, nên càng làm các con tự ti, sợ hãi, e dè và giấu dốt. Bằng chứng là con tôi có thể đọc vanh vách một bài thơ nhưng chỉ đến từng chữ là cháu không đánh vần được. Do cháu học mót để giấu đi cái sự hổng của mình. Thật tai hại.

Hậu quả là đến hết lớp 1, con tôi nhận được giấy khen học giỏi môn Toán nhưng vẫn chưa biết chữ là sự thật. Lúc này tôi thực sự tá hỏa và muốn tìm lớp phụ đạo để con học đánh vần, rèn lại kỹ năng đọc viết, vì lên lớp 2, các dạng bài học hiểu để làm bài tập nhiều hơn, đòi hỏi học sinh vần phải đọc thông viết thạo thì làm sao con tôi có thể bám lớp, bám các bạn?

Hai tháng hè tôi đưa cháu đi học thêm, thoắt cái đã đến lịch học của trường nhưng con thực sự không tập trung và không cảm thấy hứng thú với việc học chữ. Chính cô giáo dạy phụ đạo cũng chia sẻ con bất hợp tác trong việc đọc và đánh vần, dù tập chép làm rất tốt và hiểu biết xã hội tốt, vẽ đẹp. Hiện tại, mang tiếng là học sinh lớp 2 nhưng con vẫn chưa thuộc mặt chữ, điều này khiến tôi căng thẳng vô cùng. Không biết có phụ huynh nào ở trong tình trạng như tôi và con tôi đang gặp phải, xin cho tôi một lời khuyên?!

Bí quyết của một gia đình Mỹ nuôi dạy 12 con nên người

Francis L. Thompson là một kỹ sư tại Northrop Grumman Corp (Mỹ). Trong vòng 15 năm rưỡi, vợ của ông đã sinh cho ông 12 người con. Cả 12 người đều học đại học mà không được cha mẹ cấp học phí.

TIN MỚI NHẤT