4 điều tưởng chừng khuyết điểm lại là điểm mạnh của trẻ

Ngắm con yêu mỗi ngày 17/08/2019 13:00

Cha mẹ phàn nàn con không nghe lời, lúc nào cũng bướng bỉnh và lì lợm, thực chất nhóm trẻ này tâm lý ổn định, mạnh mẽ.

Các chuyên gia về trẻ em từng nhận định: không nên đặt quá nhiều quy tắc cho con cái. Mỗi trẻ cần có một không gian riêng để phát triển bản thân trọn vẹn nhất. Trong môi trường đó, nếu trẻ sai, bạn là người sửa sai cho con, thay vì áp đặt con sống theo lý tưởng của mình ngay từ đầu.

Nhiều người thường tỏ ra lo lắng khi phát hiện ở con có những biểu hiện được cho là khuyết điểm, nhưng trên thực tế, nó lại là bản tính thiên bẩm, có thể coi là điểm mạnh của riêng đứa trẻ. Dưới đây là 4 điểm như thế:

1. Trẻ lì lợm, bướng bỉnh

Nhiều phụ huynh phàn nàn rằng con mình không bao giờ chịu nghe lời, lúc nào cũng nhất nhất theo ý riêng, thật bướng bỉnh và lì lợm. Tuy nhiên, nhóm trẻ này thực chất ẩn chứa tính cách lạc quan, tâm lý ổn định và mạnh mẽ, trong đầu chúng luôn có những ý tưởng riêng, không bị "đồng hóa" với bất cứ ai khác.

Trẻ nhóm này thường không bận tâm điều người khác nói kể cả cha mẹ hay thầy cô, vì đã có "hướng" của riêng mình. Đôi khi, bé khiến cho mẹ cha cảm thấy đau đầu vì sự "cứng đầu cứng cổ", nhưng bé lại là người có phát kiến, có quan điểm riêng.

Với những bé như vậy, cha mẹ cần nuôi dưỡng được tư duy độc lập của trẻ theo hướng tích cực, nhờ thế, trẻ lớn lên sẽ dễ dàng thích nghi với xã hội, bởi chúng đủ mạnh mẽ để đối diện với những môi trường dù là căng thẳng, khắc nghiệt nhất. Thay vì đòn roi hay chửi mắng, ép con phải nghe lời, cần lắng nghe các ý tưởng của chính đứa trẻ, bồi đắp tư duy chủ động của bé.

4 điều tưởng chừng khuyết điểm lại là điểm mạnh của trẻ - Ảnh 1

Ảnh: thechiswickcalendar.

2. Trẻ thích "hóng" chuyện

Một số trẻ ngay từ khi sinh ra đã có thiên hướng thích tương tác. Bé có thể làm phiền cha mẹ khi thích "hóng" chuyện người lớn, đến lớp học thì hay nói chuyện riêng với các bạn, hoặc hay bắt chuyện với người lạ... Để nghiêm trị con, nhiều phụ huynh xử lý bằng cách khiển trách, đánh mắng, buộc trẻ phải im lặng. Tuy nhiên, việc làm của cha mẹ vô tình xua tan sự nhiệt tình bản năng của trẻ.

Trên thực tế, trẻ thích nói chuyện ẩn chứa khả năng tương tác, EQ cao. Trẻ nhóm này khi trưởng thành có khả năng lãnh đạo, kỹ năng tổ chức. Thay vì "chặn đứng" năng khiếu nói của con, hãy khuyên con nói đúng nơi, đúng chỗ, điều đó thực sự cần thiết. Việc bạn nói chuyện với trẻ thường xuyên giúp bé làm giàu kỹ năng ngôn ngữ, trở nên hướng ngoại và càng tự tin hơn sau này.

3. Trẻ bày trò "nghịch dại"

Rất nhiều cha mẹ phàn nàn rằng con họ quá nghịch ngợm, lúc nào cũng như "thừa năng lượng": thoắt cái đã trèo leo lên cửa sổ, chốc lại đào tung tủ đồ chui vào đó, hay chơi những trò mà chỉ cái đầu "kỳ quặc" của trẻ nghĩ ra... Đó đều là biểu hiện của tư duy nhạy bén, sáng tạo.

Đứa trẻ này khi đi học thường bị trách phạt vì quậy phá, nghịch ngợm, nhưng đều là những trẻ thông minh, khả năng học tập tốt khi được dìu dắt và chỉ bảo vào khuôn khổ. Vì thế, khi trẻ bày trò nghịch ngợm, bạn nên đặt câu hỏi: Con đang chơi trò gì thế, trò chơi ấy thế nào, chỉ cho mẹ đi... ! Dần dần, trẻ sẵn sàng chia sẻ ý tưởng, sau đó bạn uốn nắn con sao cho trò chơi của con trở nên phù hợp và an toàn hơn, thay vì cấm cản, trách mắng bé ngay từ đầu.

4. Trẻ hay hỏi

Những trẻ này khiến bạn đau đầu vì suốt ngày hỏi: Tại sao lá cây màu xanh? Tại sao bầu trời nhiều mây thế? Tại sao mẹ lại sinh ra con.... ? Bất cứ vấn đề gì cũng có thể được bé đặt ra làm câu hỏi, và bản chất của việc đặt câu hỏi là bé muốn tìm hiểu, khám phá. So với những bé ít tò mò, thường chấp nhận thông tin có sẵn, nhóm trẻ này có sự tò mò mạnh mẽ, mong muốn được thỏa mãn điều đó.

Đối với trẻ nhóm này, cha mẹ càng không nên nôn nóng, sốt ruột yêu cầu bé im lặng. Hãy cùng con khám phá câu trả lời, cùng con tìm tòi và làm thỏa mãn con. Nhờ vậy, đứa trẻ dung nạp nhiều kiến thức, khi trưởng thành sẽ hiểu biết và có một chỗ dựa vững chắc riêng, đó chính là trí tuệ của bé.

Con không dốt, chỉ là con thông minh theo một cách khác!

Bố mẹ cần biết có tới 8 loại trí thông minh của trẻ để từ đó hiểu rằng trẻ không thông minh ở lĩnh vực này nhưng rất có thể lại trở nên xuất sắc ở lĩnh vực khác.