Ram bắp - đặc sản giòn thơm dễ làm từ xứ Quảng

Nấu gì hôm nay 22/09/2019 03:00

Người miền Bắc có nem rán, người miền Nam có chả giò và người xứ Quảng có ram bắp. Tuy hình dáng bên ngoài khá giống nhau nhưng khi ăn lại rất khác nhau. Hôm nay bạn hãy thử món ram bắp của xứ Quảng nắng gió nhé!

Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau để làm ram bắp:

Bắp nếp 3 trái (dùng bắp nếp sẽ dẻo và tạo độ kết dính hơn khi cuốn)

Hành củ, hành lá, tiêu, mắm, bột ngọt, hạt nêm, đường.

Ram bắp - đặc sản giòn thơm dễ làm từ xứ Quảng - Ảnh 1

Cách làm:

Bắp lột bỏ vỏ và râu. Rửa sạch để ráo, dùng dao 2 lưỡi bào mỏng cho đến hết.

Ram bắp - đặc sản giòn thơm dễ làm từ xứ Quảng - Ảnh 2

Hành lá và hành củ rửa sạch thái nhỏ, cho vào phần bắp đã bào, thêm 1 thìa ăn cơm nước mắm, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa tiêu xay, 1 thìa cà phê đường. Trộn đều phần nguyên liệu này rồi để nghỉ 10' cho ngấm. 

Ram bắp - đặc sản giòn thơm dễ làm từ xứ Quảng - Ảnh 3

Đặt miếng ram lên đĩa hoặc thớt, xúc một lượng nhân vừa phải cho lên rồi gấp 2 mép 2 bên cho gọn để bắp không bị rơi ra ngoài sau đó cuộn lại, làm cho đến hết.

Ram bắp - đặc sản giòn thơm dễ làm từ xứ Quảng - Ảnh 4

Bắc chảo lên bếp cho nóng chảo, đổ dầu ăn vào chảo, đợi dầu thật sôi. Kiểm tra dầu sôi bằng cách cho thử cây đũa vào, thấy cây đũa sủi bọt là dầu đã được. Cho lửa vừa và cho ram vào (cho dầu ngập ram, sẽ làm ram chín đều màu hơn) ram chiên sơ qua lần 1 cho hơi vàng, vớt ra để nguội, tầm 30' sau chiên lại lần nữa. Chiên với mức lửa vừa và đảo thường xuyên không ram sẽ cháy. Sau 2 lần chiên ram sẽ vàng đều và để được giòn lâu hơn. 

Ram bắp - đặc sản giòn thơm dễ làm từ xứ Quảng - Ảnh 5

Vớt ra cho ráo hẳn dầu rồi xếp ram ra đĩa, ăn kèm bún hoặc rau sống cuốn bánh tráng, dưa leo, chuối chát khế chua, hoặc đồ chua tùy thích.

Ram bắp - đặc sản giòn thơm dễ làm từ xứ Quảng - Ảnh 6

Cách làm nước chấm chua ngọt để ăn kèm ram bắp:

Tỏi 3 tép, ớt 2 quả, đường 1/2 thìa canh, mắm 1 thìa canh, 1 miếng chanh, 1 thìa canh nước sôi để nguội.

Pha nước và mắm, đường cho hòa tan vào nhau. Sau đó vắt chanh vào và cuối cùng thêm tỏi ớt bằm. Muốn tỏi ớt nổi lên trên thì tỏi ớt băm riêng, tránh để dính nước, tỏi sẽ không nổi được. Gia giảm và điều chỉnh lại cho hợp khẩu vị gia đình.

Ram bắp - đặc sản giòn thơm dễ làm từ xứ Quảng - Ảnh 7

Thành phẩm:

Ram bắp - đặc sản giòn thơm dễ làm từ xứ Quảng - Ảnh 8

Ram bắp tuy không có tôm thịt như nem rán hay chả giò nhưng lại có vị ngọt thanh rất đặc biệt của bắp, ăn kèm với bún, rau sống, đồ chua và nước mắm chua cay mặn ngọt hài hòa là món ăn khiến bao người "thương nhớ". Thử ăn ram bắp một lần để cảm nhận vị ngon của nó, chắc chắn bạn sẽ bị ấn tượng đấy!

Chả giò tôm giòn tan siêu hấp dẫn cho bữa ăn cuối tuần thêm ngon

Món chả giò tôm làm theo cách này sẽ ngon tới không ngờ đấy!

TIN MỚI NHẤT