Ngày mát trời, vợ làm 6 món mặn đậm đà, chồng con ăn đến đâu trôi cơm đến đó

Nấu gì hôm nay 22/05/2019 05:00

Đảm bảo với những món ăn này, cả nhà sẽ có bữa cơm ngon hết sức có thể.

THỊT RIM TÔM MẶN NGỌT

Nguyên liệu:

- 300gr thịt ba chỉ (lựa miếng ít mỡ)

- 200gr tôm nhỏ

- 2 muỗng canh nước mắm; 2 muỗng canh đường- 1 muỗng cà phê bột nêm; 1 muỗng canh dầu hào- 1/3 muỗng cà phê tiêu- 1 nhánh hành lá thái khúc

Cách làm:

- Thịt heo rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Cho thịt heo vào âu cùng bột nêm, tiêu trộn đều. Tôm cắt đầu rửa sạch, ướp chút nước mắm.

- Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu và 1 muỗng canh đường thắng màu. Khi thấy đường có màu nâu, thì cho cho thịt vào xào săn 7-8 phút.

- Sau đó cho tôm cùng tất cả các gia vị vào đảo đều, đậy nắp rim lửa thấp cho đến khi nước sánh thịt có màu nâu đẹp. Nêm nếm lại cho vừa ăn là tắt bếp.

Thịt tôm rim mặn cho ra đĩa, rắc hành lá. Món này dùng với cơm nóng rất ngon.

Ngày mát trời, vợ làm 6 món mặn đậm đà, chồng con ăn đến đâu trôi cơm đến đó - Ảnh 1

NEM RÁN

Nguyên liệu:

- Thịt nạc vai: 300g.

- 30g miến dong, 2 cái mọc nhĩ, 2 quả trứng vịt.

- 1 củ cà rốt nhỏ, 1 củ hành tây, 100g giá đỗ, hành lá.

- 1 thếp bánh đa nem.

- Gia vị, tiêu, tỏi, chanh, ớt, giấm, đường, nước mắm.

Cách làm:

Thịt nạc vai, rửa sạch, bằm hoặc xay nhỏ. Mọc nhĩ ngâm nước cho nở mềm, sau đó rửa sạch, thái sợi, xắt nhỏ. Miến cũng ngâm sơ qua nước lạnh cho mềm, vớt ra để ráo, dùng kéo cắt khúc cỡ 1,5-2cm. Chú ý miến chỉ ngâm khoảng 2-3 phút cho sợi mềm, dễ cắt là được, không ngâm lâu quá miến bị nhũn, nem không ngon.

Hành tây, bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng, sau đó cắt nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng sau đó thái sợi. Giá đỗ rửa sạch, vớt ra để ráo, dùng tay bóp nát cho bớt nước để nhân nem không bị ra nước khi gói. Hành lá cắt rễ, rửa sạch, xắt nhỏ. Chú ý: để món nem ngon, không bị nát thì các nguyên liệu không xắt nhỏ quá và độ dài của các loại nguyên liệu nên dài ngắn khác nhau.

Cho tất cả các nguyên liệu trên vào một cái tô lớn, trộn đều với chút gia vị, tiêu cho vừa khẩu vị, để khoảng 5’ cho nhân ngấm gia vị.

Cho lòng đỏ trứng vịt vào tô chứa nhân nem ở trên trộn đều. Để nhân nem không bị ướt quá thì mình chỉ sử dụng lòng đỏ trứng, không dùng lòng trắng.

Lấy ½ bát nước thêm khoảng 1 thìa dấm gạo, khuấy đều, hỗn hợp này dùng để làm mềm bánh khi gói và có tác dụng giúp nem giòn, đẹp hơn khi rán. Trải 1 cái bánh đa nem ra thớt, dùng hỗn hợp nước –dấm ở trên để làm mềm bánh trước khi gói. Lấy 1 thìa nhân đặt vào vị trí khoảng ¼ bánh từ dưới lên, dàn đều nhân sang hai bên tùy theo kích thước của cuốn nem mà bạn muốn. Sau đó, gấp 2 mép và cuộn kín. Không nên cuốn chặt tay, nếu cuốn chặt quá khi bạn chiên nem rất dễ bị bục. Bạn thực hiện như trên cho đến khi hết lượng nhân đã chuẩn bị.

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng, lượng dầu sao cho ngập nem hoặc khoảng 2/3 cái nem là được. Dầu sôi, thả nem vào rán cho đến khi nem chín vàng đều là được. Để nem tròn, màu đẹp bạn phải đun dầu thật nóng già, vặn nhỏ lửa, thả nem vào rán và khi bạn thả nem vào chảo dầu, chú ý lăn đều sao cho xung quanh nem vỏ bánh se lại sau đó mới rán chín từng mặt.

Trong lúc chờ nem chín, bạn chuẩn bị pha nước chấm nem. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng sau đó băm nhỏ. Ớt rửa sạch và cũng băm nhỏ. Chanh gọt vỏ, bổ đôi, vắt lấy nước cốt. Bạn pha nước chấm nem theo tỷ lệ 1 mắm: 1 đường: 1 nước cốt chanh và 4-5 nước tùy thuộc vào độ mặn của nước mắm bạn dùng. Hòa tan hoàn toàn hỗn hợp trên, sau đó cho tỏi, ớt đã bằm nhỏ vào trộn đều. Để có một bát nước chấm ngon, tỏi ớt nổi đẹp mắt thì tỏi chỉ bằm nhỏ, không được đập giập, chanh trước khi vắt nên gọt vỏ.

Những chiếc nem rán giòn, vàng đều, thơm phức chấm cùng bát nước mắm chua ngọt, ăn cùng chút rau xà lách, rau thơm thực sự là món ăn hấp dẫn bạn.

Ngày mát trời, vợ làm 6 món mặn đậm đà, chồng con ăn đến đâu trôi cơm đến đó - Ảnh 2

BA CHỈ CHÁY CẠNH RIM DỨA

Nguyên liệu

- 1 quả dứa

- 500gr thịt heo

- 3 thìa nước mắm- 2 thìa dấm- 2 thìa đường (mì chính tuỳ khẩu vị)

- Dứa gọt vỏ: nửa quả dứa ta ép lấy nước, 1/2 quả ta thái miếng nhỏ vừa.

- Phần nước dứa ép; cho mắm, đường, dấm vào trộn đều làm nước dứa rim.

Cách làm:

- Thịt heo rửa sạch sau đó thái miếng vừa. Cho phần thịt heo vào chảo rang cháy cạnh.

- Sau đó cho phần nước ép dứa đã pha vào phần thịt heo cháy cạnh và rim đến khi nước có độ sệt.

- Tiếp theo cho những miếng dứa đã thái vào đảo đều cho ngấm nước sốt sau 2-3 phút là được.

Lúc này múc thịt cháy cạnh rim dứa ra đĩa và thưởng thức cùng cơm nóng.

Ngày mát trời, vợ làm 6 món mặn đậm đà, chồng con ăn đến đâu trôi cơm đến đó - Ảnh 3

VỊT GIẢ CẦY

Nguyên liệu:

- Vịt xiêm: ½ con (1-1,2kg)

- 1 củ riềng, 1 củ tỏi, 1 nhánh gừng, 2 trái ớt, mắm tôm, mẻ, bột nghệ, muối, dầu ăn, bột nêm

Cách làm:

Vịt làm sạch, bóp với chút rượu, muối và gừng giã giập cho sạch. Rửa lại thật sạch, để ráo và cho lên bếp thui vàng, xém các mặt. Sau đó chặt thành miếng vuông vừa ăn. 

Riềng cạo bỏ rễ, vỏ sau đó rửa sạch, xắt miếng rồi đem xay hoặc giã nhỏ. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, bằm nhỏ. Ớt rửa sạch, xắt nhỏ. Mẻ lọc qua rây lấy loại bỏ phần bã.

Ướp thịt vịt với riềng, mẻ, mắm tôm và 1 thìa nhỏ bột nghệ để khoảng 30-45 phút cho thịt vịt ngấm gia vị.

Bắc nồi lên bếp, thêm 1 thìa dầu ăn. Dầu nóng già cho tỏi đã bằm nhỏ ở trên vào phi thơm. Tiếp đến cho thịt vịt đã ướp gia vị vào xào săn.

Vịt săn, ngấm đều gia vị, thêm ít nước sôi vào đun nhỏ lửa đến khi nước cạn, vịt chín mềm. Nêm nếm cho vừa ăn là được.

Vịt giả cầy ăn nóng cùng bún hoặc với cơm trắng rất ngon.

Ngày mát trời, vợ làm 6 món mặn đậm đà, chồng con ăn đến đâu trôi cơm đến đó - Ảnh 4

BÒ SỐT VANG

Nguyên liệu:

- 1kg thịt bò có nhiều gân

- 3 quả cà chua; 1 chén rượu vang; 3 thìa nhỏ thịt quả gấc; 1 gói ngũ vị hương; 1-2 miếng quế; 5 bông hoa hồi; 3 thìa nhỏ đường; gia vị nước mắm bột nêm vừa miệng.

Cách làm:

Thịt bò sơ chế sạch và thái to gấp đôi quân cờ. Cà chua thái miếng vừa, tất cả thành phần gia vị ta đã chuẩn bị trộn đều vào xoong và đeo găng tay nấu ăn, bóp nhẹ tay và thật đều hỗn hợp trong 5-7phút.

Hỗn hợp bò sốt vang sau khi trộn và bóp đều tiếp theo để vậy ướp trong ít nhất 2 tiếng. Sau 2 tiếng cho vào nồi áo suất và ninh nhừ là được.

Món thịt bò sốt vang chín, cho ra bát thưởng thức cùng với bánh mì nhé!

Hoặc bạn cũng có thể chế để làm phở bò sốt vang rất hấp dẫn.

Ngày mát trời, vợ làm 6 món mặn đậm đà, chồng con ăn đến đâu trôi cơm đến đó - Ảnh 5

CÁ KHO SUNG

Nguyên liệu:

- Cá trắm đen: 2kg

- Thịt ba chỉ:0,5 kg

- Quả sung: 0,5kg (có thể thay sung bằng trám, cà, chuối xanh nếu thích...)

- Tương bần: 0,5kg

- Ớt

- Lá mít, muối, nước hàng, hạt tiêu, mì chính (tùy ý), hành khô, riềng, mắm

Cách làm:

Cá làm sạch, moi ruột, không đánh vảy, cắt khúc, rán sơ qu. Thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng hình bao diêm. Hành khô bóc vỏ thái nhỏ, riềng thái từng lát mỏng, ớt thái đôi quả, quả sung rửa sạch thái đôi.

Lót 1 lớp lá mít ở dưới đáy xoong để cá không bị cháy khi kho, tiếp đó cho 1 lớp cá 1 lớp thịt ba chỉ, hành khô riềng xen kẽ nhau. 

Cho tương bần, muối, tiêu ớt, mì chính, mắm, nước hàng, ướp trong vòng 30 phút, cho sung lên trên cùng.

Ngày mát trời, vợ làm 6 món mặn đậm đà, chồng con ăn đến đâu trôi cơm đến đó - Ảnh 6

Đun lửa liu riu đến khi cá và thịt săn lại, nước sốt sệt sệt là được (khoảng 20 phút). Nếu muốn ăn nhừ hơn thì để lâu hơn. Sau đó bắc xuống, ủ trấu để cá khô. Trước khi bắc ra khỏi bếp thì cho thêm ít tiêu sọ cho thơm. Cá kho sung ăn cùng với cơm trắng rất ngon.

Mùa hè có món canh này trong thực đơn thì bao mát bao ngon

Một món canh chỉ với hai nguyên liệu là tôm và dưa chuột nhưng lại ngọt ngon thanh mát cực kỳ.

TIN MỚI NHẤT