Nấu mâm cỗ tất niên thế này ai cũng phải khen tấm tắc!

Nấu gì hôm nay 15/02/2018 04:13

Sau đây là gợi ý cho bạn những món ngon để nấu trong mâm cỗ tất niên của gia đình.

Canh măng

 Nấu mâm cỗ tất niên thế này ai cũng phải khen tấm tắc! - Ảnh 1
Măng khô ngâm nước khoảng 3 ngày, mỗi ngày bạn đổ nước cũ đi và thay nước mới 1 lần. Đến lần cuối thì ngâm măng qua nước gạo chừng 3-4 giờ.

Cho măng vào nồi luộc đến khi chín mềm, sau đó đổ ra rổ cho ráo nước rồi thái miếng vừa ăn. Ướp măng với hạt nêm khoảng 30 phút cho măng ngấm gia vị sau đó đổ măng vào xào đến khi săn lại.

Cho xương vào nồi, thêm chút gia vị xào thơm. Đổ ngập nước, đun sôi rồi vặn nhỏ lửa hầm đến khi xương mềm. Đổ măng đã xào vào nồi xương, nêm lại gia vị cho vừa ăn rồi đun sôi thêm 10 -15 phút nữa. Hành củ chẻ nhỏ, trụng qua nước đun sôi rồi vớt ra ngay để hành được xanh, khi ăn bày hành lên trên bát rồi chan nước.

Thịt trâu xào rau răm

Ướp thịt trâu với chút hạt nêm và tỏi băm nhỏ trong khoảng 15 phút. Đổ thịt trâu vào chảo cùng ít dầu ăn, đảo đều tay đến khi thịt trâu không còn đỏ thì cho rau răm vào đảo thêm khoảng 1 phút rồi tắt bếp.

Nộm rau củ quả

Nấu mâm cỗ tất niên thế này ai cũng phải khen tấm tắc! - Ảnh 2
Dưa chuột, cà rốt, củ đậu, xoài xanh gọt vỏ, rửa sạch thái con chì. Hòa tan nước mắm, đường, chanh theo tỉ lệ 1 thìa đường + 1 thìa chanh + ¾ thìa nước mắm hoặc nêm nếm tùy khẩu vị. Trộn nước nộm với rau củ quả cho ngấm. Khi ăn thì trộn thêm với rau mùi và kinh giới thái nhỏ.

Mực chiên

Rửa mực với nước có pha rượu trắng và gừng đập dập để mực sạch và giòn ngon hơn. Cắt mực thành từng khoanh vừa ăn. Ướp mực với hạt nêm, hạt tiêu và dầu ăn trong 15 phút.

Nhúng mực qua trứng đánh tan, sau đó lăn mực qua bột chiên giòn để bột chiên giòn phủ kín miếng mực. Cho mực vào chảo chiên ngập dầu đến khi vàng giòn thì vớt mực ra giấy thấm dầu.

Rau ngó xuân luộc

Nấu mâm cỗ tất niên thế này ai cũng phải khen tấm tắc! - Ảnh 3
Rau ngó xuân nhặt lá non, phần thân chẻ nhỏ, bỏ lớp vỏ ngoài rồi rửa sạch. Đun nước sôi cho rau ngó xuân vào luộc, thêm chút muối khi luộc cho rau xanh. Khi rau chín bạn vớt rau ra âu nước lọc ngâm khoảng 15 phút rồi vớt ra rổ cho ráo để khi ăn rau giòn không bị mềm.

Bê hấp sả

Thịt bê rửa sạch, để ráo nước. Ướp thịt với nước mắm, gia vị, đường, để ít nhất 20 phút cho thịt ngấm gia vị. Đập dập 2 củ gừng, 2 củ sả xếp xuống đáy nồi. Để thịt bê lên trên gừng và sả, đổ thêm bia vào hấp đến khi thịt bê chín mềm, xiên thịt không còn thấy nước màu hồng chảy ra.

Bày thịt bê hấp sả lên đĩa, chấm với nước tương gừng.

Khoai lang kén

Nấu mâm cỗ tất niên thế này ai cũng phải khen tấm tắc! - Ảnh 4
Cho khoai lang vào luộc chín, tới khi xiên đũa qua củ khoai một cách dễ dàng là được. Đợi khoai nguội bớt, bóc vỏ khoai, nghiền mịn. Nếu khoai bị xơ, bạn có thể rây qua rây, sau đó cho nước cốt dừa, đường, bột năng vào, trộn đều, nhào kỹ để được hỗn hợp mịn. Nặn khoai thành từng viên bầu dục nhỏ, đều nhau.

Hòa bột chiên giòn thành hỗn hợp sánh. Nhúng từng viên khoai qua bột chiên giòn rồi lăn qua bột chiên xù. Cho khoai vào chảo dầu chiên vàng giòn.

Thịt gà luộc
Sau khi sơ chế gà sạch, bạn cho gà vào nồi rồi đổ nước vào đun. Lúc luộc gà bạn chú ý để bụng gà hướng xuống dưới và đổ nước vào nồi sao cho vừa ngập cả con gà là được.

Khi nước luộc gà sôi chừng 5 phút, bạn vặn nhỏ bếp hết cỡ đun tiếp trong vòng 5 phút nữa rồi tắt bếp và đậy vung kín khoảng 20 phút. Vớt gà ra rổ cho ráo nước, đợi nguội rồi chặt gà bày lên đĩa.

Cá diêu hồng chiên

Nấu mâm cỗ tất niên thế này ai cũng phải khen tấm tắc! - Ảnh 5
Cá diêu hồng sơ chế sạch, lọc lấy phần thịt cá. Thái cá thành từng miếng vừa ăn, ướp cá với muối tiêu khoảng 15 phút cho ngấm. Tiếp theo, tẩm cá với bột bắp, làm nóng chảo dầu cho cá vào chiên đến khi cá vàng.

Xôi hoa cau

Gạo nếp ngâm qua đêm cho mềm. Đậu xanh ngâm ít nhất 3 tiếng hoặc ngâm qua đêm càng tốt. Trộn đậu xanh với gạo nếp và cho vào nồi hấp. Khi xôi chín thì cho mỡ gà vào đảo đều. Cuối cùng, bạn cho xôi vào khuôn đóng cho đẹp nhé!

Vậy là mâm cỗ tất niên đã hoàn thành rồi!

Nấu mâm cỗ tất niên thế này ai cũng phải khen tấm tắc! - Ảnh 6

5 cách pha nước chấm gà luộc thần thánh cho mâm cơm ngày Tết

Món thịt gà luộc nhà bạn sẽ ngon hơn bao giờ hết nếu như biết cách pha 5 loại nước chấm dưới đây.

TIN MỚI NHẤT