Mát trời làm ốc xào măng chua cay, ăn một lần là "nhớ nhau cả đời"

Nấu gì hôm nay 09/10/2018 13:00

Từng miếng thịt ốc giòn giòn, ngậy ngậy ăn kèm với măng tươi chua chua, thoang thoảng vị se cay của ớt tạo nên sức hút khó cưỡng cho món ốc xào măng chua cay, chỉ cần nếm thử một lần là "mê như điếu đổ".

Nguyên liệu làm ốc xào măng chua cay

- Ốc: 1 kg (ốc ao, ốc vặn, ốc nhồi, ốc bươu...)

- Măng chua: 400gr (măng củ hoặc măng lá đều được)

- Tỏi: 1 củ

- Gừng: 1/2 củ vừa

- Ớt tươi: 2 - 3 quả ớt hiểm

- Hành lá: vài cọng

- Mùi tàu: 1 mớ

- Rượu trắng, dấm, muối ăn, nước mắm, dầu ăn, bột ngọt, bột nêm

Cách làm ốc xào măng chua cay

- Bước 1: Khi mua ốc về bạn đổ ra rổ thưa, xả nước mạnh để rửa sạch bùn đất bên ngoài vỏ và miệng ốc, sau đó đem ngâm ốc trong chậu nước vo gạo có cắt sẵn vài lát ớt (nếu không có nước vo gạo bạn thay bằng nước muối pha loãng) trong khoảng 5 - 6 tiếng để ốc nhả hết nhớt và bùn đất. Trong quá trình ngâm, các bạn có thể thường xuyên thay nước để ốc sạch hơn.

Mát trời làm ốc xào măng chua cay, ăn một lần là 'nhớ nhau cả đời' - Ảnh 1

- Bước 2: Trong thời gian ngâm ốc, bạn chuẩn bị 1 nồi nước đun sôi rồi cho măng vào luộc với lửa nhỏ khoảng 10 - 15 phút, mục đích là để làm sạch và khử hết các chất độc có trong măng, sau đó vớt măng ra rửa xả lại dưới vòi nước. Nếu dùng măng lá thì dùng dao tước thành các sợi vừa ăn, còn nếu dùng măng củ thì đem thái thành những miếng vừa phải. Sau đó tiếp tục ngâm măng trong nước lạnh để măng không bị thâm và giữ được độ giòn trước khi chế biến.

Mát trời làm ốc xào măng chua cay, ăn một lần là 'nhớ nhau cả đời' - Ảnh 2

Hành lá, mùi tàu nhặt rửa sạch, bỏ gốc rễ rồi thái nhỏ. Tỏi bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ. Gừng cạo vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. Ớt rửa sạch, bỏ cuống, bỏ bớt hạt rồi băm nhỏ.

- Bước 3: Sau khi ốc đã được ngâm xong, các bạn vớt ốc ra rổ, rửa xả lại nhiều lần dưới vòi nước chảy mạnh cho thật sạch rồi đổ ốc vào nồi cùng 1/2 bát con nước + 1 thìa cà phê muối, đặt nồi lên bếp luộc đến khi ốc chín tới thì vớt ra, lưu ý không nên luộc ốc quá lâu hoặc quá chín sẽ làm thịt ốc bị tóp lại, mất độ giòn ngọt. Sau đó dùng kim hoặc tăm nhọn khêu lấy phần lưỡi ốc, phần ruột ốc các bạn bỏ đi nhé. Đem phấn lưỡi ốc này đi rửa lại bằng chút rượu trắng + muỗi để loại bỏ hoàn toàn nhớt và bùn đất còn sót lại. Phần nước luộc ốc các bạn cũng đừng vội bỏ đi, các bạn chắt lọc lấy phần nước trong dùng để xào ốc.

Mát trời làm ốc xào măng chua cay, ăn một lần là 'nhớ nhau cả đời' - Ảnh 3

- Bước 4: Đặt chảo lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn vào đun nóng rồi cho 1/2 số tỏi, gừng, ớt băm nhỏ vào phi thơm, sau đó trút măng vào đảo nhanh tay, các bạn xào đến khi măng săn lại thì nêm chút gia vị cho măng đậm đà, rồi xào thêm khoảng 2 phút nữa thì xúc măng ra đĩa. Vẫn chiếc chảo ấy, các bạn phi thơm nốt số tỏi, ớt, gừng băm nhỏ còn lại rồi trút thịt ốc vào xào chín. Khi thấy thịt ốc được xào săn lại thì nêm gia vị cho thật vừa miệng rồi đổ măng vào xào cùng, đảo nhanh tay với lửa vừa để các nguyên liệu hòa quyện hương vị với nhau. Cho tiếp phần nước luộc ốc đã gạn vào chảo, chỉnh lửa lên mức lớn rồi đảo nhanh tay, nêm lại gia vị lần cuối cho thật vừa miệng. Xào đến khi nước trong chảo cạn dần, chỉ còn sền sệt thì hạ lửa nhỏ, rắc hành lá, mùi tàu lên trên, đảo thêm vài lần thì tắt bếp rồi bày món ăn ra đĩa.

Mát trời làm ốc xào măng chua cay, ăn một lần là 'nhớ nhau cả đời' - Ảnh 4

Mặc dù hơi cầu kỳ và tốn thời gian hơn một số món thường ăn khác nhưng món ốc xào măng chua cay sẽ khiến bạn cảm thấy "bõ công" vô cùng khi thưởng thức. Từng miếng thịt ốc óng vàng, giòn ngậy, đậm đà ăn cùng với măng tươi chua chua, điểm thêm chút se cay của ớt sẽ khiến mọi người gắp không ngừng, chắc chắn bạn sẽ được cả nhà "nể phục" về tài nấu nướng.

Chúc các bạn thành công với cách làm món ốc xào măng chua cay này nhé!

Ốc nấu chuối đậu thơm phức, ngon lành hóa ra không khó làm như bạn tưởng

Món ốc nấu chuối đậu với hương vị dân dã, thịt ốc có vị dai giòn kết hợp với vị bùi bùi của chuối, cắn miếng thịt ba chỉ béo ngậy và miếng đậu phụ giòn thơm, hấp dẫn đến lạ lùng.

TIN MỚI NHẤT