Cô giáo 9x bày cách làm tương ớt "ngon vượt tưởng tượng" khiến các chị em rần rần học theo

Nấu gì hôm nay 16/07/2020 13:00

Mở tủ lạnh của nhà nào ra chắc cũng không thể không có sự hiện diện của một chai tương ớt. Vậy tự làm tương ớt sao cho vừa sạch lại vừa ngon như đi mua nhỉ?

Tương ớt là một trong những loại gia vị - sốt chấm không thể thiếu trong vô vàn món ăn, đặc biệt với người Việt và ẩm thực Việt thì tương ớt đóng một vai trò vô cùng quan trọng. 

Bạn có thể dùng tương ớt để chấm trực tiếp hay trộn với tương cà hoặc sốt mayonnaise dùng chấm các món chiên rán thì vừa ngon vừa giảm độ ngán ngấy của món ăn. Không chỉ vậy, tương ớt còn có thể được dùng để nêm nếm các món xào, sốt cần vị cay the nhẹ nhàng chua ngọt bởi vị của tương ớt khá hài hòa, không bị "gắt" do thuần vị cay như ớt trái xắt. 

Cô giáo 9x bày cách làm tương ớt 'ngon vượt tưởng tượng' khiến các chị em rần rần học theo - Ảnh 1

Tuy quan trọng là vậy, góp mặt trong nhiều món ăn là vậy nhưng hầu hết chúng ta đều đi mua sẵn những chai tương ớt bán đầy ngoài kia cho gia đình mình sử dụng. Dĩ nhiên nhiều người tin tưởng rằng những chai tương ớt ấy đều phải đạt tiêu chuẩn chất lượng và đảm bảo an toàn thì mới được đưa ra thị trường chứ! Nói thì nói vậy, nhưng chắc chắn bạn cũng biết để bảo quản được trong các loại chai lọ ở nhiệt độ thường, những chai tương ớt ấy chắc chắn đã được thêm vào ít nhiều các chất bảo quản và chất tạo hương vị, tạo màu thực phẩm công nghiệp.

Với những băn khoăn tương tự, Facebooker Xu Li - tên thật là Xuân Liên, sinh năm 1991, hiện đang là giáo viên cấp 3 tại Định Quán - Đồng Nai, đã bắt đầu hành trình tìm cách tự làm các loại sốt chấm, sốt ướp... trong đó có tương ớt.

Cô giáo 9x bày cách làm tương ớt 'ngon vượt tưởng tượng' khiến các chị em rần rần học theo - Ảnh 2

Trong tưởng tượng của Liên, tương ớt là phải có vị chua, cay, ngọt, mặn hài hòa và phải sền sệt nữa - như những loại tương ớt công nghiệp cô đã từng ăn. Và phải mất một thời gian dài thử nghiệm, tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau, cuối cùng Xuân Liên mới học được cách làm tương ớt "ngon như tưởng tượng" từ Facebook của một chị có tên Người Xa Xứ. 

Và dưới đây là công thức làm tương ớt mà Liên đã cố gắng nhớ lại theo ước lượng của mình để chia sẻ với hội chị em quan tâm đến dinh dưỡng cho gia đình ngay từ những chai gia vị nhỏ bé nhất. Mong rằng từ công thức này bạn cũng có thể tự mình gia giảm, nêm nếm để làm ra những chai tương ớt thật ngon và đúng khẩu vị mong muốn của cá nhân cũng như gia đình bạn nhé!

Nguyên liệu làm tương ớt:

- 600gr cà chua (loại dày thịt)

- 2 trái ớt sừng

- 3 trái ớt hiểm (tùy theo khẩu vị cay)

- 1/2 củ tỏi (5-6 tép)

- 2 muỗng canh bột năng (loại muỗng 20ml)

- 2 muỗng canh giấm (loại muỗng 20ml)

- 2 muỗng cafe muối (loại muỗng 5ml)

Cô giáo 9x bày cách làm tương ớt 'ngon vượt tưởng tượng' khiến các chị em rần rần học theo - Ảnh 3

Cách làm:

1. Nấu chín cà chua + 2 loại ớt với 500ml nước.

Cô giáo 9x bày cách làm tương ớt 'ngon vượt tưởng tượng' khiến các chị em rần rần học theo - Ảnh 4

2. Phi thơm tỏi và lọc để riêng phần tỏi - phần dầu.

Cô giáo 9x bày cách làm tương ớt 'ngon vượt tưởng tượng' khiến các chị em rần rần học theo - Ảnh 5

3. Xay nhuyễn cà chua + ớt + tỏi phi rồi lọc bỏ xác.

Cô giáo 9x bày cách làm tương ớt 'ngon vượt tưởng tượng' khiến các chị em rần rần học theo - Ảnh 6

4. Hòa bột năng vào hỗn hợp vừa lọc, khuấy đến tan hoàn toàn.

5. Đun lại hỗn hợp trên với lửa nhỏ, thêm muối và giấm, đun đến khi hỗn hợp sệt lại và có sôi lăn tăn.

Cô giáo 9x bày cách làm tương ớt 'ngon vượt tưởng tượng' khiến các chị em rần rần học theo - Ảnh 7

6. Chia ra các hũ/hộp nhỏ (ưu tiên hũ/hộp nhỏ để tránh phải mở nắp nhiều lần) và phủ lên bề mặt 1 lớp dầu tỏi.

 7. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh được khoảng 2 tháng.

Cô giáo 9x bày cách làm tương ớt 'ngon vượt tưởng tượng' khiến các chị em rần rần học theo - Ảnh 8

Mách bạn 

- Nếu nếm thấy vị ngọt hậu vừa phải rồi thì không cần phải thêm đường, có thể do tác giả dùng giấm chuối và loại cà chua dày thịt. Dĩ nhiên bạn có thể nêm thêm đường cho vừa vặn khẩu vị nhà mình.

- Dùng bột năng để lâu sẽ loãng trở lại nên tương ớt chỉ sệt khoảng 1 tuần đầu, sau đó sẽ loãng dần. Cách khắc phục là chia hũ nhỏ, mỗi khi mở ra hũ mới thì lại quậy bột năng và đun cho sệt lại hoặc làm ít dùng đủ trong 1-2 tuần tùy theo bạn lựa chọn nhé!

 GÓC TÁC GIẢ

Cô giáo 9x bày cách làm tương ớt 'ngon vượt tưởng tượng' khiến các chị em rần rần học theo - Ảnh 9

Facebooker Xu Li tên thật là Xuân Liên, hiện đang là giáo viên giảng dạy tại một trường cấp III tại Định Quán, Đồng Nai.

Qua bài viết này Chuyên mục Ăn ngon Khéo tay xin gửi lời cảm ơn Xuân Liên đã chia sẻ cách làm tương ớt vô cùng hữu ích này với độc giả của chuyên mục và chúc bạn sức khỏe cùng thật nhiều niềm vui, trong cuộc sống nói chung và trong bếp nói riêng nhé!

Với nguyên liệu mua đâu cũng có lại vô cùng rẻ, bạn nấu ngay được món xào ngọt mềm ngon cho bữa tối

Cà tím hay thịt heo đều là những nguyên liệu vô cùng quen thuộc trong mâm cơm của người Việt. Hãy kết hợp 2 nguyên liệu này để có món xào siêu ngon cho bữa tối nhé!

TIN MỚI NHẤT