Cách nấu cháo lươn không tanh, thơm ngon bổ dưỡng cho cả gia đình

Nấu gì hôm nay 21/05/2020 05:00

Cháo lươn có màu sắc khá hấp dẫn từ bột nghệ, thịt lươn thì săn chắc, cay nồng của hạt tiêu, thơm thơm của sả băm cùng tạo nên món cháo bổ dưỡng này.

Nguyên liệu nấu cháo lươn ngon

Lươn sống: 500gram.

Gạo nếp và gạo tẻ: Mỗi thứ 100gram.

Gừng: 1 củ nhỏ.

Sả tươi: 5 cây.

Hành tím: 3 củ.

Ớt sừng tươi: 5 quả.

Trứng gà ta: 4 quả.

Các loại rau ăn cùng: hành lá, rau mùi, rau ngổ mỗi loại 50g.

Chanh tươi: 2 quả.

Gia vị: Nghệ bột, ớt bột khô, tiêu bột, hạt nêm, nước mắm, bột ngọt, dầu ăn, muối.

Cách nấu cháo lươn không tanh, thơm ngon bổ dưỡng cho cả gia đình - Ảnh 1

Cách nấu cháo lươn thơm ngon bổ dưỡng

Bước 1: Sơ chế lươn tươi sống

Để có cách nấu cháo lươn ngon chúng ta phải chọn các con lươn còn sống, trọng lượng nặng, lương có màu đen, bụng màu vàng óng ánh thì thịt mới săn chắc, tươi ngọt ngon đặc biệt không bị tanh, nêu chọn mua được những con lươn đồng thì tuyệt vời.

Lươn sống bạn cho vào một chiếc nồi, mở hé vung sau đó dùng nước sôi dội vào lươn. Bước này bạn cẩn thận rất dễ bị bỏng vì lươn giẫy nhé!

Sau khi lươn chết bạn lấy lươn ra tuốt sạch nhớt, dùng kéo cắt đầu và làm sạch ruột lươn.

Dùng nước cốt chanh hoặc giấm chà xát lên mình lươn cho sạch hoàn toàn nhớt rồi rửa lại bằng nước sạch.

Cách nấu cháo lươn không tanh, thơm ngon bổ dưỡng cho cả gia đình - Ảnh 2

Bật lửa để hấp lươn, khi lươn chín ta vớt ra tô để nguội bớt rồi dùng tay (nhớ đeo găng tay nilong nhé) rồi tuốt dọc từ đầu đến đuôi để phần thịt lươn bong tróc ra hết, để riêng phần thịt này vào tô, còn riêng phần xương ta cho lại vào nồi, đổ thêm một chút nước lọc hầm kỹ trong khoảng nửa tiếng để lấy nước dùng tí nữa nấu cháo. Hầm xong lược phần xương bỏ đi còn phần nước dùng để nấu cháo.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu

Gạo nếp cùng với gạo tẻ vo sạch, để ráo bớt nước.

Sả cây, hành tím lột vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn. Gừng tươi rửa sạch đất cát, gọt vỏ rồi băm nhuyễn.

Ớt sừng: Cắt bỏ hết phần cuống, rửa sơ qua với nước lạnh, xắt thành từng lát mỏng, sau đó chia làm hai phần, một phần trộn với 3 muỗng nước mắm thơm ngon để ăn cùng cháo lươn, phần còn lại để nguyên.

Hành lá, rau ngổ, rau mùi: Nhặt hết lá hư héo úa và rửa sạch, xắt mịn, còn phần đầu hành màu trắng để nguyên từng đoạn dài chừng 5cm tí nửa cho vào cháo.

Bước 3: Tiến hành cách nấu cháo lươn ngon

Gạo vo sạch, vẩy cho ráo nước rồi cho vào nồi nước dùng bên trên cùng với ½ muỗng café muối và để lửa nhỏ nấu cháo nhừ. Khi nấu, bạn nhớ liên tục khuấy đều tay để cháo không bị khét ở phần đáy nồi.

Cách nấu cháo lươn không tanh, thơm ngon bổ dưỡng cho cả gia đình - Ảnh 3

Bạn bắc chảo lên bếp, cho vào chút dầu ăn, đợi cho dầu sôi thì cho tỏi băm vào phi lên cho thơm rồi thả phần thịt lươn vào xào sơ qua cùng với 1/4 muỗng café bột nghệ, một chút tiêu xay, hạt nêm và nước mắm cho thịt lươn thắm gia vị là có thể tắt bếp.

Khi nồi cháo đã gần chín nhừ thì bạn trút phần thịt lươn vào nồi cháo, khuấy đều và nêm nếm gia vị sao cho vừa khẩu vị với bé.

Lấy tô to đập trứng gà vào rồi múc cháo lươn vào nhân lúc cháo còn nóng để trứng chín đều, dùng muỗng khuấy đều cho trứng ta ra, nếu ai không thích ăn trứng gà kiểu này thì có thể bỏ qua nhưng như thế thì món cháo không được trọn vẹn đâu nhé.

Cách nấu cháo lươn không tanh, thơm ngon bổ dưỡng cho cả gia đình - Ảnh 4

Bước 4: Thưởng thức

Múc cháo ra bát, rắc thêm hành lá, rau ngò, rau mùi, rau húng lủi rau thơm và một ít tiêu bột lên trên trộn đều. Để món cháo lươn thêm đậm đà hơn ta cho thêm vài lát ớt vào rồi cùng nhau thưởng thức hương vị của món cháo này.

Trong trường hợp chúng ta nấu cháo lươn cho các bé ăn thì các bạn có thể đánh nhuyễn cháo ra cho dễ ăn, và thịt lươn thì xé thật nhỏ, không nên cho nhiều tiêu và ớt sẽ gây cay lưỡi bé không ăn được.

Món cháo lươn có hương vị rất đậm đà ngọt ngon từ thịt lươn, vị bổ béo từ trứng gà, hòa quyện cùng các loại gia vị tạo nên món ăn vô cùng hấp dẫn.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng!

Cách làm canh bắp hầm xương heo bổ dưỡng cho ngày hè nóng nực

Canh bắp non hầm xương heo là món ăn ngon lạ miệng và có tác dụng giải nhiệt trong những ngày nắng nóng rất tốt.

TIN MỚI NHẤT