Cách muối hành ngon đúng điệu, cả nhà ai cũng khen

Nấu gì hôm nay 30/05/2019 05:00

Cùng với cà muối hay dưa muối, hành muối cũng là một món ngon, một gia vị được nhiều gia đình Việt ưa chuộng trong các bữa cơm. Làm thế nào để muối hành ngon, “chuẩn bài” nhất, hãy cùng tham khảo cách thực hiện dưới đây nhé.

Nguyên liệu muối hành ngon

- 1kg hành khô (Chọn hành già có độ lớn vừa phải và tương đối đều nhau)

- 4 muỗng đường

- 6 muỗng nước mắm

- 1 chén giấm

- ½  chén nước lọc

- 2 muỗng muối

- 2 quả ớt

- Nước vo gạo

Cách muối hành truyền thống ngon đơn giản

Bước 1: Làm giảm độ hăng của hành bằng nước vo gạo và muối

- Hành củ bóc sạch vỏ ngoài, sau đó đem ngâm nước vo gạo trong vài giờ để giảm độ hăng.

- Đổ hành ra một dụng cụ khác để khô ráo.

Cách muối hành ngon đúng điệu, cả nhà ai cũng khen - Ảnh 1

Bước 2: Ngâm hành với nước muối loãng

Bạn tiến hành tiếp tục ngâm hành trong nước muối loãng khoảng 24h rồi vớt ra để ráo, sẽ khử được mùi hăng và làm hành giòn ngon hơn, trắng hơn.

Cách muối hành ngon đúng điệu, cả nhà ai cũng khen - Ảnh 2

Hành ngâm muối loãng sẽ trắng, giòn, ít hăng hơn

Bước 3: Làm nước muối hành

Tiến hành pha chế nước mắm để bắt đầu ngâm/ướp hành. Hoà 1 bát con nước mắm cho thêm 1 bát con nước giấm và ½ bát con đường, kết hợp 2 bát nước lọc khuấy đều cho tan đường. Sau khi tan đường, cho hỗn hợp này vào một chiếc nồi nhỏ và đun sôi, sau đó để nguội.

Cách muối hành ngon đúng điệu, cả nhà ai cũng khen - Ảnh 3

Bước 4: Vệ sinh dụng cụ đựng

Yêu cầu về dụng cụ đựng hành muối phải đảm bảo sạch sẽ, không còn nước đọng, gây mùi cho hành. Bạn cần vệ sinh rửa sạch hũ (vại, chum, âu…) trước khi cho hành vào muối, nên nhớ phải để nơi khô thoáng.

Cách muối hành ngon đúng điệu, cả nhà ai cũng khen - Ảnh 4

Bước 5: Cách muối hành không nổi váng

Đổ toàn bộ hành củ và hỗn hợp nước vào dụng cụ đựng. Lưu ý là phải để hành ngập nước nhé. Với những củ hành không thể ngập nước bạn có thể bỏ sang hũ khác, dùng vào mục đích khác hoặc lấy đĩa, que nhỏ nén hành xuống.

Để hũ được hành muối nơi khô thoáng. Khoảng 1 tuần là bạn có thể lấy ra sử dụng. Bạn có thể ăn ghém hoặc dùng làm gia vị cho món ăn khác.

Cách muối hành ngon đúng điệu, cả nhà ai cũng khen - Ảnh 5

Tham khảo thêm cách muối hành chua ngọt

Ngoài cách muối hành truyền thống, phổ biến ở trên, bạn cũng có thể thực hiện cách muối hành biến tấu khác - muối hành chua ngọt.

Nguyên liệu muối hành chua ngọt

- 1kg hành khô (Chọn hành già có độ lớn vừa phải và tương đối đều nhau)

- 4 muỗng đường

- 6 muỗng nước mắm

- 1 chén giấm

- ½  chén nước lọc

- 2 muỗng muối

- 2 quả ớt

- Nước vo gạo

- Đường trắng

Cách thực hiện muối hành chua ngọt

Cách muối hành ngon đúng điệu, cả nhà ai cũng khen - Ảnh 6

- Sơ chế hành: Đầu tiên, bạn cũng cần sơ chế, làm giảm độ hăng của hành bằng cách bóc vỏ, rửa sạch, để ráo và ngâm với nước vo gạo khoảng 1 ngày.

- Muối hành: Pha nước, giấm, đường, muối với tỉ lệ 2 nước + 1 giấm + 1 đường + 2 thìa muối + 20 lát gừng thái mỏng (thêm muối nếu muốn giữ lâu hơn nhưng sẽ mặn).

Lưu ý: Vì muối chua ngọt nên hàm lượng giấm, đường sẽ cho nhiều hơn thông thường. Độ chua ngọt tùy theo khẩu vị, sở thích của bạn và người thân.

+ Bảo quản: Bạn đậy nắp, lưu ý là phải ngập toàn bộ hành bằng vật nặng nén xuống. Muối chừng 5-7 ngày là có thể dùng được. Muốn bảo quản lâu hãy cho vào ngăn mát để ăn dần.

Như vậy có thể thấy, cách muối hành thực sự không quá phức tạp từ nguyên liệu cho đến cách thực hiện. Đây là món ăn dân dã ở nhiều gia đình. Món hành muối vừa làm cho bữa ăn thêm hấp dẫn lại có nhiều công dụng cho sức khỏe (bổ sung chất xơ, kích thích tiêu hóa, tăng cường miễn dịch…). Hãy thực hiện món hành muối ngay tại nhà để bữa cơm thêm ngon miệng bạn nhé. Chúc bạn thành công!

Cách muối dưa giòn ngon lại vàng ruộm đẹp mắt

Để có được món dưa muối vàng, giòn, ngon phải có những bí quyết riêng. Từ khâu chọn cải để muối đến các bước xử lý nước muối dưa phải được chuẩn bị kỹ và đúng cách.

TIN MỚI NHẤT