Cách làm giò thủ ngon đúng vị cho ngày Tết

Nấu gì hôm nay 21/01/2017 18:03

Cách làm bò khô tại nhà ngon hơn ngoài hàng ai ăn cũng muốn ăn mãi - bỏ túi ngay để chế biến cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Cách làm giò thủ ngon đúng vị cho ngày Tết

Giò thủ hay còn gọi là giò xào được làm từ phần của thủ lợn như thịt tai, mũi và luỡi lợn. Món ăn truyền thống này từ lâu đã đi vào tâm khảm người việt như một nét văn hóa ẩm thực cổ truyền. Đĩa giò đầy đặn tượng trưng cho sự trong ấm ngoài êm, phúc lộc đầy nhà. Làm giò xào ngàyTếtlà để cầu mong một năm mới an lành, tròn trịa, cả gia đình ấm êm no đủ.

Nhiều nơi còn có phong tục chung lợn vào dịp Tết, nghĩa là mấy gia đình mổ một con lợn rồi chia ra mỗi nhà một ít đem về phần thì gói bánh chưng, phần thì giã làm giò, chả. Phần lại làm giò thủ. Giò Thủ ở đây phải có đủ: mũi, tai, lưỡi heo. Tuy nhiên do sở thích ăn uống của từng nhà, nhà thì không thích cho mũi vì sợ béo quá, nhà lại không thích cho lưỡi heo vì sợ khô quá, còn tai lợn thì không ai là bỏ cả vì có cái sụn giòn giòn với vị tiêu dập dập cay cay tê tê, thơm nựng, ăn thật ngon.

Thay vì thưởng thức món giò thủ ngoài hàng không đảm bảo vệ sinh, các bạn hãy tự tay làm món giò ngon này tại nhà với cách làm giò thủ ngon đúng vị cho ngày Tết dưới đây nhé.

image: http://media.phunutoday.vn/files/dinhhang/2016/11/15/cach-lam-gio-thu-8-0733.jpg

cach-lam-gio-thu-8

Cách làm giò thủ ngon đúng vị cho ngày Tết 

Nguyên liệu làm giò thủ ngon

– 2kg thịt heo bao gồm 2 tai, 1 mũi, 1 lưỡi, 400g thịt chân giò

– 50gnấm hươngkhô

– 150g mộc nhĩ khô

– 5 củ hành khô

– 50g hạt tiêu sọ ( thêm nếu bạn thích cay )

– Gia vị, nước mắm nêm theo khẩu vị.

– 1 chút gừng

Cách làm giò thủ ngon

1. Sơ chế nguyên liệu đi kèm cho vào giò thủ

Mộc nhĩ ngâm ngâm trong nước nóng cho nở ra rồi cắt bỏ chân, rửa sạch lại và thái sợi. Để món giò thủ có mùi thơm, ăn giòn hơn bạn có thể ngâm mộc nhĩ vào nước vo gạo sau khi nở. 

Hành tím bóc vỏ, rửa sạch.

2. Ướp nguyên liệu làm giò thủ

Cho thịt lợn tai mũi vào ướp cùng gia vị, chỉ cho chút bột canh, mỳ chính và hạt tiêu thôi nhé, để khi xào giò thủ sẽ nêm thêm nếu chưa vừa. Muốn giò xào ngon bạn nên ướp thịt trong khoảng 20-30 phút cho thịt thủ ngấm đều gia vị.

Đầu tiên cho thịt lợn và lưỡi sống vào nồi , bạn nên cho mắm muối gia vi luôn , cho theo khẩu vị của từng người vừa phải hơi nhạt 1 chút. Khi bạn bắt đầu đun phải đảo thịt lợn và lưỡi liên tục , và ngọn lửa bé 1 chút  không là sẽ bị cháy ngay đó. Sau khi đảo thịt và lửa sống , nước từ thịt và lưỡi sẽ quyện vào mắm muối gia vị , khi nước ra nhiều rồi bạn có thể cho lửa to hơn.

cach lam

Giò sau khi được gói , nén chặt để nguội tầm 3 đến 4 tiếng , sau đó cho vào tủ lạnh. 

3. Xào giò thủ

Cho 1 ít dầu vào chảo đun nóng rồi cho hành vào phi thơm, sau đó cho thịt tai mũi vừa ướp vào xào cùng. Đảo đều tay khi xào và để lửa vừa cho thịt được chín đều, cho thêm 1 chút mắm vào thịt cho vừa ăn vì mắm sẽ làm cho thịt dậy mùi và thơm hơn xào trong khoảng 10p đến khi thịt săn lại.

Sau khi thịt lợn và lưỡi vừa chín tới , bạn có thể kiểm tra bằng cách cắt thử miếng thịt ra , nếu thấy màu thịt hơi hồng hồng 1 chút là được rồi , cho tai lợn vào bạn đảo thêm 1 lúc để tai lợn quyện , ngấm gia vị vào với thịt lơn và lưỡi. Khoảng vài phút sau , bạn cho mộc nhĩ vào đảo với các nguyên liệu trước.

Đến khi mộc nhĩ săn rồi , bạn hay cho thêm 1 chút bì (loại bì được xay nhỏ ) Khi cho bì vào bạn phải đảo thật kỹ và nhanh hơn , vì khi bì vào sẽ gây ra bị xát và cháy hơn . Sau khi cho các nguyên liệu được khi ta đảo , có càm giác quyện và đều vào nhau , khi đảo bằng đũa cảm giác thấy đũa nhẹ hơn trước , bạn hãy cho hạt tiêu , ít nấm hương, 1 chút gừng và nước gừng vào. Đảo thêm 1 lúc nữa là ổn.

Gói giò thủ

cach_lam_gio_thu_bang_tay_ngon_san_sat_an_tet_phunutodayvn

 Ngày nay chỉ cần lá chuối và vài sợi dây bạn cũng có thể gói được giò xào ngon.

Cách gói giò thủ truyền thống là dùng lá chuối xanh và nẹp tre nẹp xung quanh, ngày nay chỉ cần lá chuối và vài sợi dây bạn cũng có thể gói được giò xào ngon. Khi vừa bắc chảo thịt xuống, đổ nhanh vào miếng lá chuối, phải gói giò thủ liền khi còn nóng để tất cả dính chặt vào nhau. Chú ý muốn giò thủ ngon, ăn sần sật, miếng thịt chắc phải bó giò thật chắc tay và cột chặt bằng dây.

Giò sau khi được gói , nén chặt để nguội tầm 3 đến 4 tiếng , sau đó cho vào tủ lạnh.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT