Cách làm bánh nhãn thơm ngon, giòn tan đúng vị cực đơn giản

Vào bếp 09/08/2019 17:42

Với hướng dẫn cách làm bánh nhãn thơm ngon sau, bạn bạn cũng có thể làm món ăn vặt hấp dẫn này ngay tại nhà. Vừa đảm bảo vệ sinh an toàn, không sử dụng chất phụ gia vừa được thưởng thức món bánh thơm ngon.

Bánh nhãn vốn là đặc sản nổi tiếng của Nam Định mang hương vị đặc trưng được nhiều người yêu thích. Bánh có hình viên tròn nhỏ, màu vàng như trái nhãn giòn tan đẹp mắt.

Món bánh dân dã này được hòa quyện từ mùi thơm của trứng, đường, vị thơm nồng nàn riêng của gạo nếp, béo ngậy nước cốt dừa vô cùng hấp dẫn. Sau đây là hướng dẫn cách làm bánh nhãn thơm ngon đơn giản.

cach lam banh nhan anh 1
Bánh nhãn vốn là đặc sản nổi tiếng của Nam Định mang hương vị đặc trưng được nhiều người yêu thích

1. Cách làm bánh nhãn ngon

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách làm bánh nhãn:

- 135gr bột gạo nếp khô

- 2 lòng đỏ trứng gà

- 80-100 ml nước cốt dừa lon.

- 1/2 muỗng cà phê bột nở

- 1/4 muỗng cà phê muối

- 1 muỗng canh đường

- 1 muỗng cà phê dầu ăn

- Phần nước đường: 100gr đường trắng;  30ml nước chút xíu muối.

cach lam banh nhan anh 2
Nguyên liệu cần chuẩn bị

Hướng dẫn cách làm bánh nhãn thơm ngon tại nhà:

Bước 1: 

Cách pha bột làm bánh nhãn như sau:

- Cho bột nếp, bột nở, muối, đường trong bát tô và trộn đều. Sau đó, cho lòng đỏ trứng gà vào nhào đều.

- Tiếp đó, cho nước cốt dừa vào và nhào bột trong 10-15 phút cho đến khi bột dẻo không dính tay. Bọc cục bột lại và để khoảng 20 phút cho bột nghỉ.

cach lam banh nhan anh 3
Bọc cục bột lại và để khoảng 20 phút cho bột nghỉ

Bước 2: Lấy bột ra và vo tròn từng viên nhỏ như đầu ngón tay

Bước 3: Cho lượng dầu vừa đủ vào chảo để chiên ngập bánh. Đun sôi cho dầu nóng. Sau đó, bạn lần lượt cho các viên bột vo tròn vào chiên.

cach lam banh nhan anh 4
Lần lượt cho các viên bột vo tròn vào chiên

Với cách làm bánh nhãn giòn xốp, bạn vặn nhỏ lửa nhỏ và chiên đến khi bề mặt bánh có màu vàng nhạt nổi lên. Chuẩn bị sẵn đĩa lót giấy thấm dầu để bên chảo và vớt ra cho lên đĩa.

Bước 4: Bạn chuẩn bị phần nước đường gồm: đường, nước, muối. Khuấy đều rồi cho vào chảo chống dính hòa tan đun trong khoảng 5-7 phút để đường sánh lại.

Sên bánh nhãn trong nước đường. Khi đường kết tinh trắng xóa bám quanh bánh nhãn và khô ráo thì bạn  tắt bếp. Bạn có thể cho bánh vào  trong hộp hoặc túi kín bảo quản. 

cach lam banh nhan anh 5
Sên bánh nhãn trong nước đường

Yêu cầu thành phẩm:

- Bánh nhãn có hình dạng tròn xinh và có mùi thơm, béo của nước cốt dừa. 

- Bánh có ruột đặc, giòn từ bên trong ra bên ngoài.

- Có thể dùng được trong khoảng 1 đến 2 tuần mà không bị dai hay ỉu sẽ làm mất đi hương vị.

2. Cách làm bánh nhãn bằng bột mì

Bánh nhãn có vẻ ngoài rất bình dị, cách làm bánh cũng rất đơn giản. Nguyên liệu làm bánh không hề cầu kỳ, chủ yếu chỉ là bột gạo nếp, trứng gà cùng với đường, thêm một chút vừng cho dậy mùi.

Nếu bánh được làm bằng bột mì thì bánh sẽ không được giòn và hương thơm của gạo nếp. Bạn có thể thay bột gạo nếp bằng bột mì nhưng hương vị và độ ngon sẽ giảm đi.

cach lam banh nhan anh 6
Món bánh hấp dẫn bởi hình dáng độc lạ, bắt mắt và hương vị đặc trưng

Để làm được mẻ bánh ngon, nguyên liệu được lựa chọn phải thật kỹ càng, nên chọn loại bột nếp thơm ngon, trứng gà cùng đường trắng và loại vừng đen. Không được thêm nguyên liệu linh tinh vì có thể làm bánh bị nổ.

Nên chiên bánh bằng mỡ lợn để bánh ngon giòn hơn và có độ bóng hoàn hảo. Món bánh không chỉ hấp dẫn bởi  hình dáng độc lạ, bắt mắt mà là ở hương vị.

Ngay khi ăn bánh nhãn, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi của bột nếp, vị thơm và bùi bùi của trứng gà, vị ngọt của đường, độ giòn của vỏ, độ mềm của nhân.

Nguyên liệu làm bánh nhãn từ bột mì:

- Bột mì: 70g

- Trứng gà: 2 quả lớn

- Đường kính: 15g

- Bột nở

- Nước cốt dừa

- Muối

- Dầu ăn

- Vừng (tùy theo sở thích)

Các bước làm bánh:

Bước 1: Đầu tiên, đập 2 quả trứng vào tô lớn đã được rửa  sạch sẽ. Tiếp theo, dùng que đánh trứng để đánh cho trứng tan, đều.

cach lam banh nhan anh 7
Đập trứng vào tô lớn đã được rửa  sạch sẽ

Bước 2:

- Cho vào bát một lượng bột mì đã chuẩn bị sẵn, sau đó đổ thêm đường kính trắng và một thìa cà phê bột nở vào cùng.

- Dùng rây để giúp bột cùng đường mịn và hòa cùng với nhau. Cuối cùng, cho hỗn hợp đường bột này vào bát trứng đã đánh đều.

cach lam banh nhan anh 8
Dùng rây để giúp bột cùng đường mịn và hòa cùng với nhau

Bước 3:

- Trộn đều các nguyên liệu trong tô với nhau. Với cách làm bánh nhãn không bị cứng, bạn nên trộn bột bằng tay và phết thêm chút dầu ăn để không bị dính. 

- Nhào bột cho đến khi tạo thành khối hỗn hợp bột mịn và dẻo, bột không còn dính vào tay là được. Nên thêm vào ít nước lọc khi bột quá khô.

cach lam banh nhan anh 9
 Nhào bột cho đến khi tạo thành khối hỗn hợp bột mịn và dẻo, bột không còn dính vào tay là được

Bước 4:

- Với cách ủ bột làm bánh nhãn, bạn để nguyên bột trong bát, bọc thêm một lớp màng bọc thực phẩm bên ngoài. Để cho bột nghỉ như vậy trong vòng 15 đến 30 phút.

- Tiếp đó, lấy bột ra và nặn thành những viên tròn tròn, nhỏ nhỏ vừa ăn. Đảm bảo sao cho kích thước của các viên bột này đều nhau và gần như quả nhãn bình thường. Nặn bánh nhỏ sẽ giúp  quá trình chiên bánh được diễn ra nhanh chóng hơn, bột nhanh chín và có độ giòn hơn.

cach lam banh nhan anh 10
Lấy bột ra và nặn thành những viên tròn tròn, nhỏ nhỏ vừa ăn

Bước 5:

- Đặt chảo lên bếp. Nên cho dầu ăn khoảng lưng chảo để khi chiên bánh sẽ không tiếp xúc dưới mặt chảo, không bị cháy và đều màu hơn. Đun cho dầu ăn sôi già, thả bột bánh được viên tròn vào và chiên cho bánh chín vàng.

cach lam banh nhan anh 11
Đun cho dầu ăn sôi già, thả bột bánh được viên tròn vào và chiên cho bánh chín vàng

- Trong quá trình rán bánh, nên để lửa vừa phải để tránh bánh bị cháy một mặt và đạt đủ độ giòn. Khi  bánh đã vàng một mặt thì bạn lật lại mặt bánh bên kia và tiếp tục chiên cho đến khi bánh vàng đều. Tắt bếp, vớt bánh ra đặt vào đĩa có giấy thấm dầu.

cach lam banh nhan anh 12
 Làm áo đường cho bánh nhãn

Bước 6:

- Cuối cùng, bạn tiến hành làm áo đường cho bánh nhãn. Đun một chút nước cùng khoảng 15 gram đường trắng. Vặn lửa nhỏ kết hợp đảo đều tay để đường tan hoàn toàn. Khi đường bắt đầu keo lại thì ngừng đảo.

- Nhanh tay trút hết viên bánh đã rán vào cùng với đường keo. Kết hợp đảo nhanh tay để bánh quyện được hết trong đường. Tắt bếp, tiếp tục đảo cho đến khi đường keo khô lại. Để bánh được ngậy hơn, bạn có thể dùng kèm theo nước cốt dừa. 

Vậy là, cách làm bánh nhãn tại nhà với các bước đơn giản đã được hoàn thành.

cach lam banh nhan anh 13
Những chiếc bánh nhãn từ bột mì nhỏ xinh, ngon, ngọt, thơm, giòn dùng nhâm nhi trong ngày thời tiết chuyển lạnh, trời mưa hay buổi trà chiều bên gia đình

Bạn có thể dùng những chiếc bánh nhãn từ bột mì nhỏ xinh, ngon, ngọt, thơm, giòn để nhâm nhi trong ngày thời tiết chuyển lạnh, trời mưa hay buổi trà chiều bên gia đình.

>>> Xem thêm:

- Trổ tài nữ công với cách làm bánh nhãn bằng bột mì

- Cách làm bánh nhãn vừng siêu ngon cho cả nhà ăn vặt

Lưu ý:

- Trong quy trình làm bánh, công đoạn tạo nên viên bánh tròn sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Đòi hỏi người làm bánh phải thật tỉ mỉ, cẩn thận để về từng viên bột có kích thước tròn đều nhau. 

- Bạn có thể tìm hiểu về cách làm bánh nhãn khác như cách làm bánh nhãn vừng, cách làm bánh nhãn với bơ, cách làm bánh nhãn bằng sữa đặc... Các bước tiến hành cũng tương tự như trên.

Món bánh nhãn thơm ngon xốp mềm và bổ dưỡng với nguyên liệu dễ tìm và các bước làm bánh khá đơn giản, ai cũng có thể thực hiện được. Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách làm bánh nhãn đơn giản. Chỉ cần bạn tỉ mỉ và dành nhiều thời gian là sẽ thu được món bánh ngon tuyệt, cực giòn, hấp dẫn mang đậm hương vị đặc trưng Nam Định  cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Bánh rán đường - món ăn ngọt ngào của tuổi thơ tôi sẽ chẳng bao giờ quên được!

Nhiều món ăn vặt đã trở thành kỷ niệm của biết bao người, trải qua thời gian nhưng vẫn là những món ăn được nhiều người yêu thích. Và bánh rán đường là một món ăn như vậy.

TIN MỚI NHẤT