5 loại nước bổ dưỡng, thanh nhiệt nên uống vào mùa hè

Nấu gì hôm nay 21/05/2020 05:00

Không chỉ giúp cơ thể giải nhiệt, các loại nước từ rau má, bột sắn dây, chanh tươi còn bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể trong ngày hè.

Nước chanh tươi

Nước chanh là loại nước giải khát tuyệt vời được nhiều người yêu thích trong những ngày hè.

5 loại nước bổ dưỡng, thanh nhiệt nên uống vào mùa hè - Ảnh 1

Cốc nước chanh tươi mát lạnh sẽ là món giải khát cực ngon và bổ dưỡng. Chỉ cần vắt chanh lấy nước cốt, thêm nước, đường cho tới khi vừa miệng, thêm đá là đã có ngay loại nước giúp cơ thể luôn mát mẻ, tràn đầy năng lượng và phòng tránh các chứng cảm cúm ngày hè.

Nước rau má

Rau má là loại rau mọc ở khu vực bờ đầm, bờ ruộng… chốn làng quê. Loại rau dễ mọc, dễ trồng này tuy dung dị nhưng lại có khả năng giải nhiệt cực tốt. Theo Trung y, rau má có tính hàn (lạnh), tân (cay), khổ (đắng) có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu, thường được sử dụng để bồi bổ cơ thể, sát trùng, chữa thổ huyết, tả lỵ, khí hư, mụn nhọt, rôm sảy…

5 loại nước bổ dưỡng, thanh nhiệt nên uống vào mùa hè - Ảnh 2

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, rau má thường được sử dụng nhiều vào mùa hè với tác dụng chính để giải nhiệt cơ thể. Thời điểm uống nước rau má tốt nhất đó là vào lúc 10 giờ sáng và 13 giờ chiều. Bởi vì cơ thể cần nhiều nước nhất, uống nước rau má sẽ cung cấp lượng nước cần thiết cho cơ thể, cung cấp các khoáng chất cho cơ thể vận động cả ngày.

Nước bột sắn dây

Hòa bột sắn dây vào nước đun sôi để nguội, thêm đường, khuấy đều.

Bột sắn dây có thể pha sống hoặc nấu chín, nhưng ăn sống sẽ giúp thanh nhiệt hơn nhiều.

5 loại nước bổ dưỡng, thanh nhiệt nên uống vào mùa hè - Ảnh 3

Có thể vắt thêm một chút nước cốt chanh vào cốc nước sắn dây để có hương vị mới, thơm mát, hạ nhiệt cho ngày nóng bức.Về mùa hè những lúc lao động nặng nhọc hoặc đi đường xa mệt nhọc uống nước bột sắn dây giúp bớt khát, đỡ mệt, chống được say nắng. 

Nước mía

Nước mía là loại nước giải khát dễ uống vì trong nước mía có chứa một lượng đường nhất định. Độ ngọt của nước mía tạo ra xung động thần kinh dễ chịu từ đầu lưỡi lan đến các hệ thần kinh ở não tạo ra cảm giác sảng khoái.

5 loại nước bổ dưỡng, thanh nhiệt nên uống vào mùa hè - Ảnh 4

Ngoài ra, trong quá trình chế biến nhiều người còn cho thêm một chút tắc (hạnh) vào để làm dịu độ ngọt của mía, tạo ra vị ngọt thanh dễ uống.

Mùa hè khiến cơ thể rất dễ bị mất nước và khát nước. Sức nóng mặt trời có thể làm hoa mắt chóng mặt hoặc rối loạn thần kinh. Trong khi nước mía có tính mát nên có khả năng làm tiêu trừ nhiệt nóng. Nhiều người còn cho thêm đá vào nước mía trong quá trình chế biến để tạo ra cảm giác dễ chịu khi uống.

Sữa tươi lạnh 

Với chuỗi vitamin và khoáng chất cần thiết, sữa lạnh vừa là nguồn cung cấp dinh dưỡng lành mạnh, vừa làm mát cho cơ thể những ngày nắng nóng.

Cách nấu cháo lươn không tanh, thơm ngon bổ dưỡng cho cả gia đình

Cháo lươn có màu sắc khá hấp dẫn từ bột nghệ, thịt lươn thì săn chắc, cay nồng của hạt tiêu, thơm thơm của sả băm cùng tạo nên món cháo bổ dưỡng này.

TIN MỚI NHẤT