4 lý do bơ loãng tốt cho sức khỏe và là một trong những thực phẩm tuyệt vời

Nấu gì hôm nay 09/03/2017 05:35

Bơ loãng là loại bơ làm sạch, qua cách đun sôi bơ và sau đó bỏ chất béo, giữ lại các protein (casein và nước sữa) và sữa khô.

Vì bơ loãng nấu ở một điểm cao hơn hầu hết các loại dầu khác (như bơ thường) nên nó sẽ không xâm nhập vào các gốc tự do như các loại dầu khác. Các gốc tự do có khả năng gây hại cho sức khoẻ của bạn, và khi dầu vượt quá điểm khói thì kết quả có thể gây nguy hiểm cho hệ hô hấp của bạn.

Mặc dù bơ loãng có nhiều chất béo bão hòa nhưng nó rất thích hợp cho nấu các món ăn Ấn Độ vì nó có điểm khói cao nghĩa là không dễ cháy. Điều này có nghĩa, nó tạo ra các gốc tự do ít hơn khi đun nóng (các gốc tự do được biết là làm tăng nguy cơ ung thư). Nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hoá, từ đó bảo vệ bạn khỏi những tổn thương cơ bản.

4 lý do bơ loãng tốt cho sức khỏe và là một trong những thực phẩm tuyệt vời - Ảnh 1
Bơ loãng tạo ra các gốc tự do ít hơn khi đun nóng.

Có thể bạn đã từng nghe về những lợi ích sức khỏe của sản phẩm tuyệt vời này, nhưng dưới đây là 4 lý do thuyết phục nhất có thể khiến bạn có ý định dùng bơ loãng như một phần trong chế độ ăn uống hàng ngày.

1. Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bơ loãng chứa một lượng lớn axit linoleic liên hợp. Axit béo này bảo vệ cơ thể chống lại chất gây ung thư, mảng bám động mạch và bệnh tiểu đường tốt. Vì lý do này, các nhà nghiên cứu cho rằng bơ loãng có thể được sử dụng để ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Neha Chandna, bơ loãng có lợi cho thần kinh và não. Nó chứa hàm lượng cao axit béo omega-6 và axit béo omega-3, tốt cho sức khoẻ tổng thể. Ngoài ra, giảm lượng axit này làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer. Do đó, bổ sung bơ loãng trong chế độ ăn uống hàng ngày để có thể giúp não của bạn hoạt động tốt hơn.

4 lý do bơ loãng tốt cho sức khỏe và là một trong những thực phẩm tuyệt vời - Ảnh 2
Bơ loãng có các axit amin thiết yếu giúp dồn chất béo và làm cho các tế bào chất béo giảm kích thước.

2. Có thể giúp giảm cân, tăng cường miễn dịch

Khi bơ loãng có nguồn gốc từ bò ăn cỏ, bơ có chứa axit béo chống ung thư thì đây là một sản phẩm tuyệt vời giúp bạn giảm cân.

"Bơ loãng có các axit amin thiết yếu giúp dồn chất béo và làm giảm kích thước các tế bào chất béo nên rất thuận lợi cho việc giảm cân" – chuyên gia về dinh dưỡng nổi tiếng Rujuta Diwekar về một loạt bài Ấn phẩm và nghệ thuật ăn uống Ấn Độ giải thích.

Ngoài các lợi ích trên, bơ loãng là tốt cho những người bị đau khớp. Nó cũng cải thiện bộ nhớ và thị giác. Vì bơ loãng có đặc tính chống virus và kháng nấm mạnh mẽ, nên nó tăng cường hệ miễn dịch.

3. Bơ loãng cải thiện hệ tiêu hóa

Bơ loãng giàu axit butyric. Vi khuẩn trong ruột chuyển hóa chất xơ thành axit butyric, sau đó chúng sử dụng để duy trì thành ruột. Do đó, axit butyric làm giảm các viêm nhiễm và sự rò rỉ của các phân tử thực phẩm không ăn được và cũng hỗ trợ chữa thành niêm mạc.

"Bơ loãng giúp tiết các axit dạ dày giúp tiêu hóa" - Neha nói. Một số loại thực phẩm cần phải có các chất như bơ loãng thì mới có thể tiêu hóa tốt hơn được.

4 lý do bơ loãng tốt cho sức khỏe và là một trong những thực phẩm tuyệt vời - Ảnh 3
Bơ loãng đóng vai trò như một chất giữ ẩm tự nhiên nếu được sử dụng thường xuyên.

4. Tốt cho da

Bơ loãng làm sạch và sáng da hơn. Trong thực tế, bơ loãng đóng vai trò như một chất giữ ẩm tự nhiên nếu được sử dụng thường xuyên. Bơ loãng còn được biết đến để giảm cảm giác nóng rát như cháy trên da và thậm chí giúp hàn gắn vết sẹo, như sẹo thủy đậu.

Bơ loãng cũng là một chất tăng cường vẻ đẹp hiệu quả. Nếu bạn đã nứt nẻ môi, bôi một chút bơ loãng trước khi bạn ngủ để thấy hiệu quả tức thì. Ở Ayurveda (Nền y học cổ truyền Ấn Độ), bơ loãng được sử dụng làm chất giữ ẩm bằng cách trộn nó với nước và khuấy đều lên mỗi khi dùng. Hỗn hợp này có thể giữ được đến 6 tháng để sử dụng thường xuyên.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT