Vào TPP, người Việt vẫn mua và ăn gà công nghiệp

10/12/2015 11:57

Theo nguyên Bộ trưởng Thương Mại Trương Đình Tuyển, quá trình hội nhập sẽ tạo ra hai xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam, giữa một bên là hàng hiệu đắt tiền, một bên là hàng giá rẻ.

Trong hội thảo "Trung tâm mua sắm và con đường phát triển ở Việt Nam", nhiều doanh nghiệp cung ứng sản phẩm cho các trung tâm thương mại đang có nỗi lo lắng chung về nguy cơ hàng Việt mất hút trong sân chơi hội nhập. Cơ sở dẫn đến những nỗi lo trên là các sản phẩm hàng hiệu nước ngoài hiện đã tràn ngập thị trường trước thềm các hiệp định tự do thương mại được thực thi.

Một thành viên của hiệp hội bán lẻ đặt câu hỏi hàng Việt Nam trong trung tâm thương mại rồi đây sẽ ra sao, khi nơi này được mặc định là thế giới hàng hiệu, cao cấp, đắt đỏ và phần lớn là dành cho hàng ngoại nhập.

Theo ông Trương Đình Tuyển, hàng nội địa vẫn có thị trường lớn khi Việt Nam hội nhập sâu. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo ông Phan Thành Duy, đại diện trung tâm thương mại SC Vivo City, sân chơi của ngành bán lẻ thực tế rất rộng và có cơ hội cho tất cả mọi người. "Theo cách nhìn của tôi, ở đây vẫn có những khu vực dành cho sản phẩm của Việt Nam. Vấn đề là ở chỗ các thương hiệu dệt may trong nước cũng phải có những thay đổi, tạo nên bước đi gắn liên với nhu cầu, sát với định vị và phân khúc khách hàng thì chắc chắn sẽ sống được".

Phát biểu tại hội thảo, nguyên Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển đưa ra một ví dụ về thịt gà công nghiệp trong bức tranh TPP. Thực tế, trong quá trình đàm phán TPP, Việt Nam gặp một vấn đề là phải mở cửa thị trường, trong đó có sản phẩm nông nghiệp.

Theo ông Tuyển, nếu như Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng sẽ không có ai ăn thịt gà công nghiệp khi Việt Nam vào TPP thì ông Tuyển lại có cái nhìn khác.

"Anh Khánh nói sẽ không có ai ăn gà công nghiệp, tôi bảo anh nhầm. Với việc chúng ta gia nhập các hiệp đinhh thương mại thì sẽ có 2 xu hướng tiêu dùng đều phát triển. Những người giàu có hoặc trung lưu thì họ sẽ ăn các sản phẩm như gà chạy bộ. Nhưng những người nghèo, trước đây không có tiền để ăn thịt gà thì sẽ ăn gà công nghiệp và sẽ ăn rất nhiều. Mà đối tượng này tại Việt Nam lại không phải là ít", ông Tuyển cho hay.

Quay trở lại với bài toán về sản phẩm dệt may nội địa trong hội nhập, ông Tuyển khẳng định xu hướng này cũng không có nhiều khác biệt. "Người giàu có sẽ mặc đồ hiệu, nhưng rất nhiều người không phải mỗi năm có thể sắm được vài ba bộ quần áo thì họ sẽ tăng mức mua sắm ở các phân khúc thời trang giá rẻ, hàng nội địa. Sản phẩm của Việt Nam thực chất vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu của họ", ông nói.

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Mua sắm - Khuyến Mãi trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm bài viết liên quan :
Hơn 3.200 quà tặng bằng vàng khi gửi tiết kiệm tại VIB
Hà Nội ngày 23/10/2017, VIB thông báo triển khai chương trình khuyến mãi đặc biệt “ Tin tưởng, sẻ chia, hiện thực ước mơ” dành...
XEM TIẾP
Chugiong.com - Địa chỉ mua bán laptop Dell cũ, mới tốt nhất
Giá thành hợp lý, bền bỉ và chất lượng là tất cả những gì mà người ta dành tặng cho các sản phẩm laptop Dell....
XEM TIẾP
Học Viện Kim Tuyến - Nơi chắp cánh những ước mơ
Với hơn 20 năm kinh nghiệm, Chuyên gia trang điểm Kim Tuyến được đánh giá là một trong những chuyên gia trang điểm có tiếng...
XEM TIẾP
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM