Tuyệt chiêu giúp bạn cắt hành không bị cay mắt

Vào bếp 31/03/2020 13:37

Bạn đang có ý định cắt hành để chuẩn bị món gỏi cho cả nhà, hãy thử áp dụng một trong các mẹo vặt nêu để cắt hành không cay mắt nhé!

Củ hành khi cắt ra sẽ giải phóng một loại dung môi chứa thể khí propanelthial sulfoxide. Thể khí này phát sinh phản ứng với nước mắt, sinh ra một axit lưu huỳnh có nồng độ vừa phải gây kích thích cho mắt. Nếu cắt hành càng lâu, lượng axit lưu huỳnh tạo ra càng nhiều, nước mắt sẽ chảy ra nhiều hơn để bảo vệ mắt. Do đó, bạn có thể áp dụng một số cách sau để bảo vệ mắt khi thái hành, đặc biệt là hành tây:

Ướp lạnh hành trước khi cắt

Các tế bào hành bị làm lạnh phản ứng chậm hơn khi cắt. Vì vậy, hãy bỏ hành vào tủ lạnh trước khi cắt, lột vỏ ít nhất 30 phút hoặc bỏ chúng lên ngăn đá trong vòng 10-15 phút (tùy vào kích thước củ hành).

Cắt hành bằng con dao sắc

Tuyệt chiêu giúp bạn cắt hành không bị cay mắt - Ảnh 1

Cắt, thái hành bằng một con dao bằng thép không gỉ thật sắc được nhúng qua nước trước khi bắt đầu cắt sẽ hạn chế đáng kể việc bạn bị cay mắt. Nếu cắt rất nhiều hành tây hay dù chỉ một lớp một, hãy nhúng dao xuống nước thường xuyên.

Dùng nến khi cắt hành

Tuyệt chiêu giúp bạn cắt hành không bị cay mắt - Ảnh 2

Thắp một ngọn nến thật gần thớt của bạn khi thái hành để lượng nhiệt tỏa ra có thể rút bớt lưu huỳnh từ củ hành.

Dùng khoai tây

Khoai tay tươi bạn cắt 1 lát tròn chà lên hai mặt dao, su khi chà lên dao bạn tha hồ cắt hành mà không lo bị cay mắt. Vì hành tây có chất nhiều vitamin sẽ khử bớt chất lưu huỳnh có trong hành tây.

Cắt hành dưới nước

Một cách nữa giúp bạn cắt hành không cay mắt là: cắt hành dưới vòi nước hay trong thau nước vì nước sẽ giúp bạn hòa tan các hợp chất lưu huỳnh có trong hành trước khi chúng kịp bay vào mắt bạn.

Bật quạt khi cắt hành

Tuyệt chiêu giúp bạn cắt hành không bị cay mắt - Ảnh 3

Bật quạt theo hướng cũng chiều với hướng ngồi để thổi ra xa những giọt hành bắn ra khi cắt hành.

Để lại gốc hành khi cắt

Trong quá trình lột vỏ hành bạn hãy thử để lại gốc hành cho đến lúc cắt. Hãy thử xem nhé vì dưới gốc hành lúc nào cũng chứa lưu huỳnh nhiều hơn phía ngọn.

Giấm giúp không bị cay mắt

Bạn hòa nước và giấm ăn với tỷ lệ 50/50 sau đó xịt lên mặt thớt và dao thì khi cắt hành sẽ không bị cay mắt. Vì giấm có khả năng làm giảm phản ứng của lưu huỳnh.

Đeo kính để bảo vệ mắt

Tuyệt chiêu giúp bạn cắt hành không bị cay mắt - Ảnh 4

Khi cắt hành bạn hãy đeo một chiếc kính để bảo vệ mắt khỏi sự tấn công của các tế bào lưu huỳnh có trong hành.

Dùng hơi nước nóng

Khi hơi nước nóng bốc lên sẽ hút bớt hơi nước từ hành có chứa lưu huỳnh vì vậy khi bạn cát hành mắt sẽ không cay và chảy nước mắt.

Dùng máy xay sinh tố

Nếu bạn muốn dùng hành xay nhuyễn thì cách tốt nhất là dùng máy xay sinh tố để xay hành. Bạn cho hành vào máy mà không cần phải dùng dao cắt tránh hành bay vào mắt. Lưu ý khi xay xong bạn nên để khoảng 5 đến 10 phút rồi mới mở nắp máy xay sinh tố nêu không các hạt lưu huỳnh vẫn sẽ làm mắt bạn cay như bình thường.

Mẹo đơn giản khi dùng tủ lạnh giúp tiết kiệm tiền điện hàng triệu mỗi năm

Các mẹo nhỏ đơn giản sau đây sẽ giúp số tiền điện hằng tháng của gia đình bạn giảm đi đáng kể

TIN MỚI NHẤT