Mẹo chọn dưa lê ngon và an toàn cho ngày Tết

Mẹo vặt trong bếp 01/01/2018 13:32

Để chọn được những trái dưa lê vừa ngon, ngọt, lại sạch và an toàn cho ngày tết, chị em nội trợ cần dựa vào những yếu tố: thời vụ, mùi vị và màu sắc.

Cách chọn dư lê theo thời vụ
Để chọn được những trái dưa lê sạch, chị em cần chọn mua vào chính vụ. Thời điểm đó, dưa lê ít bị phun thuốc trừ sau hơn dưa trái vụ.

Ngoài ra, không nên mua dưa lê vào những ngày mưa hoặc khi trời vừa mưa xong vì lúc đó dưa rất nhạt.

Để chọn được những trái dưa lê sạch, chị em cần chọn mua vào chính vụ. Thời điểm đó, dưa lê ít bị phun thuốc trừ sau hơn dưa trái vụ 

Mẹo chọn dưa lê ngon và an toàn cho ngày Tết - Ảnh 1

Để chọn được những trái dưa lê sạch, chị em cần chọn mua vào chính vụ
Cách chọn dưa lê theo màu sắc
Chị em nội trợ nên lựa những trái dưa lê vỏ còn hơi xanh. Bởi, nó có cùi dày và ngọt đậm, thơm hơn dưa vỏ trắng.

Những trái dưa vỏ bóng bẩy, nhìn non nhưng rất ngon có khả năng được tiêm thuốc kích thích. Vì vậy, chị em cần lưu ý khi lựa chọn.

Thông thường, dưa lê ngon đều chắc tay, vỏ cứng, cuống nhỏ và tươi. Đặc biệt, trái nào có phần đáy lồi ra thì cùi rất giòn và thơm ngon.

Thông thường, dưa lê ngon đều chắc tay, vỏ cứng, cuống nhỏ và tươi. Đặc biệt, trái nào có phần đáy lồi ra thì cùi rất giòn và thơm ngon.

Mẹo chọn dưa lê ngon và an toàn cho ngày Tết - Ảnh 2

Cách chọn dưa lê theo mùi vị 
 

Ngửi quả dưa từ phía đáy, dưa càng thơm thì càng ngon. Dưa không có mùi thơm sẽ rất nhạt và cùi không giòn.

Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm của một số người sành ăn dưa, đi khi mua dưa lê, chị em cũng nên lưu ý, không nên chọn quả dưa đã nứt vỏ vì những quả này thường bị các loài ruồi, muỗi bám vào dễ gây bệnh. Trước khi bổ dưa hoặc ăn dưa nên vệ sinh tay thật kỹ. Dưa đã gọt vỏ cần bảo quản trong môi trường thoáng mát, tránh tiếp xúc với ruồi nhặng hoặc bụi bẩn.

Dưa lê không có mùi thơm sẽ rất nhạt và cùi không giòn
Lưu ý mua và sử dụng dưa lê an toàn
- Mua dưa thời điểm chính vụ: Cần nhắc lại điều này bởi thông thường, khi dưa vào vụ dễ phát triển, người dân không cần sử dụng nhiều hóa chất kích thích hoặc thuốc trừ sâu, nguy cơ nhiễm hóa chất cũng giảm đi rất nhiều.

- Không nên mua những quả dưa lê có vết nứt, dù việc có vết nứt thường là dấu hiệu của quả dưa già, ngon, bởi những quả dưa bị nứt thường là “mồi” ngon hấp dẫn của các loại ruồi muỗi và côn trùng. Chúng cảm nhận được mùi thơm của dưa mà dễ bám vào phần vỏ nứt, gây nguy cơ lan truyền bệnh tật. Chưa kể, dưa thường bán ở ngoài đường ngoài chợ mà không được che chắn nên bụi bẩn dễ bám vào. Nhiều người chọn dưa cũng vô tình mang vi khuẩn từ tay dính vào dưa qua các vết nứt.

- Dưa lê mua về cần được rửa sạch dưới vòi nước chảy, tốt nhấ là ngâm hoặc sục qua ozone để loại trừ tối đa độc tố. Tuyệt đối đừng ham rẻ mà mua những quả dưa nứt vỡ, mềm... vì nguy cơ với sức khỏe rất cao.

- Chọn vườn trồng dưa lê có uy tín, quy trình canh tác an toàn.

Mẹo chọn chanh thơm ngon hấp dẫn an toàn cho ngày tết

Sau khi phát hiện chanh tươi Trung Quốc chứa lượng Carbendazim (dùng để diệt nấm) vượt mức cho phép đang lan tràn ở thị trường Việt Nam, không ít bà nội trợ tỏ ra lo lắng khi sử dụng loại quả này. Dưới đây là những cách phân biệt chanh tươi "xịn" với hàng kém chất lượng để các chị em cùng tham khảo

TIN MỚI NHẤT