Làm sao để bảo quản dưa hành không bị váng, khú trong dịp Tết

Mẹo vặt trong bếp 18/02/2018 13:16

Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Bá Toàn chia sẻ cách muối và bảo quản dưa hành luôn ngon, giòn, không bị váng, khú.

Món hành không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Nhưng để bảo quản được dưa hành ngon và không bị váng, khú thì không phải dễ.

Khâu sơ chế

Hành mua về ngâm nước vo gạo để qua đêm, sẽ giúp bong lớp vỏ già bên ngoài, hành củ khi muối sẽ trắng hơn (cũng có thể sử dụng nước tro bếp để ngâm hành củ).

Để có món dưa hành ngon thì khi muối cần chú ý, bên cạnh việc cho gừng giã nhỏ, muối trắng, 1 chút đường, để ướp trước thì khi cho nước vào nên cho nước ấm đã đun sôi và 1 chút giấm, món dưa hành sẽ nhanh chín và có vị chua thanh, thơm ngon, không có váng và khú.

Đối với hành, khi bóc vỏ hành thì có thể để lại 1 lớp mỏ mỏng coi như là lớp bảo vệ hành không bị khú, váng. Cũng không nên cắt gốc sâu, chỉ cần cắt 1 chút thôi, nếu cắt hết lớp gốc rễ thì hành dễ bị khú hơn. Lưu ý nữa là sau khi cắt rửa hành thì phải để hành thật ráo nước mới muối.

Đối với rau, không nên chọn rau cải bị dập nát vì như vậy muối dưa không ngon. Bạn nên chọn rau cải tươi, mới hái, lá xanh, cứng.

Làm sao để bảo quản dưa hành không bị váng, khú trong dịp Tết - Ảnh 1

Sau khi dưa hành đã chín nên bảo quản trong tủ lạnh

Khâu bảo quản

Sau khi muối xong, nên để dưa hành nơi thoáng mát và khô ráo. Nếu có nắng xuân, có thể phơi hành để dưa được giòn và lâu hỏng.

Ăn đến đâu thì lấy dưa ra đến đó chứ không nên để qua bữa. Khi ăn, nên rửa qua dưa hành bằng nước muối ấm rồi bóc bẹ ngoài lấy phần trắng nõn.

Nếu không ăn hết, tuyệt đối không nên đổ hành vào vại dưa bởi nó đã tiếp xúc với không khí bên ngoài, có thể đã có vi khuẩn và lây lan cho cả vại dưa ngon.

Tuy nhiên, có một cách hiệu quả nhất đó là, sau khi hành đã chín nên bảo quản trong tủ lạnh. Nếu muối bằng vại to thì có thể chia nhỏ vào các âu sành nhỏ hoặc hộp thủy tinh, nhựa để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Bảo quản cách này sẽ để được lâu hơn và không bị váng, khú.

Chỉ cần biết cách ngâm cho đúng, dưa hành sau khi muối sẽ không đóng màng, không khú, không nổi váng

Một hũ dưa hành ngon, đúng chuẩn là phải có cả vị chua, ngọt và mặn đều nhăn, củ hành giòn rụm. Không chỉ vậy, nước ngâm hành phải trong, không nổi váng, không đóng màng.

TIN MỚI NHẤT