Đừng bao giờ đổ nước luộc mì pasta, nếu bạn muốn có món ăn hoàn hảo

Mẹo vặt trong bếp 24/07/2018 13:00

Nước luộc mì sẽ có tác dụng làm cho phần sốt của món ăn sệt và ngon hơn nhiều.

Pasta là một thực phẩm truyền thống của Italy, với hơn 300 loại, hương vị, hình dáng khác nhau như dạng sợi, dạng bản lớn, dạng ống, dạng có nhân... Pasta có chung thành phần chính là bột mì và nước. Ngoài hình dáng, bạn có thể phân biệt pasta thông qua các loại phụ gia. Spaghetti, loại mì thông dụng ở Việt Nam, chỉ là một trong số đó. 

Đừng bao giờ đổ nước luộc mì pasta, nếu bạn muốn có món ăn hoàn hảo - Ảnh 1

Khi chế biến pasta, công đoạn đầu tiên thường là luộc. Và hầu hết những bà nội trợ hay các đầu bếp không chuyên sẽ đổ phần nước luộc này đi. Nhưng thực tế là nếu làm vậy, bạn đang lãng phí nguồn dưỡng chất tuyệt vời mà các đầu bếp chuyên nghiệp gọi là "nước vàng". 

Pasta được làm từ lúa mì nên khi đun sôi, phần tinh bột sẽ tan trong nước, tạo ra thứ chất lỏng có màu hơi đục mà chúng ta vẫn hay nghĩ đó là chất bẩn nên đổ đi. Thực chất đó là một sai lầm lớn. Thứ nước đó mới thực sự là loại nước quý. Nhiều người sẽ thắc mắc tại sao và câu trả lời khá đơn giản. 

Đó là thứ nước sẽ có tác dụng làm cô đặc phần sốt của đĩa mì thành phẩm. Và thông thường sốt mì sền sệt sẽ tạo được sự khác biệt cho món ăn và làm món ăn hấp dẫn hơn. Khi dùng pasta, dù với bất kỳ loại sợi mì nào, nếu bắt gặp nước sốt loãng, đỏ lờ nhờ, bạn chắc chắn sẽ thấy mất cảm tình hơn khi gặp đĩa mì với nước sốt sệt, bám vào sợi mì. Nước sốt sệt, sánh sẽ giúp lưu giữ đúng hương vị tuyệt vời của món ăn.

Thông thường, sốt mì loãng, nguyên nhân chính bởi nước và dầu trong sốt đã bị phân lớp do thiếu chất kết dính. Tinh bột trong nước luộc mì nói đến ở trên chính là tác nhân tạo nên sự cô đặc của nước sốt. Vậy nếu bạn có chút nước luộc mì, hãy cho vào sốt, sau đó khuấy đều, chúng sẽ giúp sốt trở nên đậm đặc hơn, tạo ra món sốt ngon tuyệt.

Đừng bao giờ đổ nước luộc mì pasta, nếu bạn muốn có món ăn hoàn hảo - Ảnh 2

Với việc sử dụng nước mì, bạn đang làm cho tinh bột tự hòa vào trong sốt, tạo nên sự hài hòa cho món mì. Còn nếu bạn nấu mì cùng các loại tinh bột khác, mùi vị và màu sắc sẽ bị biến đổi. 

Website về ẩm thực Serious eats vẫn luôn hoài nghi về việc thực khách bình thường có thể nhận biết được loại sốt có nước mì hay không. Họ từng làm một bài khảo sát với ba mẫu mì và kết quả là, sốt mì được nấu cùng nước luộc mì giành chiến thắng áp đảo. Nước luộc mì đóng một vai trò quan trọng trong từng loại nước sốt, không chỉ với sốt cà chua. Nó có thể khiến nhiều loại sốt bớt ngấy khi ăn. 

Nước luộc mì có thể được bảo quản cho các loại sốt khác nhau. Với các loại mì sợi như spaghetti hay fettuccine, bạn có thể sử dụng gắp để đưa mì sang nồi sốt. Với các loại mì nhỏ như macaroni hay penne, có thể dùng rây, rá để vớt ra. Việc trộn nước luộc mì với sốt sẽ cần một chút khéo léo nhưng không quá khó và ai cũng có thể làm được. 

Cách làm bánh mì nướng bơ đường siêu hấp dẫn cho bữa sáng

Từng lát bánh mì được quét một lớp bơ béo ngậy cùng một lớp đường ngon ngọt chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nguồn dinh dưỡng cả ngày. Cách làm bánh mì nướng bơ đường rất đơn giản, chỉ cần khoảng 10 phút, bạn đã có ngay đĩa bánh mì thơm lừng.

TIN MỚI NHẤT