Bí quyết ướp từng loại thịt thơm ngon, hấp dẫn chị em nào cũng cần biết

Mẹo vặt trong bếp 01/12/2017 04:12

Với những mẹo ướp thịt bí truyền dưới đây, đảm bảo món thịt nào của nhà bạn cũng sẽ ngon và hấp dẫn hơn rất nhiều.

Các loại thịt là thực phẩm thiết yếu và là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng để chị em phụ nữ chế biến nên những món ăn thơm ngon, hấp dẫn cho cả gia đình. Ngoại trừ món thịt luộc, thịt hấp thì hầu hết các món ăn như món xào, kho, nướng, áp chảo, đều phải trải qua giai đoạn tẩm ướp gia vị ở công đoạn sơ chế trước khi chế biến.

Vậy làm thế nào để ướp gia vị cho thịt ngon, làm dậy mùi và hương vị đậm đà của món ăn?

1. ƯỚP THỊT BÒ NƯỚNG

Bí quyết ướp từng loại thịt thơm ngon, hấp dẫn chị em nào cũng cần biết - Ảnh 1
Đối với món thịt bò nướng, bạn nên chọn phần thịt thăn sườn, nếu không nên chọn bò nạc mông, nạc vai hoặc bắp bò. Không nên chọn bò gân (chỉ phù hợp với ăn lẩu) vì sẽ khá dai, thớ không dài, khi nướng sẽ rất khó.

- Xắt thịt bò thành miếng mỏng để chuẩn bị ướp thịt bò nướng

- Tỏi, hành khô bóc vỏ rồi băm nhỏ. Gừng cạo vỏ đập dập.

- Sả bỏ gốc, bỏ lớp vỏ ngoài rồi đập dập, băm nhỏ.

- Cho vào tô 1 thìa cari, 2 thìa nước tương, 2 thìa xì dầu.

- Tiếp tục cho thêm 1 thìa sữa tươi, 1 thìa rượu trắng, 1 thìa đường, 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa hành, tỏi, sả băm nhỏ.

- Dùng đũa khuấy đều, nêm nếm cho vừa vặn, bạn có thể cho thêm mật ong để thịt bò ướp thêm sánh.

- Có thể cho một chút nước ép táo hoặc lê, mẹo này sẽ giúp thịt bò được thơm và mềm hơn khi nướng.

- Đổ phần hỗn hợp gia vị vào thịt bò đã xắt nhỏ rồi uớp khoảng 1 tiếng.

- Nếu muốn món thịt bò nướng của mình thực sự đậm đà và hấp dẫn, bạn nên ướp trước 24 giờ sau đó cho thịt bò vào tủ lạnh, như vậy thịt bò được ngấm gia vị rất ngon, đảm bảo khi nướng thịt sẽ thơm, mềm, ăn rất hấp dẫn.

- Chú ý khi ướp thịt bò nướng, bạn nên đeo găng tay để bóp thịt bò cho ngấm gia vị, sau đó cho thịt vào túi ziplock rồi để vào tủ lạnh nhé!

2. ƯỚP SƯỜN BBQ

Nguyên liệu:

- Sườn thăn bò La Maison : 1kg

- Sốt BBQ: 150gr (mua tại các siêu thị)

- Hành tím và tỏi: mỗi loại 1 củ

- Tương cà (ketchup): 50gr

- Mù tạt vàng: 50gr (mua tại các siêu thị)

- Hạt nêm, đường, muối và dầu ăn.

Cách ướp:

- Hành tím và tỏi bóc vỏ, rửa sạch và đập dập rồi đem băm nhỏ.

- Sườn rửa kĩ với nước muối pha loãng và đem rửa lại với nước sạch, để ráo. Sau đó cắt miếng sườn theo khúc dài, dùng dao có mũi nhọn khứa vài đường trên miếng thịt sườn.

- Ướp sườn với 1 muỗng dầu ăn, 1 muỗng hành tỏi băm nhỏ, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng đường và 1 muỗng cafe muối. Tất cả trộn đều, để sườn thấm gia vị trong khoảng 1 tiếng đồng hồ. Tiếp đó cho sườn vào nồi để hấp cách thủy cho chín. Hoặc bạn có thể dùng lò vi sóng để làm chín sườn cũng được.

- Cho sườn đã hấp chín vào tô, cho thêm 3 muỗng sốt BBQ, 2 muỗng tương cà chua (ketchup) và 3 muỗng mù tạt (mustard) vàng vào. Tất cả trộn đều, để ướp thịt sườn thêm 30 - 45 phút là được.

- Bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm bọc kín tô sườn đã ướp theo cách ướp sườn nướng BBQ, cho vào ngăn mát tủ lạnh đến khi nào muốn ăn thì lấy ra chế biến.

- Khi cần hoàn chỉnh món ăn bằng cách cho vào lò hoặc cho cho sườn lên bếp nướng cho chín vàng là được.

3. ƯỚP THỊT NƯỚNG CHO MÓN BÚN CHẢ

Bí quyết ướp từng loại thịt thơm ngon, hấp dẫn chị em nào cũng cần biết - Ảnh 2

- Rửa sạch thịt ba chỉ và thái miếng mỏng, bản to. Thịt nạc vai cũng sẽ đem rửa sạch, thái nhỏ và xay hoặc băm nhỏ. Để riêng từng loại.

- Sả bóc vỏ, thái nhỏ, xay nhuyễn rồi vắt lấy nước.

- Hành tím bóc vỏ, thái nhỏ, xay nhuyễn.

- Tỏi, ớt bóc vỏ, băm nhỏ.

- Rau sống bạn nhặt và rửa sạch, vớt ra để ráo.

- Bước tiếp theo là pha gia vị để ướp thịt. Đây là khâu quan trọng để làm nên hương vị cho món ăn đấy nhé.

 
- Bạn ướp thịt theo tỉ lệ 1 kg thịt 3 muỗng cà phê bột canh, 3 cà phê đường, 3 cà phê bột ngọt, 1 thìa mắm tôm, 1 muỗng cà phê nước hàng (nước đường thắng vàng), khuấy đều. Chia làm 2 phần, 1 phần ướp với thịt thái miếng và 1 phần ướp với thịt băm.

- Phần hành, sả cũng chia làm 2 để ướp vào thịt băm và thịt thái miếng.

- Trộn đều và ướp chừng 30 phút để thịt ngấm gia vị.

- Với thịt thái miếng bạn có thể dành thời gian lâu hơn, chừng 1- 2 giờ hoặc để qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh càng tốt.

4. ƯỚP THỊT NƯỚNG CHO MÓN CƠM TẤM

- Chọn thịt sườn có mỡ sẽ ngọt, béo và mềm hơn.

- Bạn có thể chọn loại sườn cốt lết có dính theo xương (thông dụng nhất) hoặc nạc thăn lưng, hoặc sườn non, thịt ba chỉ.

- Ướp sườn là công đoạn quan trọng nhất. Có nhiều cách khác nhau, nhưng thông thường các tiệm cơm tấm ngon không ướp sườn với muối, vì muối sẽ làm sườn cứng hơn. Nên ướp với xì dầu hoặc nước mắm.

- Một số nguyên liệu quan trọng khác để ướp sườn là: Mật ong, mỡ (hoặc dầu ăn), hành / tỏi băm nhuyễn (có thể vắt lấy cốt) và chút chanh hoặc giấm, một chút xíu bột ngũ vị hương, một chút dầu hào. Nên dùng mỡ gà thì sẽ ngon hơn dầu thực vật hoặc mỡ heo.

- Có thể thêm vào một ít nước ngọt để sườn dậy chút mùi thơm của quế. Cách này cũng giúp sườn mềm hơn. Muốn sườn thêm mềm nữa, thì cho thêm sữa đặc hoặc dầu đu đủ vào ướp hay vắt thêm nước cam vào sườn, đảm bảo chỉ có thơm và mềm hơn chứ không dở hơn được. Nhớ đừng lạm dụng các nguyên liệu làm mềm sườn kẻo nướng xong dễ bị mềm nhũn lắm nhé!

- Thấm lau khô miếng sườn trước khi ướp thì sườn sẽ dễ dàng ngấm gia vị.

- Ướp miếng sườn to và nướng, nếu muốn cắt nhỏ thì đợi đến khi ăn hãy dùng kéo cắt. Ướp trong ít nhất 2-3 tiếng, có thể cho sườn vào tủ lạnh để qua đêm là tốt nhất. Nếu tệ quá thì cũng phải 1 tiếng.

Ngoài ra để các món thịt thơm ngon và hấp dẫn hơn, bạn cũng cần phải lưu ý những điều dưới đây:

1. Tẩm ướp thực phẩm theo trình tự mặn - ngọt - thơm - cay

Bí quyết ướp từng loại thịt thơm ngon, hấp dẫn chị em nào cũng cần biết - Ảnh 3

Nhiều người không chú trọng thứ tự ướp của các loại gia vị. Họ chỉ đơn thuần nhớ đến món nào là cho món đó vào. Việc này làm thực phẩm không thẩm thấu một cách tốt nhất.

Bạn nên ướp theo trình tự để giúp thực phẩm đạt hương vị mong muốn sau khi nấu và thẩm thấu một cách tốt nhất. Cách này còn giúp chúng ta không bỏ sót hay quên ướp một loại gia vị nào đó.

- Mặn: muối, hạt nêm, nước mắm…

- Ngọt: đường, bột ngọt, mật ong…

- Thơm: hành tím, tỏi băm, rượu, tiêu, mè, cùng các loại lá thơm…

- Cay: ớt, sa tế…

- Không mùi: một số món cần ướp với dầu ăn, trứng hoặc bột mì, đây là ba loại “gia vị” khá đặc biệt, bạn nên cho vào cuối cùng.

Lưu ý: Nếu tẩm ướp thực phẩm số lượng nhỏ, bạn có thể ướp trực tiếp. Bạn nên trộn lên một lần trước khi ướp một loại gia vị khác vào, như vậy gia vị sẽ đều hơn. Nếu lượng thực phẩm cần ướp lớn, bạn nên trộn đều các loại gia vị vào một chén, sau đó rưới lên thực phẩm, nó sẽ giúp thịt thấm đều nước ướp hơn.

2. Thời gian và liều lượng trong tẩm ướp thực phẩm

Đối với từng loại thực phẩm và tùy theo món ăn sẽ có thời gian tẩm ướp khác nhau.

Thông thường:

- Thịt lợn, gà: Ướp trên 30 phút (miếng to)

- Thịt bò, cừu: 10 phút với thịt nguyên khối

- Thịt thái lát hoặc thịt băm: dưới 5 phút hoặc không ướp (nêm gia vị trực tiếp khi nấu)

- Cá: 15-20 phút. Cá biển có độ mặn tự nhiên nên ướp ít muối hơn cá sông.

- Hải sản: Tôm còn nguyên vỏ, mực lá dày: từ 15-30 phút, không quá 1 tiếng. Tôm bỏ vỏ, mực ống: 5-10 phút hoặc không ướp. Riêng bạch tuộc không nên ướp quá 15 phút vì bạch tuộc sẽ ra nước ăn mất ngon.

- Củ quả: Rắc gia vị trước khi đút lò nướng.

3. Cách sử dụng muối

Không phải cứ ướp muối bừa là được đâu nhé. Ảnh: Beyondkimchee.

Trong nấu ăn có nhiều loại muối, được phân loại theo kích cỡ và vị mặn của từng loại. Thông thường các đầu bếp chuyên nghiệp hay sử dụng muối ăn (kosher salt) để tẩm ướp thịt và muối biển (sea salt) để ướp cá và hải sản. Chú ý bạn tuyệt đối không nên sử dụng muối tinh (muối iod) trong tẩm ướp thời gian dài vì chúng có độ mặn cao, lại dễ thẩm thấu làm thực phẩm ra nước và bị khô.

4. Không phải loại thực phẩm nào cũng cần được tẩm ướp

Có một nguyên tắc trong giới đầu bếp: “Thực phẩm càng đắt tiền thì việc tẩm ướp càng đơn giản”. Một số loại thực phẩm vốn dĩ đã có hương vị thơm ngon, bạn nên hạn chế tẩm ướp hoặc chỉ ướp trong thời gian ngắn. Vì đôi khi gia vị sẽ làm át đi mùi vị thơm ngon tự nhiên của thực phẩm.

Một số loại thực phẩm không nên ướp (hoặc chỉ ướp thật đơn giản với muối, tiêu/ cho gia vị trực tiếp khi nấu): thịt bò xắt lát, cá hồi phi lê, cá tuyết, tôm hùm, các loại nấm đắt tiền, các loại sò, hàu,…

Khi ướp thịt bò hãy cho thêm thứ này vào thịt sẽ chín mềm thơm ngọt không bị dai

Khi ướp thịt bò hãy cho thêm thứ này vào thịt sẽ chín mềm thơm ngọt không bị dai ai cũng nên giắt lưng.

TIN MỚI NHẤT