Uống thuốc ngừa thai khẩn cấp thế nào để an toàn nhất?

Mẹ bầu 27/02/2018 06:30

Theo cảnh báo của các bác sĩ sản khoa, uống thuốc ngừa thai khẩn cấp quá nhiều rất dễ gây vô sinh.

Thuốc ngừa thai khẩn cấp là sự lựa chọn tất yếu của nhiều chị em phụ nữ khi chưa muốn có con nhưng lỡ phát sinh "chuyện ấy" ngoài kế hoạch. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ đã cảnh báo việc uống thuốc ngừa thai khẩn cấp không đúng cách có thể để lại nhiều hậu quả đáng tiếc. Vậy sử dụng thuốc khẩn cấp thế nào cho hiệu quả và an toàn?

Khi nào cần sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp? 

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một biện pháp tránh thai cho phụ nữ sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Thuốc được chỉ định dùng trong các trường hợp:

- Hai người quan hệ tình dục nhưng không sử dụng biện pháp tránh thai hoặc có sử dụng bao cao su nhưng bao cao su bị thủng hay bị rách.

- Khi chị em đang sử dụng thuốc uống ngừa thai mà quên uống từ 2 ngày trở lên.

- Người đang sử dụng thuốc tiêm tránh thai mà thời gian tiêm bị chậm so với kỳ quy định.

- Khi đối tượng nữ bị cưỡng ép quan hệ tình dục.

Uống thuốc ngừa thai khẩn cấp thế nào để an toàn nhất? - Ảnh 1
Sau khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ, chị em thường lựa chọn uống thuốc tránh thai khẩn cấp. (Ảnh minh họa)

Thuốc ngừa thai khẩn cấp có tác dụng gì? 

Loại thuốc tránh thai này cũng tương tự như thuốc viên tránh thai hàng ngày, nó có chứa hormon sinh dục nữ progestin. Tuy nhiên, hàm lượng kích thích tố progestin trong thuốc tránh thai khẩn cấp cao hơn nên ngay lập tức nó có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng, tránh dẫn tới thụ thai.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc có progestin liều cao, nó có tác dụng ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng, có thể ngăn chặn việc làm tổ của trứng, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung và có khả năng ngăn ngừa sự thụ thai. Tác dụng của thuốc cũng làm cho dịch nhầy ở cổ tử cung bị đặc lại và dày lên để ngăn tinh trùng xâm nhập tử cung hoặc gây cản trở đường đi của tinh trùng hoặc trứng trong vòi trứng của tử cung.

 Uống thuốc ngừa thai khẩn cấp thế nào để đạt hiệu quả?

Viên thuốc ngừa thai khẩn cấp được uống càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 72 giờ (3 ngày) sau khi xảy ra quan hệ tình dục không được bảo vệ. Thông thường uống thuốc trong 24 giờ đầu hiệu quả tránh thai lên tới 95%, nếu uống thuốc sau 24-48 giờ hiệu quả 85% và sau 49-72 giờ hiệu quả chỉ còn 58%.

Uống thuốc ngừa thai khẩn cấp thế nào để an toàn nhất? - Ảnh 2

Thuốc ngừa thai khẩn cấp uống càng sớm thì càng có hiệu quả cao. (Ảnh minh họa)

Rất nhiều phụ nữ bị nôn sau khi dùng thuốc. Nếu sau khi uống thuốc mà bị nôn, cần phải uống bù liều khác, nhưng sau khi uống thuốc khoảng 2 giờ mới bị nôn thì không cần uống bù nữa.

Tác dụng phụ của khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp 

Buồn nôn

Tác dụng phụ này sẽ biến mất sau khoảng 2 tháng. Bạn hãy quan tâm hơn đến chế độ ăn uống nếu triệu chứng buồn nôn không biến mất. Bạn phải kiêng những loại thức ăn khiến bạn dị ứng.

Tử cung ra máu bất thường

Một số bạn gái sau khi dùng thuốc tránh thai sẽ có hiện tượng ra máu, phần lớn là không có vấn đề gì đáng lo ngại. Nhưng để có thể hiểu và dùng thuốc một cách an toàn, tốt nhất bạn nên hỏi, có sự tư vấn của bác sỹ, hoặc người có kinh nghiệm để tránh hậu quả không đáng có về sau.

Kỳ nguyệt san thay đổi

Khá nhiều bạn gái sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, chu kỳ kinh nguyệt vẫn diễn ra theo đúng thời gian trước đó. Nhưng cũng có một số bạn, kỳ nguyệt san sẽ bị chậm hoặc đến sớm hơn thông thường. Nếu nguyệt san trễ một tuần, bạn nên thử nghiệm nước tiểu, để xác minh sẽ có phải thuốc tránh thai khẩn cấp đã “thất bại”.

Đau đầu, chóng mặt, tức ngực

Bạn phải kiên nhẫn. Theo giám đốc Hilda Hutcherson, giáo sư sản phụ khoa tại đại học Columbia tại New York, “hiện tượng đau đầu, chóng mặt, tức ngực chỉ biến mất khi sau khi dùng thuốc được một thời gian”.

Uống thuốc ngừa thai khẩn cấp thế nào để an toàn nhất? - Ảnh 3
Uống thuốc ngừa thai khẩn cấp có thể dẫn đến các tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn. (Ảnh minh họa)

Lưu ý khi uống thuốc ngừa thai khẩn cấp 

Để đảm bảo cơ thể không bị ảnh hưởng do uống thuốc ngừa thai khẩn cấp, chị em cần lưu ý: 

- Không nên sử dụng quá 2 liều viên tránh thai khẩn cấp trong vòng một tháng.

- Loại thuốc tránh thai khẩn cấp 2 viên, nhất thiết phải uống đủ cả 2 viên mới có tác dụng ngừa thai.

- Trong một số trường hợp nếu không có kinh nguyệt trở lại trong vòng 4 tuần sau khi sử dụng viên thuốc tránh thai khẩn cấp thì có khả năng đã mang thai. Trong trường hợp này cần phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và tư vấn kịp thời.

Dùng thuốc tránh thai đều đặn, bà mẹ hốt hoảng nhận tin đang mang 3 thai trong bụng

Tỉ lệ mang thai khi sử dụng thuốc đã hiếm, Beth lại còn mang thai 3 hoàn toàn tự nhiên khiến chính các bác sĩ cũng phải bất ngờ.

TIN MỚI NHẤT