Trang chủ Mẹ bầu

Tháng cuối thai kỳ có nên uống sữa bầu?

20/11/2017 04:00

Sữa bầu là thức uống dinh dưỡng cần thiết dành cho mẹ trong suốt thời kỳ mang thai nhưng liệu rằng tháng cuối thai kỳ có nên uống sữa bầu nữa không?

Tháng cuối thai kỳ là một cột mốc vô cùng quan trọng vì ở giai đoạn này thai nhi không chỉ tăng nhanh về cân nặng và chiều cao mà còn phát triển não bộ cũng như như hoàn thiện các cơ quan khác của cơ thể. Chính vì vậy, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong thời điểm đó rất quan trọng.

Ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn hàng ngày, nhiều mẹ bầu cũng cần bổ sung thêm sữa bầu bởi đây là thức uống dinh dưỡng rất cần thiết dành cho mẹ trong suốt thời kỳ mang thai nhưng liệu rằng tháng cuối thai kỳ có nên uống sữa bầu. Dưới đây là câu trả lời dành cho các mẹ.

Tháng cuối thai kỳ có nên uống sữa bầu?

Tháng cuối thai kỳ có nên uống sữa bầu? ảnh 1

"Tháng cuối thai kỳ có nên uống sữa bầu?" là câu hỏi của nhiều mẹ bầu. (Ảnh minh họa)

Tháng cuối thai kỳ là thời điểm não bộ và xương thai nhi phát triển mạnh nhất, không những vậy đây cũng là thời kỳ mẹ cần được cung cấp, bổ sung thêm đủ chất dinh dưỡng dự trữ cho việc mất máu khi sinh, tiêu hao sinh lực, cho con bú sau sinh. Do vậy, việc bổ sung đầy đủ các chất cần thiết như canxi, sắt, vitamin, omega 3, omega 6, DHA, DRA… trong tháng cuối thai kỳ là điều thực sự rất cần thiết. 

Để cung cấp đủ canxi cùng DHA, ARA, mẹ bầu vẫn nên sử dụng sữa bầu trong tháng cuối. Đặc biệt, với những trường hợp thai nhi nhẹ cân so với chuẩn, uống sữa bầu cũng là cách giúp thai nhi tăng cân nhanh chóng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, cứ mỗi ly sữa 500ml mẹ tiêu thụ mỗi ngày sẽ giúp bé cưng tăng thêm 41gr trọng lượng. 

Tuy nhiên, do hàm lượng dinh dưỡng cao, sữa bầu không phải lựa chọn thích hợp với những mẹ bầu thừa cân. Thay vì chọn sữa bầu béo ngậy, mẹ có thể chọn sữa tươi, sữa đậu nành hoặc sữa hạnh nhân, các loại sữa ít béo hơn để hạn chế việc tăng cân quá nhiều khi mang thai, một trong những nguyên nhân dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp, tiền sản giật…

Những thực phẩm nên ăn trong ba tháng cuối

Ngoài sữa bầu, trong ba tháng cuối thai kỳ, mẹ nhất định phải bổ sung những loại thực phẩm dưới đây vào thực đơn. 

Thực phẩm giàu chất đạm 

Ở giai đoạn 3 tháng cuối này, em bé cần rất nhiều protein. Dưỡng chất này sẽ giúp phát triển các cơ, mô cho em bé.

Hầu hết các sản phẩm có nhiều chất đạm cũng có chứa hàm lượng sắt và kẽm cao. Sắt giúp ngăn ngừa nguy cơ đẻ non còn kẽm giúp sản xuất enzyme và insulin.

Những thực phẩm giàu chất đạm mẹ nên bổ sung thường xuyên là đậu, thịt gà, thịt lợn và thịt bò.

Trứng 

Trứng là lựa chọn lành mạnh cho mẹ và bé ở 3 tháng cuối thai kỳ. Trứng có chứa chất dinh dưỡng có tên choline giúp hỗ trợ hoạt động của tế bào. Điều này cực kỳ quan trọng với sự phát triển tối đa của em bé trong giai đoạn này.

Choline cũng rất cần thiết cho sự phát triển trí não thai nhi. Và khi mẹ cung cấp đủ choline sẽ giúp làm giảm nguy cơ rối loạn tăng trưởng tụy và thận.

Lưu ý là khi ăn trứng, mẹ bầu nên ăn chín hẳn, không nên ăn tái sống để phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn.

Tháng cuối thai kỳ có nên uống sữa bầu? ảnh 2

Những loại thực phẩm bà bầu ba tháng cuối nên ăn. (Ảnh minh họa) 

Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm lành mạnh không thể thiếu trong 3 tháng cuối thai kỳ. Loại thực phẩm này rất giàu axit béo omega 3 tốt cho não của em bé đang phát triển nhanh chóng.

Ngoài ra, cá hồi còn chứa một lượng docosahexaenoic axit (DHA) – axit béo này kích thích sự hình thành và phát triển hệ thần kinh của em bé.

Dù rất tốt nhưng vẫn phải lưu ý mẹ bầu không nên ăn cá hồi sống trong các món sushi.

Các loại hạt

Đây là lựa chọn tuyệt vời cho các món ăn nhẹ của mẹ bầu. Mẹ nên chọn các loại hạt, quả khô như óc chó, hạt điều, hồ trăn và các loại ngũ cốc bởi chúng rất giàu chất béo, chất xơ và chất đạm.

Vào 3 tháng cuối thai kỳ, khi bụng bầu lớn khiến mẹ ăn uống rất nhanh no nhưng cũng nhanh đói. Hãy chọn thực phẩm này để nhâm nhi sẽ rất tốt cho bà bầu.

Đu đủ chín

Một lưu ý là mẹ nên ăn đu đủ chín chứ không phải đu đủ xanh còn nhựa bởi nhựa đu đủ có chứa pepsin có thể gây ra những cơn co thắt. Loại trái cây này rất giàu kali, vitamin C, chất xơ và folate. Đồng thời đây cũng là loại quả được coi là phương thuốc tự nhiên giúp ngăn ngừa nhồi máu cơ tim. 

2 cách tính tuổi thai và ngày dự sinh chuẩn xác, mẹ bầu nên xem ngay!
Bác sĩ Lê Tiểu My sẽ hướng dẫn chi tiết cách tính tuổi thai và ngày dự sinh chuẩn xác cho mẹ bầu.
XEM TIẾP
Bác sĩ BV Phụ sản Trung ương tư vấn những điều mẹ bầu cần biết khi làm hồ sơ sinh
Làm hồ sơ sinh từ khi nào và bao gồm những gì là thắc mắc chung của nhiều mẹ mang thai lần đầu.
XEM TIẾP
11 điều kỳ quặc khi mang thai chính bác sĩ cũng ít khi tiết lộ với mẹ bầu
Nếu chưa từng trải qua quá trình mang thai, mẹ sẽ không biết 11 điều này có thể xảy ra với bất cứ bà bầu...
XEM TIẾP
Ngày: 21/08/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Cải thảo (kg)  8.000 TP.HCM
 Xà lách búp (kg)  6.000  TP.HCM
 Cải bắp tròn (kg)  4.000 TP.HCM 
 Cải ngọt (kg)  6.000 TP.HCM 
Cải bẹ xanh (kg) 8.000 TP.HCM
Rau muống nước (kg)17.000 TP.HCM

Rau muống hạt (kg) 

7.500 TP.HCM
Cải thìa (kg) 7.000 TP.HCM
Rau quế (kg) 14.000 TP.HCM
Bầu (kg) 7.000 TP.HCM
Su su (kg) 4.000 TP.HCM
Khoai lang bí (kg) 5.000 TP.HCM
Cà chua (kg) 8.000 TP.HCM
Bông cải xanh (kg) 24.000 TP.HCM
Cà rốt (kg) 16.000 TP.HCM
Củ cải trắng (kg) 5.000 TP.HCM
Su hào (kg)12.000 TP.HCM
Đậu hà lan (kg)55.000 TP.HCM
Đậu côve trắng (kg) 15.000 TP.HCM
Khoai tây hồng (kg) 13.000 TP.HCM
Bí đỏ (kg) 7.000 TP.HCM
Bí xanh (kg) 5.000 TP.HCM
Khổ qua (kg) 6.000 TP.HCM
Dưa leo5.000 TP.HCM
 Đậu bắp (kg)  10.000 TP.HCM