Thai nhi sẽ không muốn mẹ ăn những thực phẩm này

Mẹ bầu 05/10/2018 13:00

Nếu trong thời kì mang bầu mà mẹ ăn những thực phẩm này sẽ rất nguy hiểm cho con làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn listeriosis, toxoplasmosis ... vô cùng nguy hiểm.

1. Rau chân vịt

Chúng ta đều cho rằng rau chân vịt có chứa chất sắt phong phú, có chức năng bổ máu, vì vậy được xem là loại rau tốt nhất để phòng chống thiếu máu cho phụ nữ có thai. Thực ra trong rau chân vịt chứa sắt nhưng không nhiều mà chủ yếu là chứa axit oxalic. Thế nhưng axit oxalic là kẻ thù không đội trời chung với canxi và kẽm, ảnh hưởng đến sự hấp thụ của canxi và kẽm ở trong đường ruột.

Thai nhi sẽ không muốn mẹ ăn những thực phẩm này - Ảnh 1

Canxi và kẽm là hai loại khoáng chất không thể thiếu trong cơ thể, nếu phần lớn bị acid oxalic phá hỏng thì sẽ làm cho thai phụ thiếu canxi và kẽm. Thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển về xương và răng của thai nhi, thiếu kẽm sẽ làm cho thai phụ biếng ăn và thai nhi không thể hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng từ cơ thể mẹ, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

2. Phô mai chưa tiệt trùng

Mẹ bầu nên tránh những loại phô mai được làm từ sữa chưa tiệt trùng vì chúng có thể chứa vi khuẩn listeriosis. Nếu mẹ nhiễm vi khuẩn này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thai kỳ như dẫn đến sảy thai, thai chết lưu hoặc bệnh nặng ở trẻ sơ sinh. Vì vậy mẹ cần kiểm tra kỹ nhãn sản phẩm trước khi sử dụng và tránh dùng phô mai chưa tiệt trùng.

3. Hải sản có hàm lượng thủy ngân cao

Thai nhi sẽ không muốn mẹ ăn những thực phẩm này - Ảnh 2

Những loại cá phổ biến như cá thu, cá mập, cá kiểm có chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Việc nạp lượng thủy ngân lớn vào cơ thể khi mang bầu có thể gây tổn hại tới hệ thần kinh đang phát triển của em bé. Để được an toàn, mẹ cần tuyệt đối nhớ không ăn cá tái, sống ngay cả trong món sushi.

4. Cà phê

Đã có không ít những nghiên cứu về tác hại của cà phê với mẹ bầu và mẹ bầu có thể uống được lượng cà phê là bao nhiêu mỗi ngày. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra, caffeine có trong cà phê có thể đi qua nhau thai và ảnh hưởng đến nhịp tim em bé. Nguồn caffeine phổ biến nhất là cà phê, trà là nước ngọt có ga. Dù vậy, theo các chuyên gia, nếu quá nghiện, mẹ bầu có thể thưởng thức được khoảng 200mg caffeine mỗi ngày.

5. Mỳ chính

Thành phần chủ yếu của mỳ chính là sodium glutamate, chất kẽm trong máu sau khi kết hợp với chất này thì sẽ đẩy ra ngoài qua đường tiểu tiện. Nếu ăn quá nhiều mỳ chính sẽ làm tiêu hao đại lượng kẽm, gây ra thiếu kẽm trong cơ thể thai phụ. Kẽm là một “vật phẩm” cần thiết cho sự phát triển và sinh trưởng của thai nhi, vì vậy phụ nữ có thai nên hạn chế ăn mỳ chính.

6. Thịt nguội

Thai nhi sẽ không muốn mẹ ăn những thực phẩm này - Ảnh 3

Thịt chế biến sẵn, thịt nguội cũng nên được tránh trong thai kỳ vì có thể chứa vi khuẩn listeriosis.

7. Gan

Mẹ nạp quá nhiều vitamin A, đặc biệt trong những tháng đầu mang thai có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Gan và các sản phẩm được làm từ gan (pate gan, xúc xích gan) có chứa hàm lượng cao vitamin A. Mẹ bầu cũng cần tránh bổ sung quá liều vitamin A, dầu gan và các sản phẩm chứa vitamin A.

8. Sữa chưa tiệt trùng

Cũng giống như pho mát chưa tiệt trùng, sữa chưa tiệt trùng có thể gây ra nguy cơ xấu với sức khỏe thai nhi bởi có thể chứa vi khuẩn listeria dẫn đến bệnh listeriosis.

9. Khoai tây để lâu

Trong khoai tây chứa nhiều kiềm sinh vật, khoai tây để càng lâu thì hàm lượng kiềm sinh vật càng cao. Nếu ăn quá nhiều khoai tây để lâu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi, quá nặng thì sẽ làm cho thai nhị dị hình dị dạng. Đương nhiên, cơ địa của từng người khác biệt rất lớn, không phải ai ăn vào cũng sẽ “có chuyện” nhưng thai phụ không nên ăn là tốt nhất.

Điều khiến thai nhi SỢ HÃI nhất trong từng tháng của thai kỳ, mẹ bầu ghi nhớ để không khiến con khó chịu nhé!

Dù còn ở trong bụng mẹ nhưng thai nhi đều rất nhạy cảm và có những nỗi sợ hãi riêng. Bởi vật, mẹ bầu hãy chú ý để tránh những thứ con sợ dưới đây nhé.

TIN MỚI NHẤT