Sau khi sinh mà mẹ không làm điều này sẽ đau lưng cả đời

Mẹ bầu 09/03/2017 05:48

Sau khi sinh mà mẹ không làm điều này sẽ đau lưng cả đời - nhớ chú ý ngay nhé.

Sau khi sinh mà mẹ không làm điều này sẽ đau lưng cả đời - Ảnh 1

Sau khi sinh không được hoạt động

Rất nhiều bà mẹ sau khi sinh, dù đã qua giai đoạn kiêng cữ vẫn rất ngại hoạt động. Trong một thời gian dài, chỉ luôn ở tư thế ngồi hoặc nằm sẽ khiến cho các cơ vùng eo giảm thiểu chức năng, không được luyện tập, hơn nữa nếu mẹ sau sinh không chịu hoạt động, lượng mỡ tích tụ, thể trọng cơ thể tăng lên liên tục cũng sẽ khiến cho vùng eo, lưng phải chịu tải nhiều hơn.

Vận động sau sinh không đúng cách

Sau khi sinh, bạn có thể thường xuyên phải cúi xuống để chăm sóc bé như tắm rửa, mặc quần áo, thay tã, làm việc nhà, … do đó làm việc quá sức, vùng cơ thắt lưng bị áp đảo có thể gây ra căng cơ thắt lưng và đau.

Biện pháp phòng ngừa:

Tránh đứng lâu hoặc ngồi xổm thường xuyên. Tránh nâng vật nặng hoặc nâng quá cao, chú ý nghỉ ngơi đều đặn, không sớm tham gia các lao động nặng cũng như không thực hiện các động tác mạnh như chạy nhảy… để tránh gây đau lưng.

Bạn nên sắp xếp một vị trí đặt em bé ở trên bàn, vừa tầm với cơ thể bạn mà không phải cúi nhiều. Những vật dụng cần thiết cho bé cũng nên để trong ngăn kéo để tránh bạn phải rướn hay uốn cong lưng khi tìm kiếm. Giảm động tác cúi xuống là một trong những cách hiệu quả để giảm căng cơ thắt lưng, qua đó ngăn ngừa được đau lưng sau sinh.

Lưu ý khi cho con bú

Nhiều người mẹ thường có thói quen chăm chú nhìn con khi cho con bú, mỗi lần lại kéo dài, mỗi ngày lại lặp đi lặp lại không ít. Thêm vào đó, việc người mẹ thường tìm cách để bé bú thoải mái đã vô tình khiến cơ thể mình phải gập người, gồng người lên hết cỡ để nhìn con làm căng cơ cổ và lưng. Nguyên nhân này là khá phổ biến với hầu hết mẹ mới sinh con.

Ngay cả ban đêm, vì mong bé được bú thoải mái nên mẹ vẫn luôn cho bé bú ở tư thế ngồi, đặt em bé trong vòng tay của mình. Tư thế tĩnh kéo dài gây mệt mỏi cơ bắp, dẫn đến đau lưng sau sinh hoặc thải sản dịch chậm gây tụ máu vùng chậu, rất dễ gây ra đau lưng.

Lao lực

Ngược lại với điều ở trên, không ít các bà mẹ chưa kịp nghỉ ngơi đã phải lao động vất vả sau khi sinh. Việc đứng quá lâu, ngồi xổm, ngồi ở văn phòng cũng có tác hại không kém đối với vùng eo lưng của phụ nữ mới sinh. Điều này sẽ dẫn đến tổn hại không hề nhỏ cho các cơ vùng eo cũng như cột sống.

Sau khi sinh mà mẹ không làm điều này sẽ đau lưng cả đời - Ảnh 2

Cách chăm sóc con không đúng

Mới nghe thì tưởng như điều này không có chút liên quan nào, tuy nhiên các mẹ hãy chú ý:

Cách mẹ cho con bú, bế ẵm con cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới tư thế cột sống và các cơ, dây chằng. Hãy lựa chọn cho mình tư thế đúng khi chăm sóc trẻ để tốt cho cả hai mẹ con.

Các cách phòng tránh đau eo, lưng mẹ nên biết

1. 24 giờ sau khi sinh, tùy theo tình trạng sức khỏe của mẹ, có thể làm một vài động tác nhẹ nhàng, nhớ là làm từ từ và thật nhẹ nhàng.

2. Khi cơ thể đã hồi phục, tập yoga nhẹ nhàng với những động tác tốt cho lưng, eo.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT