Phụ nữ bị bệnh tim có nên mang thai?

Mẹ bầu 09/02/2017 23:40

Với sự tiến bộ của khoa học y học hiện đại, các bác sĩ đã có nhiều phương pháp trợ giúp và theo dõi sát trong thời kỳ mang thai của bà mẹ mắc bệnh tim.

Trước đây vẫn cho rằng, phụ nữ  bị bệnh tim thì không nên lấy chồng, nếu có lấy chồng thì  không nên mang thai; nếu có thai, không nên sinh… Thực tế điều này đúng sai như thế nào? Có những lưu ý gì trong trường hợp nếu người phụ nữ vẫn quyết liệt muốn có con hay không?

Trường hợp bệnh tim nào thì được mang thai và bệnh tim nào thì không nên mang thai, lý do? Những trường hợp có thể mang thai thì nên chuẩn bị những gì về tâm lý và sức khỏe? Mẹ bị tim, sinh con có bệnh tim hay không?

Phụ nữ bị bệnh tim có nên mang thai? - Ảnh 1
Phụ nữ mắc bệnh tim vẫn có thể mang thai và sinh con.

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam tư vấn:

- Việc có bệnh tim thì không nên yêu, lỡ yêu thì không nên lấy chồng, lỡ lấy chồng thì không nên mang thai và nếu lỡ có thai thì không nên sinh đẻ là chuyện khá xưa rồi.

Vì ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học y học hiện đại, các thầy thuốc đã có nhiều phương pháp trợ giúp và theo dõi sát trong thời kỳ mang thai để từ đó có những phương pháp hỗ trợ như sinh mổ chủ động, chống suy tim… giúp người mẹ bị bệnh tim vẫn có thể sinh con khỏe mạnh. Tuy nhiên chắc chỉ nên sinh một lần thôi vì nếu mang thai và sinh nhiều lần quá tim sẽ phải làm việc nhiều và dẫn đến suy tim.

Tùy theo đánh giá của bác sĩ chuyên khoa tim mạch, bệnh nhân suy tim độ I-II trong phân loại của hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ thì có thể mang thai, còn từ độ III trở nên thì không nên mang thai.

Trong quá trình mang thai bệnh nhân phải được sự theo dõi sát sao của bác sĩ sản khoa và bác sĩ chuyên khoa Tim mạch và cần chuẩn bị tâm lý có thể chấm dứt thai kỳ bất cứ lúc nào khi mà thai nhi và sư mang thai làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người mẹ.

Còn một vấn đề nữa là bệnh tim không phải là bệnh di truyền nên mẹ bị bệnh tim con có thể không bị bệnh tim, trừ khi quá trình mang thai làm ảnh hưởng đế yếu tố di truyền như người mẹ bị cúm, bị bệnh Rubella và một số bệnh khác gây dị tật tim bẩm sinh cho cháu bé.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT